5 เทคนิค ขอคืนภาษีปี 2560 ให้ไวแบบสุดๆ

5 เทคนิค ขอคืนภาษีปี 2560 ให้ไวแบบสุดๆ

5 เทคนิค ขอคืนภาษีปี 2560 ให้ไวแบบสุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีปีใหม่ 2560 กับบทความแรกจริงๆของปี (ไม่นับรวมที่ค้างมาจากปีก่อน) ของ TAXBugnoms เจ้าเก่าเจ้าเดิม เพิ่มเติมความสดใสกับหัวข้อ “5 เทคนิคขอคืนภาษียังไงให้ไวแบบสุดๆ” กันครับผม

วันนี้ไม่พูดพล่ามทำเพลงอารัมภบทอะไรเยิ่นเย้อ แต่ขอนำเสนอหนทางง่ายๆในการขอคืนภาษีให้ทุกคนไวแบบติดจรวจ โดยเฉพาะคนที่กำลังจะยื่นภาษีของปี 2559 ภายใน 31 มีนาคม 2560 นี้ ซึ่งมีอยู่ 5 ข้อครับผม เอาล่ะครับ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

1. ยื่นไว เพราะตั้งใจเตรียมข้อมูลไว้แต่เนิ่นๆ ปัญหาส่วนใหญ่ของการยื่นภาษี คือ เตรียมข้อมูลไม่ทัน แบบว่ายังไม่พร้อม บางครั้งลืมไปแล้วว่าปีที่ผ่านไปเราทำอะไรไปบ้างกับชีวิต เพราะมันเยอะเหลือเกินตั้งแต่ ลดหย่อน LTF RMF ดอกเบี้ยบ้าน บริจาคต่างๆ แถมเอกสารก็ยังไม่มา ต้องตามหากันให้วุ่นวายยกใหญ่ ดังนั้นใครที่เตรียมพร้อมข้อมูลไว้ก่อนย่อมมีสิทธิ่ก่อนครับ (บางทีอาจจะเป็นข้อดีของมนุษย์เงินเดือน โสด สนิท ไม่คิดลดหย่อนอะไรเลยก็ได้นะครับ ฮ่า)

ผมอยากแนะนำว่าสิ่งสำคัญคือการเริ่มต้นที่ถูกต้องครับ ปีที่แล้วไม่ได้จดข้อมูลพวกนี้ไว้ไม่เป็นไร ส่วนปีนี้ปีต่อไปก็เตรียมไว้ด้วยนะครับ ปีหน้าจะได้ไม่มีปัญหาครับผม

 

2. วางแผนรายได้ประเภท Final TAX สำหรับรายได้บางรายการนั้น มีสิทธิเลือกแยกยื่นภาษีเสียต่างหากได้ ดอกเบี้ย เงินปันผลจากหุ้นกองทุนรวม ไปจนถึงค่าขายอสังหาริมทรัพย์ ดังนั้นลองวางแผนก่อนครับว่า เราเสียภาษีในฐานไหนอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้ตัดรายการพวกนี้ออกไปทำให้เราเสียภาษีน้อยลงครับ

 


3. ไวกว่าด้วยพร้อมเพย์ ถึงแม้หลายคนจะพูดกันมากมายเรื่องพร้อมเพย์ แต่บอกตรงว่าด้วยนโยบายและอะไรก็ตามบอกไว้ว่าคืนเร็วกว่าวิธีอื่น ดังนั้น ถ้าไม่ติดขัดอะไรไปการสมัครพร้อมเพย์ก็ช่วยให้เราได้คืนภาษีเร็วขึ้นอย่างแน่นอนครับ (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ สรุปครบทุกประเด็น พร้อมเพย์กับการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ครับ)


4. ยื่นแล้วเอกสารต้องครบ สำหรับคนที่เอกสารไม่ครบ หลังจากยื่นแล้วถ้าเสียภาษีก็อาจจะชิวๆไม่ร้อนรนสักเท่าไร มีเอกสารมาก็เก็บไว้เผื่อถูกตรวจสอบ แต่สำหรับคนที่ขอคืนภาษี เอกสารคือสิ่งที่มีค่ามากๆครับ ยื่นข้อมูลไปเท่าไร เอกสารต้องเป๊ะตามนั้น เพราะยังไงท่านพี่สรรพากรต้องมาขอตรวจสอบอย่างแน่นอน สำหรับเคล็ดลับตรงนี้ผมใช้วิธีสแกนเก็บไว้เลยครับ พอขอมาเมื่อไรกดปุ่ม Upload ส่งไปรวดเดียว จบเลยครับ

 

5. ติดตามทุกก้าวการเคลื่อนไหว ยื่นแล้วส่งเอกสารแล้ว สิ่งที่ต้องติดตามคือพี่ๆสรรพากรนี่แหละครับ ซึ่งสามารถตรวจสอบสถานะได้ที่เวปไซด์กรมสรรพากรตรง “สอบถามข้อมูลขอคืนภาษี” และตรงนี้ขอแนะนำเพิ่มครับว่าให้คอยโทรติดต่อสอบถามอยู๋เรื่อยๆ ครับ เพราะเค้าอาจจะรำคาญ เอ้ย ทำงานให้เราไวขึ้นก็ได้นะครับ

 

เป็นไงบ้างครับกับ 5 ขั้นตอนขอคืนภาษีให้ไวกว่าปริศนาฟ้าแลบ ฮ่าๆ หวังว่าคงจะช่วยให้คนที่กำลังวางแผนจะยื่นภาษีในปีนี้เตรียมตัวกันง่ายขึ้นนะครับ และสุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกคนได้คืนภาษีไวดังใจคิดนะครับผม แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้ากับ TAXBugnoms คร้าบ

 

bug1
TAXBugnoms

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook