ส่องสมบัติ 8 อภิมหาเศรษฐี ที่มีทรัพย์สินรวมมากกว่าคนครึ่งโลก

ส่องสมบัติ 8 อภิมหาเศรษฐี ที่มีทรัพย์สินรวมมากกว่าคนครึ่งโลก

ส่องสมบัติ 8 อภิมหาเศรษฐี ที่มีทรัพย์สินรวมมากกว่าคนครึ่งโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกตะลึง! เมื่อ Oxfam ชี้ มหาเศรษฐีแค่ 8 คน มีทรัพย์สินรวมเท่ากับ คนครึ่งโลกที่อยู่ระดับครึ่งล่างลงไป มาดูกันชัดๆอีกครั้งว่า 8 คนที่ถูกกล่าวถึง มีทรัพย์สิน คนละเท่าไร รวมกันแล้วมีประมาณเท่าไร.....!?

เมื่อวานนี้ Oxfam หรือ องค์กรการกุศลต่อสู้กับปัญหาความยากจน ได้เผยแพร่รายงานอันน่าตะลึกว่า มี มหาเศรษฐี 8 อันดับแรกของโลกมีทรัพย์สินรวมเท่ากับประชากรครึ่งหนึ่งของโลก ที่เป็นครึ่งล่างด้านรายได้ในระบบเศรษฐกิจโลก หรือพูดให้ชัดเจนว่า ประชากร 3,600 ล้านคน ที่ยากจนที่สุดในโลก มีฐานะรวมกันเท่ากับคนเพียงแปดคนแรกของโลกที่ร่ำรวยที่สุด
โดย 8 อภิมหาเศรษฐี ตามรายงานของ Forbes ประกอบด้วย


1 Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft
2 Warren Buffet นักลงทุนระดับโลก
3 Amancio Ortega ผู้ก่อตั้งบริษัทเจ้าของธุรกิจเสื้อผ้า Zara
4 Carlos Slim บุคคลที่รวยที่สุดในเม็กซิโก
5 Jeff Bezos แห่งบริษัท Amazon
6 Larry Ellison ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟแวร์ Oracle
7 Mark Zuckerberg แห่ง Facebook และ
8 Michael Bloomberg เจ้าของสื่อในสหรัฐฯ

วันนี้ลองมาดูกันชัดๆอีกครั้งว่า 8 อภิมหาเศรษฐี มีทรัพย์สินกันคนละเท่าไร รวมกันแล้วประมาณเท่าไร
จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีของ Forbes ในปี 2016 ที่ผ่านมา


อันดับที่ 1 : บิล เกตส์ (Bill Gates) ชาวสหรัฐอเมริกาเจ้าเก่าเจ้าประจำ ผู้เป็นเจ้าของและผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ บริษัทซอฟแวร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีทรัพย์สินทั้งหมด 75,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย(จากอัตราแลกเปลี่ยน 35 บาทต่อดอลลาร์ ) เท่ากับ 2.625 ล้านล้านบาท

อันดับที่ 2 : อมาซิโอ ออเตกา (Amancio Ortega) เจ้าของสินค้าแบรนด์ Zara และเจ้าของธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่ Inditex ในสเปน วัย 80 ปี ถือครองทรัพย์สินมูลค่ารวม 67,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย(จากอัตราแลกเปลี่ยน 35 บาทต่อดอลลาร์ ) เท่ากับ 2.345 ล้านล้านบาท

อันดับที่ 3 : วอร์เรน บัฟเฟต (Warren Buffett) มหาเศรษฐีนักลงทุนและหนึ่งในนักลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investor) ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลกชาวชาวสหรัฐอเมริกา ถือครองทรัพย์สินมูลค่ากว่า 60,800 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย(จากอัตราแลกเปลี่ยน 35 บาทต่อดอลลาร์ ) เท่ากับ 2.128 ล้านล้านบาท

อันดับที่ 4 : คาร์ลอส สลิม (Carlos Slim) รองแชมป์เก่าเมื่อสองปีก่อน คาร์ลอสเป็นเจ้าของบริษัทเหมืองแร่และโทรคมนาคมรายใหญ่ของเม็กซิโกราย ถือครองทรัพย์สินมูลค่าทั้งสิ้น 50,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย(จากอัตราแลกเปลี่ยน 35 บาทต่อดอลลาร์ ) เท่ากับ 1.75 ล้านล้านบาท

อันดับที่ 5 : เจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos) เจ้าของและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของโลก Amazon.com วัย 52 ปี ชาวสหรัฐอเมริกา ถือครองทรัพย์สินมูลค่ากว่า 45,200 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย(จากอัตราแลกเปลี่ยน 35 บาทต่อดอลลาร์ ) เท่ากับ 1.582 ล้านล้านบาท

อันดับที่ 6 : มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) เจ้าของและผู้ก่อตั้งสื่อสังคมออนไลน์อันดับหนึ่งของโลกอย่าง Facebook เขาถือครองทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 44,600 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย(จากอัตราแลกเปลี่ยน 35 บาทต่อดอลลาร์ ) เท่ากับ 1.561 ล้านล้านบาท

อันดับที่ 7 : แลร์รี เอลิสัน (Larry Ellison) เจ้าของและผู้ปลุกปั้นบริษัท Oracle Inc. ให้กลายเป็นยักษ์ใหญ่ด้านซอฟท์แวร์และระบบฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดโลก ถือครองทรัพย์สินรวมทั้งสิ้น 43,600 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทย(จากอัตราแลกเปลี่ยน 35 บาทต่อดอลลาร์ ) เท่ากับ 1.526 ล้านล้านบาท

อันดับที่ 8 : ไมเคิล บลูมเบิร์ก (Michael Bloomberg) ถือครองสินทรัพย์ทั้งสิ้น 40,000 ล้านดอลล่าร์ คิดเป็นเงินไทย(จากอัตราแลกเปลี่ยน 35 บาทต่อดอลลาร์ ) เท่ากับ 1.4 ล้านล้านบาท

ทั้ง 8 อภิมหาเศรษฐี มีทรัพย์รวมกันประมาณ 14.912 ล้านล้านบาท เกือบ 15 ล้านล้าน บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook