การใช้บัตรเครดิต กับวิธีเด็ด ๆ ไม่ให้เป็นหนี้

การใช้บัตรเครดิต กับวิธีเด็ด ๆ ไม่ให้เป็นหนี้

การใช้บัตรเครดิต กับวิธีเด็ด ๆ ไม่ให้เป็นหนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้บัตรเครดิต ถือเป็นความสะดวกสบายอย่างหนึ่งของคนในยุคปัจจุบัน เพราะไม่ต้องหอบเงินก้อนโตล่อตาโจรเวลาไปซื้อของ แถมในบางครั้ง ยังมีส่วนลดพิเศษ และการผ่อนดอเบี้ย 0% อีกด้วย ดังนั้น ผู้คนจึงนิยม การใช้บัตรเครดิต มากขึ้นทุกวันในปัจจุบัน แต่ขึ้นชื่อว่าบัตรเครดิต ก็ต้องมีคำว่าดอกเบี้ย และ หนี้ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย หากการใช้บัตรเครดิตของคุณ ไม่มีการวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบ MoneyGuru.co.th จึงมีวิธีเด็ด ๆ ในการใช้บัตรเครดิต โดนที่ไม่ให้เป็นหนี้ มาฝากกัน

เลือกใช้บัตรเครดิตให้ตรงกับสถานการณ์
ใช่แล้ว การเลือกใช้บัตรเครดิต ก้ต้องดูสถานการณ์ด้วย ไม่ใช่จะจ่ายปุ๊บรูดปั๊บโดยไม่เลือกใช้บัตรเครดิตให้ถูกใบ เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะว่าบัตรเครดิตแต่ละใบ มีสิทธิพิเศษที่ไม่เหมือนกัน แต่สามารถใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน อย่างเช่น บัตรเครดิตที่สามารถผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ 0% บางบัตรให้เงินคืนเมื่อคุณเติมน้ำมัน เป็นต้น นอกจากนี้ การใช้บัตรเครดิตให้ถูกใบ ยังช่วยให้คุณประหยัดเงินได้มากขึ้นด้วย เพราะบางบัตร จะมอบส่วนลดพิเศษ ตามห้างร้านหรือบริการที่กำหนดเอาไว้ด้วย

ใช้บัตรเครดิตเท่าที่สามารถจ่ายคืนได้
การใช้บัตรเครดิตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้น คือการจ่ายเงินเต็มจำนวน ทุก ๆ รอบบิล เพราะคุณจะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเลยแม้แต่บาทเดียว โอเค เราจะอนุโลมให้คุณไม่ต้องชำระเต้มจำนวนกับการผ่อน 0% แต่กับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ คุณต้องจ่ายเต็มเท่านั้น วิธีนี้คุณต้องรู้ลิมิตของตัวเอง และต้องสามารถห้ามใจ ห้ามกิเลสตัวเองได้ด้วย เพราะเมื่อใดที่คุณผ่อนชำระบัตรเครดิต เมื่อนั้นคุณจะต้องเสียดอกเบี้ย และอัตราดอกเบี้ยต่อปีที่สูงลิบนี้ อาจจะทำให้คุณมีปัญหาทางการเงินได้ในระยะยาว

ตรงต่อเวลา
การชำระเต็มจำนวนของคุณอาจจะไม่เป็นประโยชน์ หากคุณชำระบิลช้าเกิดกำหนด เพราะคุณจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการชำระล่าช้า และอาจจะรวมไปถึงดอกเบี้ยในช่วงหลังระยะปลอดดอกเบี้ยด้วย ซึ่งดอกเบี้ยบัตรเครดิตนั้น สูงลิบลิ่ว ถึง 20 – 28% ต่อปี และที่สำคัญ มันจะส่งผลต่อคะแนนเครดิตของคุณ และทำให้มีผลต่อการกู้ในอนาคตของคุณด้วย ดังนั้น ไม่ต้องรอให้ครบกำหนดชำระเงิน ถ้าคุณสามารถชำระบิลบัตรเครดิตได้เมื่อใด ก็ชำระเต็มจำนวนไปเลยทันที จะดีที่สุดนะคะ

จ่ายขั้นต่ำ ช้ำใจไปอีกนาน
อย่างที่เราบอกไปตั้งแต่ต้น ว่าการใช้บัตรเครดิตที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดคือ การชำระบิลบัตรเครดิตเต็มจำนวน การจ่ายขั้นต่ำ อาจจะช่วยให้ภาระต่อเดือนของคุณมีไม่มากนัก ทำให้คุณรู้สึกชิล ๆ สบาย ๆ แต่ในระยะยาว ถือเป็นกับดักชั้นดี ที่มีคนตกหลุมเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน คุณอาจจะต้องหมดเงินไปกับดอกเบี้ยเป็นจำนวนมาก เงินต้นแค่หมื่นสองหมื่น อาจจะทำให้คุณต้องจ่ายเงินคืนบัตรเครดิตเป็นปี ๆ ถึงจะหมดหนี้ ถ้าคุณชำระขั้นต่ำไปเรื่อย ๆ โดยไม่รูดบัตรเพิ่มเติม แต่แน่นอน เมื่อมีบัตรเครดิตอยู่ในมือ ก็ต้องรูดใช้จ่ายวนไปเรื่อย ๆ อยู่แล้ว ดังนั้น ก็จำทำให้คุณเป็นหนี้วนไปเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ ถ้าหากคุณไม่อยากอยู่ในวังวนหนี้นี้ เราก็ยังยืนยันคำแนะนำเดิมคือ ชำระบิลบัตรเครดิตเต็มจำนวนดีที่สุดค่ะ

บัตรเครดิตหลายใบใช่ว่าจะดี
การมีบัตรเครดิตหลาย ๆ ใบ อาจจะช่วยเพิ่มวงเงินในการใช้จ่ายเงินให้กับคุณมากขึ้น แต่ในทางกลับกัน ก็เพิ่มจำนวนหนี้สินให้คุณด้วยเช่นกัน และโดนปกติวงเงินบัตรเครดิตที่คุณจะได้รับ มันย่อมมากกว่าเงินเดือนของคุณอยู่ และนั่นทำให้คุณไม่สามารถชำระบิลบัตรเครดิตเต้มจำนวนได้ ทางเลือกของคุณคือต้องชำระขั้นต่ำ กับบัตรเครดิตทุกใบ ทำให้ดอกเบี้ยเพิ่มพูนไปเรื่อย ๆ จนคุณจมอยู่ในกองหนี้ที่ต้องใช้เวลาเป็นปี ๆ กว่าจะชำระคืนหมด (ถ้าคุณไม่ใช้บัตรเครดิตวนไปอีก) ซึ่งเหตุนี้ อาจจะทำให้คุณหมุนเงินไม่ทัน จนต้องกดเงินจากบัตรใบหนึ่ง ไปชำระอีกใบหนึ่ง เพื่อเอาตัวรอดไปในแต่ละเดือน ซึ่งเป็นหนทางเอาตัวรอดที่ไม่ทำให้คุณรอด เพราะการกดเงินสดจากบัตรเครดิต คือหายนะที่สุด

กดเงินสดด้วยบัตรเครดิต คือหายนะ
การกดเงินสดด้วยบัตรเครดิต ถือเป็นก้าวแรกของความหายนะทางการเงินของคุณ เพราะการกดเงินสดจะคิดค่าธรรมเนียมทันที 3% จากยอดที่คุณกดเงินสด (และ VAT 7% จากยอด 3% นั้น) และการคิดคำนวณดอกเบี้ย ก็จะคิดในอีกแบบหนึ่ง คือรายวัน ยิ่งคุณชำระคืนช้าเท่าไหร่ อัตราดอกเบี้ยที่คุณต้องจ่าย ก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น บางทีหากคุณชำระบิลบัตรเครดิตขั้นต่ำทุกเดือน ดอกเบี้ยจากการกดเงินสดนี้ อาจจะเทียบเท่ากับเงินต้นเลยก็ได้ แค่คิดก็สยองแล้ว ดังนั้น หากคุณจำเป็นจริง ๆ บัตรกดเงินสด ถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่า สำหรับยอดเงินที่ไม่มากนัก หากคุณต้องการเงินสดจำนวนมาก สินเชื่อส่วนบุคคล ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ

การใช้บัตรเครดิต โดยไม่ให้เป็นหนี้หัวโตนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลย หากคุณรู้วิธีใช้ให้ถูกต้อง เหมาะสมกับสถานการณ์ มีความรอบคอบ และ รู้จักลิมิตของตัวเอง หักห้ามใจตัวเองได้ หากคุณทำตามคำแนะนำของเราข้างต้นได้ รับรองว่าคุณไม่มีทางเป็นหนี้แน่นอนค่ะ สำหรับเคล็ดลับดี ๆ แบบนี้ คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ด้วยการ subscribe และเราจะส่งสาระความรู้แบบนี้ ให้กับคุณ ทุก ๆ สัปดาห์ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook