4 วิธีเก็บเงินสำหรับนักศึกษา หลักสูตรที่ไม่มีสอนในห้องเรียน !

4 วิธีเก็บเงินสำหรับนักศึกษา หลักสูตรที่ไม่มีสอนในห้องเรียน !

4 วิธีเก็บเงินสำหรับนักศึกษา หลักสูตรที่ไม่มีสอนในห้องเรียน !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีสิ่งที่ต้องจัดการมากมายเมื่อคุณจบการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการย้ายเข้าไปอยู่ในที่แห่งใหม่, เริ่มต้นงานใหม่, เจอคนใหม่ ๆ และค่าใช้จ่ายใหม่ ๆ มันเหมือนกับว่าคุณมีสิ่งสำคัญที่ต้องทำมากมายในชีวิตนี้ อย่างไรก็ตามจากการทำแบบสำรวจพบว่า นักศึกษาที่กู้ยืมเงืนเพื่อการศึกษานั้นมีภาระหนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 100,000 บาท ซึ่งนับว่าเงินก้อนนี้มันเป็นรายจ่ายที่เยอะมาก นอกจากจะต้องหาเงินมาใช้หนี้แล้ว คุณยังต้องคิดอีกว่าคุณจะมีเงินเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้อย่างไรอีกด้วย

ทุกคนย่อมมีภาระทางการเงินกันหมด แต่คุณจะทำอย่างไรเพื่อลดความเครียดเรื่องเงิน และทำให้มีเงินเพียงพอสำหรับความเป็นอยู่ของนักศึกษาจบใหม่อย่างคุณ ลองมาดูหลักสูตรทางการเงินเพื่อช่วยให้คุณอยู่รอดกันดีกว่าค่ะ

มีรูมเมท
ถ้าคุณออกไปอาศัยอยู่ที่หอพัก, อพาทเม้นท์ หรือคอนโด ที่อยู่อาศัยเหล่านี้จะเป็นส่วนของค่าใช้จ่ายที่แพงที่สุด ดังนั้นคุณจึงต้องทำให้ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ต่ำเข้าไว้ เพื่อที่ว่าคุณจะได้สามารถออกไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ ได้อย่างมีความสุข หรือมีเงินเหลือไว้สำหรับทำอย่างอื่นค่ะ

อย่างไรก็ตาม การมีรูมเมทนับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณหารูมเมทที่ใกล้เคียงกับตัวคุณเองได้ก็เป็นเรื่องดีค่ะ เพราะการมีรูมเมทถือว่าช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก

ชำระหนี้ กยศ.
บัณฑิตจบใหม่ควรทำให้การชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้น ๆ เพราะหากคุณไม่จ่ายหรือชอบผัดผ่อนการชำระหนี้ นั่นอาจจะส่งผลให้การกู้เงินเป็นไปได้ยาก และอาจจะส่งผลกระทบต่อเครดิตของคุณด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากคุณเรียนจบคุณจะได้รับระยะเวลาผ่อนผันการชำระหนี้ กยศ. 2 ปี ดังนั้น 2 ปีนี้คุณควรใช้เวลาเพื่อเก็บเงินและวางแผนการชำระหนี้ และไม่ควรปล่อยให้มันจนถึงวินาทีสุดท้ายค่อยมาคิดเรื่องการชำระหนี้นะคะ

จัดสรรงบประมาณ
การวางแผนและจัดสัดส่วนรายจ่ายก็เป็นสิ่งที่นักศึกษาจบใหม่อย่างคุณควรให้ความสำคัญนะคะ อาจเริ่มด้วยการทำงบประมาณรายสัปดาห์หรือรายเดือน เพราะมันจะง่ายในการติดตามค่าใช้จ่ายของคุณ อย่างเช่น ค่าโทรศัพท์มือถือเดือนละ 200 บาท ค่าอาหารสัปดาห์ละ 700 บาท และถ้าคุณอยากลดค่าอาหารลงไปอีกคุณคุณก็อาจจะแพ็คอาหารกลางวันไปทานที่ทำงานด้วย เพราะการแพ็คอาหารไปทานนั้นสามารถลดค่าใช้จ่ายถึงครึ่งหนึ่งของงบประมาณของคุณเลยทีเดียว

พูดคุยเรื่องเงินกับเพื่อน
ในมหาวิทยาลัยทุกคนเปรียบเสมือนอยู่ในเรือลำเดียวกัน เมื่อคุณจบการศึกษา เพื่อนของคุณบางคนก็มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าหรือน้อยกว่าคุณ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีการเงินอยู่ในระดับที่ไม่ค่อยดีนัก คุณจงอย่ากลัวที่จะพูดคุยเรื่องการเงินกับเพื่อนของคุณ อย่าลืมสิคะว่าไม่มีเพื่อนคนไหนหรอกที่อยากให้คุณรู้สึกกังวลเกี่ยวกับเรื่องเงิน

และหากท่านใดอยากจะสอบถาม ข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อมาได้ที่ 02 653 0020 หรือกด Subscribe เพื่อติดตามข่าวสารเรื่องรถยนต์และการเงินจาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งความรู้และสาระต่าง ๆ ไปให้ทางอีเมลทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook