เปลี่ยนเงินออมทรัพย์มาออมในหุ้น

เปลี่ยนเงินออมทรัพย์มาออมในหุ้น

เปลี่ยนเงินออมทรัพย์มาออมในหุ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เก็บเล็กผสมน้อยหยอดกระปุกออมสินเพื่อออมเงิน เป็นแนวคิดที่มีมาตั้งแต่เด็กๆ จนไม่เด็กเหลือน้อยแล้ว แต่จะทำได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับวินัยของแต่ละคน ทำไมต้องออมเงินในหุ้นด้วยล่ะ เป็นคำถามที่เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว คงไม่มีคำถามนี้ เนื่องจากออมเงินในธนาคารก็ได้ดอกเบี้ยประมาณ 10% อยู่แล้ว แต่พอใสถึงยุคสมัยนี้ ฝากออมทรัพย์กลับได้ดอกเบี้ยไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำ เช่นนี้จึงต้องนำเงินของคุณไปวางในที่ที่สร้างผลตอบแทนได้สูงขึ้น อิงอยู่กับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ด้วยเช่นกัน

การออมในหุ้นเป็นแนวคิดที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ ทั้งมนุษย์เงินเดือนและผู้ที่มีรายได้ไม่ประจำก็ตาม เพื่อว่าจะช่วยให้ทุกคนมีเงินไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณ แบบมี passive income
อย่าไปคาดหวังว่ารัฐบาลจะมีสวัสดิการเลี้ยงดูได้เพียงพอ หรือพึ่งพาลูกหลานว่าจะมาเลี้ยงดู เพราะแค่ลำพังตัวเองอาจยังเอาตัวไม่รอดเลยก็ได้ ฮาๆๆ

ในระยะเวลา 10 ปีขึ้นไป เงินปันผลจากการออมในหุ้นนี้แหละ ที่คุณเก็บไว้ในพอร์ตการลงทุน สามารถให้ผลตอบแทนได้มากกว่าเงินเดือนหรือมากกว่ารายจ่ายของคุณก็เป็นได้
พอถึงจุดนั้นแล้วเมื่อไหร่ คุณจะมีอิสรภาพทางการเงิน เพราะว่าเงินปันผลเปรียบเสมือนมี passive income นั้นเอง

ความเสี่ยงของหุ้นล่ะ ใครๆ ก็บอกหุ้นมันเสี่ยง แล้วถ้าเกิดบริษัทมันเจ๊งขึ้นมาล่ะ ?

แน่นอนว่าการลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง ขึ้นอยู่กับว่าคุณรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน แต่บริษัทที่เข้าตลาดหุ้นได้ แสดงว่าคัดกรองมาแล้วขั้นหนึ่ง อาจจะมีความมั่นคงมากกว่าบริษัทที่คุณทำอยู่เองด้วยก็ได้


แต่สุดท้ายแล้วยังไงคุณก็ต้องคัดสรรเลือกหุ้นด้วยตนเอง โดยเน้นหุ้นที่พื้นฐานดี มีโอกาสเติบโตได้ดีในอนาคต และมีปันผลที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นแนวคิดเรื่องการมองข้ามผ่านความผันผวนของราคาหุ้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ไป แล้วเปลี่ยนเป็นโฟกัสที่เงินปันผล ช่วยทำให้เรามีแนวความคิดที่เหมือนกับเจ้าของกิจการ เพราะเจ้าของบริษัทเขามักไม่คิดขายธุรกิจตนเอง เขาย่อมไม่อยากขายหุ้น แล้วถือหุ้นเพื่อรับปันผล เหมือนคนออมในหุ้นนั้นแหละ


ขอยกตัวอย่างการออมในหุ้นกลุ่มธนาคารเพื่อใช้ในการเปรียบเทียบกับฝากเงินธนาคาร

 

st2


จากรูปกราฟอัตราเงินปันผลตอบแทนเฉลี่ย 5 ปีล่าสุด ของหุ้นในหุ้นธนาคาร ทั้งกลุ่มอยู่ที่ประมาณ 3% แต่หากเลือกออมในหุ้นธนาคาร คุณจะได้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงมากกว่าเงินฝากออมทรัพย์กับธนาคาร ซึ่งหุ้นธนาคารที่ปันผลสูงมากกว่า 4 % เช่น KKP, TISCO, TCAP, KTB ตามลำดับ
(ยังไม่ได้รวมส่วนต่างของราคาหุ้น)

เริ่มเข้าใจกันแล้วว่า การออมเงินในหุ้น ซื้อหุ้นปันผลดี แล้วถือระยะยาวไม่คิดว่าจะขายเร็วๆ เช่น มีหุ้นอย่างน้อยสัก 5-10 ตัว แล้วซื้อเพิ่มเรื่อย ๆ อย่างน้อย 5-10 ปีขึ้นไป ห้ามเพิ่งรีบขาย ซื้อหุ้นแบบฝากเงินออมเงินในธนาคาร เพียงแต่สลับเป็นออมในหุ้นแทน สิ่งที่ยาก คุณต้องเริ่มลงมือ อดทน และมีวินัยในการลงทุน

 

st3

สุดท้ายแล้วคุณต้องทำการบ้านทบทวนการลงทุน สามารถที่จะจดรายชื่อหุ้นไว้ศึกษา (stock watch list) แล้วหาจังหวะช่วงตลาดหุ้นปรับฐาน อ่านรอบหุ้นรายตัว สิ่งเหล่านี้เอง คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ไม่ยาก


ลองคิดดี ๆ ว่างานที่คุณทำอยู่ทั้งชีวิตนี้ หากคุณยังไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ หรือพอเกษียณแล้วจะทำอย่างไรต่อไป แต่ว่าการออมในหุ้นนี้อาจจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี สุดท้ายแล้วแม้ว่าถึงจะไม่ได้ร่ำรวยมาก แต่หลังเกษียณแล้วคุณอาจจะช่วยให้คุณมีเงินใช้ได้เพียงพอก็พอใจแล้ว


ขอบคุณแหล่งข้อมูล : SET, หนังสือออมในหุ้น ของคุณภาววิทย์ กลิ่นประทุม
จากทีมงาน content ของ stock2morrow

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook