ความเสี่ยงจากการซื้อขาย DW

ความเสี่ยงจากการซื้อขาย DW

ความเสี่ยงจากการซื้อขาย DW
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ลงทุนส่วนใหญ่ชอบ DW เพราะให้ผลตอบแทนสูงกว่าหุ้นอ้างอิง โดยวัดจากเม็ดเงินลงทุนที่เท่ากัน แต่ต้องระวังเรื่องความเสี่ยง เพราะ DW มีอายุที่จำกัด อีกทั้งราคาของ DW ยังเปลี่ยนแปลงตามราคาหุ้นอ้างอิง หากมีเหตุการณ์สำคัญ เช่น การเพิ่มทุน ผู้ถือ DW ก็จะได้รับผลกระทบด้วย โดยผู้ออก DW จะปรับอัตราใช้สิทธิ เป็นต้น ผู้ลงทุนจึงควรศึกษาและติดตามข้อมูลพราะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อขายลงทุน DW

600x600px_230117

 

แล้วความเสี่ยง DW มีอะไรบ้าง

1) ความเสี่ยงอันเนื่องมาจาก DW มีอายุจำกัด (Limited Life)

เนื่องจาก DW เป็นตราสารที่มีอายุจำกัด และราคาของ DW อาจลดลงตามอายุที่เหลือของตราสารที่ลดลง และยิ่งในช่วงใกล้วันครบกำหนดอายุ ราคา DW จะลดลงอย่างรวดเร็ว

2) ความเสี่ยงด้านราคา (Price Risk)

หมายถึง ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงราคา DW ซึ่งราคา DW อาจเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับหลายเรื่อง เช่น ราคาหุ้นอ้างอิง ความผันผวนของหุ้นอ้างอิง อายุคงเหลือของ DW อัตราดอกเบี้ย เงินปันผลของหุ้นอ้างอิง ปริมาณของ DW และความต้องการลงทุนใน DW เป็นต้น

dw1



3) ความเสี่ยงด้าน gearing อันเนื่องมาจากการ Leverage

การ Leverage คือ การลงทุนใน DW ที่อ้างอิงกับราคาหุ้นอ้างอิง ทำการลงทุนใน DW จะใช้ในเงินในจำนวนที่น้อยกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง

ความเสี่ยง คือ การเปลี่ยนแปลงราคาของ DW อาจมีความแกว่งตัวเป็นเปอร์เซ็นต์มากกว่าราคาหุ้นอ้างอิงมากๆๆ ทำให้ผู้ลงทุนใน DW มีกำไรหรือขาดทุนในอัตราที่สูงกว่าการลงทุนในหุ้นโดยตรง


4) ความเสี่ยงที่ผู้ออก DW (Issuer Risk)

หมายถึง บริษัทหลักทรัพย์ ผู้ออก DW ไม่สามารถจ่ายเงินสดส่วนต่างจากการใช้สิทธิ หรือไม่ปฏิบัติตามสัญญาหรือเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญา
ก่อนการลงทุนผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลผลการดำเนินงานของบริษัทหลักทรัพย์ ผู้ออก DW รวมถึงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอันดับความน่าเชื่อถือได้จากเว็บไซต์สำนักงาน ก.ล.ต. หรือ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ


5) ความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง (Liquidity Risk)

หมายถึง ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ถือ DW ประสงค์จะขาย DW ก่อนครบกำหนดอายุตราสาร ผู้ถือ DW อาจไม่สามารถขาย DW ได้ เพราะสภาพคล่องของ DW ไม่มี

จับจังหวะในการซื้อขายหุ้น DW

1. ดูหุ้นอ้างอิงของ DW วิเคราะห์แนวโน้มขึ้นหรือลง
2. หาโอกาสในการซื้อขายตามแนวรับ แนวต้าน ของหุ้นอ้างอิง
3. ห้ามเล่นหุ้น DW ที่ใกล้วันหมดอายุ ยิ่งใกล้วันหมดอายุราคาหุ้นDW จะลดลง แม้หุ้นอ้างอิงจะมีราคาเท่าเดิม
4. เลือกผู้ออกที่มีความน่าเชื่อถือ มีสภาพคล่องดี ราคา DW และราคาหุ้นอ้างอิง เคลื่อนไหวสอดคล้องกัน มีปริมาณเสนอซื้อและเสนอขาย (Bid-Offer) เพียงพอ และ มีการตั้งราคา Bid-Offer ไม่ห่างและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ก่อนจากอยากฝากว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาให้เข้าใจอย่าดี ก่อนตัดสินใจ เพราะเงินทองเป็นของหายาก เราต้องวางแผน แล้วพบกันคะ!!!!!!

นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook