เก็บเงินอย่างไร….ให้มีเงินไป “เที่ยวรอบโลก”?

เก็บเงินอย่างไร….ให้มีเงินไป “เที่ยวรอบโลก”?

เก็บเงินอย่างไร….ให้มีเงินไป “เที่ยวรอบโลก”?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ “เที่ยวรอบโลก” คือสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวไปหรือเปล่า ทั้งๆ ที่ใจนึงก็อาจจะอยากทำสักครั้งในชีวิต แต่อีกใจนึงก็คิดว่าคงต้องใช้เงินเยอะมากแน่ๆ แล้วจะมีเงินพอหรือ? แต่ถ้าคุณมีความตั้งใจจริงๆ แล้ว เราเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปครับ การเที่ยวรอบโลก คือการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ให้คุณเอง ได้เห็นโลกที่คุณไม่เคยเห็น ได้เพื่อนใหม่ๆ ที่คุณไม่คาดคิดว่าอาจจะได้เจอ ได้ทำอะไรใหม่ๆ ที่ทั้งชีวิตคุณไม่เคยทำ สิ่งเหล่านี้บางครั้งก็ประเมินเป็นเงินตราออกมาไม่ได้ และนี่ทำให้การเที่ยวรอบโลก คือความฝันของใครหลายๆ คนครับ เรามาดูกันว่า ถ้าเพื่อนๆ อยากเก็บเงินเที่ยวรอบโลกสักครั้ง จะเก็บเงินอย่างไรดี

 

tvw2

1. ยากที่สุดคือต้องรู้ว่าจะต้องเก็บเท่าไหร่

เราจะไม่มีทางรู้เลยครับว่า เราจะเก็บเงินอย่างไร ถ้าเราไม่รู้ว่าเราต้องใช้เงินเท่าไหร่ มากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องบอกว่า เป็นส่วนที่ยากพอสมควรครับ ขั้นแรก เพื่อนๆ ต้องวางแผนเที่ยวรอบโลกก่อนว่า เพื่อนๆ จะไปเที่ยวที่ประเทศไหนบ้าง และประเทศนั้นๆ เป็นเวลากี่วัน ซึ่งในเรื่องนี้ มีนักท่องเที่ยวมือโปร ได้เคยคิดคำนวนคร่าวๆ จากประสบการณ์การเที่ยวรอบโลกของเขา ออกมาแล้ว จากหนังสือที่ชื่อว่า “How to Travel the World on $50 a Day” โดยนักเขียนคนนี้บอกว่า จากประสบการณ์การเที่ยวรอบโลกของเขา ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยไม่ว่าจะเป็นประเทศกำลังพัฒนา หรือพัฒนาแล้ว เมื่อเฉลี่ยออกมาแล้วค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่วันละ 50 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,800 บาทครับ ซึ่งเพื่อนๆ ก็สามารถนำจำนวนเงินนี้คูณจำนวนวันออกมา ก็จะทำให้เพื่อนๆ พอทราบคราวๆ ได้ว่า เพื่อนๆ ต้องเก็บเงินให้ได้เท่าไหร่นั่นเอง

2. วางแผนเก็บเงิน

● ประเมินตน อย่างแรกต้องประเมินตนก่อนครับว่า แผนเที่ยวที่เราตั้งเป้าไว้ในมากไปหรือเปล่า เกินตัวไปหรือไม่ เพราะสุดท้ายคุณต้องดูค่าใช้จ่ายของคุณ สถานะการเงินของคุณด้วยครับ

● ตั้งเป้า ในการวางแผนเก็บเงินนั้น หากคุณตั้งเป้าไว้ที่เงินก้อนท้ายสุดเพียงอย่างเดียว และใช้เวลานานมากๆ อาจจะทำให้คุณท้อได้ครับ ให้คุณพยายาม แบ่งเป้าหมายเป็นระยะสั้นๆ หลายๆ ระยะรวมกัน เพราะทุกครั้งที่คุณผ่านเป้าหมายระยะสั้นและทำได้สำเร็จ มันจะทำให้คุณรู้สึกภาคภูมิใจ และมีกำลังใจที่จะไปต่อไงล่ะครับ

● วางแผนลงรายละเอียด เมื่อมีเป้าหมายแล้ว คราวนี้ก็ลงรายละเอียด ทำบัญชีจริงจังกันเลยครับว่าคุณมีรายได้เท่าไหร่ รายจ่าย (ที่จำเป็นจริงๆ) เท่าไหร่ ส่วนรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ก็ตัดออก เพื่อเก็บเงินไปเที่ยวแทนครับ อย่าลืมนะครับ แยกให้ออกว่าของอะไรคุณแค่ “อยาก” หรือของ “จำเป็น” จริงๆ

● เปิดบัญชีเพื่อ “ไปเที่ยว” โดยเฉพาะ เปิดบัญชีที่คุณไม่สามารถถอนมาใช้ได้ง่ายๆ ครับ ไม่ทำบัตร ATM และพยายามใส่เงินเข้าไปบ่อยๆ รายอาทิตย์ รายเดือน ใส่ไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดเป็นนิสัย จนชิน อีกไม่นานคุณก็จะเริ่มเห็นตัวเลขที่งอกเงยขึ้นมาเองครับ

3. ยึดมั่นกับความฝันของคุณ

การเก็บเงินเที่ยวรอบโลกคือเรื่องใหญ่พอสมควรครับ และถ้าเราไม่มีการตั้งมั่นที่แน่จริง นานๆ ไปอาจจะล้มเลิกความตั้งใจ เหนื่อยและท้อได้ สิ่งหนึ่งที่พอจะยึดความตั้งใจของคุณจดจ่อไว้กับการเก็บเงินได้ก็คือ ลองหาภาพสถานที่สวยๆ ที่คุณวางแผนว่าจะเป็นติดตามผนังห้อง โต๊ะทำงาน หรือจะเป็นแผนที่โลก ที่คุณลากเส้นทางการท่องเที่ยวตามแผนของคุณเอาไว้สิครับ

การมองมันทุกๆ วัน ก็จะช่วยให้คุณยึดมั่นกับความฝันนั้น และมีกำลังใจอยู่ตลอดได้ คราวนี้ไม่ว่าคุณจะต้องเสียสละไม่ไปช้อปกับเพื่อน เมื่อแบรนด์ดังลดราคา อดกินบุฟเฟ่ต์กับเพื่อนบ่อยๆ เหมือนเดิม อดกินกาแฟแก้วละเกือบสองร้อยที่แสนอร่อย ต้องเลิกสูบบุหรี่ที่ราคาแพงๆ ทุกวัน หรือจะเลิกเข้ายิมราคาแพงๆ แต่หันมาออกกำลังกายแบบง่ายๆ ที่ไม่ต้องเสียเงินแทน สิ่งเหล่านี้ก็ไม่สามารถทำให้คุณเศร้าได้อีกต่อไป เพราะคุณมีแผนใหญ่อยู่ในใจตลอด ราวกับภาษิตที่ว่า “อดเปรี้ยว ไว้กินหวาน” นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆ หวังว่าบทความนี้จะทำให้เพื่อนๆ ที่อยากไปเที่ยวรอบโลกสักครั้งในชีวิต ออกเดินทางไปหาประสบการณ์ที่ตามหามาตลอดชีวิต มีเคล็ดลับเอาไว้วางแผนเก็บเงินนะครับ แล้วเราจะคอยเอาใจช่วยให้เพื่อนๆ ทำได้สำเร็จโดยเร็วนะครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก Gobear.com/th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook