10 กองทุนความเสี่ยงต่ำเหมาะ “ออมเงิน” ระยะสั้นก่อนลงทุน

10 กองทุนความเสี่ยงต่ำเหมาะ “ออมเงิน” ระยะสั้นก่อนลงทุน

10 กองทุนความเสี่ยงต่ำเหมาะ “ออมเงิน” ระยะสั้นก่อนลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนำเงินฝากออมทรัพย์บางส่วน ไปพักไว้ในกองทุนประเภทที่ลงทุนในตลาดเงินหรือตราสารหนี้ระยะสั้นก็เป็นหนึ่งในวิธียอดฮิตของนักลงทุนมือใหม่กันมากขึ้นนะครับ เพราะเป็นการ “ออมเงิน” ระยะสั้นก่อนที่จะลงทุน นอกจากความเสี่ยงที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับกองทุนอสังหาฯ หรือกองทุนหุ้นแล้ว ยังสามารถทำการซื้อขายได้อย่างสะดวกกับทางธนาคารได้ง่ายๆ อีกด้วย

 

ส่วนใหญ่แล้วเวลาใครมาถามผมว่าจะ “ออมเงิน” ระยะสั้นก่อนลงทุน เราควรพักเงินไว้ที่กองทุนไหนดี?? ผมก็จะแนะนำว่าลองดูว่าเราใช้เงิน ฝากออมทรัพย์ กับธนาคารไหนเป็นตัวหลักก็ลองดูกองทุนตลาดเงินหรือตราสารหนี้ภายใต้ บลจ. ในเครือธนาคารนั้นๆ นะครับ แต่ถ้าใครอยากจะ advance กว่านั้น ก็ลองดูกองทุนประเภทเดียวกันที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า หรือไม่ก็เพิ่มความเสี่ยงที่เรายอมรับได้เพื่อหาโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้น

 

สำหรับในบทความนี้ผมจะลองยกกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุดของแต่ละที่นะครับ แน่นอนว่าแต่ละที่จะมีนโยบายและ Style ที่แตกต่างกัน แต่ยังไงก็อยู่ในระดับความเสี่ยงเดียวกัน มาดูกันว่าแต่ละบลจ.ของธนาคารนั้นๆมีกองทุนอะไรบ้าง

อ้างอิงข้อมูลจากทาง www.wealthmagik.com ดังนี้เลยครับ

01.jpg

 

 List ออกมาแล้ว ได้ตามตารางนี้ จะเห็นได้ว่ามีหลายกองทุนรวมที่ไม่กำหนดเงินขั้นต่ำในการลงทุนแล้วด้วยนะ จากเดิมที่เราเคยคุยกันว่า 1,000 บาทก็เริ่มลงทุนได้ ลดลงมาเป็น 500 บาท แล้วตอนนี้ก็เท่าไหร่ก็ได้แล้ว ตอนนี้กลายเป็นว่่าใครๆก็ลงทุนได้แล้ว แต่อย่าไปซื้อแบบ “พี่ขาาาาา มี 25 สตางค์ซื้อได้ไหม” ฮาๆ เอาแบบเหมาะสมๆ ละกันนะ

 

ทีนี้มาลองวัดผลดูกันว่าแต่ละกองทุนเป็นอย่างไร ถ้าเราจะพักเงินไว้ก็คงไม่ได้พักนานๆอยู่แล้วใช่ไหมครับ ผมก็เลยลองทำข้อมูลว่าในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ 4 มกราคม 2559 ถึง 30 ธันวาคม 2559 หากเรามีการวางเงินเอาไว้ในกองทุนเหล่านี้จะเป็นอย่างไรบ้าง

อ้างอิงราคาย้อนหลังจาก www.thaimutualfund.com มาดูตามตารางข้างล่างกันนะครับ

02.jpg

 

จากตารางจะเห็นได้ว่าในปีที่ผ่านมา กองทุนรวมความเสี่ยงต่ำระดับ 1 เหล่านี้ให้ผลตอบแทนในระดับใกล้เคียงกับ 1% (ไม่มีกองไหนติดลบ) แต่ต้องอย่าลืมว่าเป็นแค่การศึกษาแค่ปีเดียวนะครับ และผลตอบแทนในอนาคตก็ไม่ขึ้นอยู่กับอดีตอาจจะดีกว่าเดิม มีแซงอันดับกันในอนาคตก็ได้

 

ก็เลยมองว่าถ้าในระดับมนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราจะไปพักเงินที่ไหนก็เอาตามสะดวกต่อการติดต่อได้เลยครับ ผลตอบแทนไม่ได้ต่างกันมากถ้าคิดเป็นตัวเงินออกมา ยกเว้นมีเงินเป็น 100 ล้านแล้วผลตอบแทนมันทำให้ตัวเงินต่างกันมากๆก็พิจารณาเพิ่มเติมในโอกาสนะครับ

 

กราฟข้างล่างนี้จะแสดงให้เห็นการเคลื่อนไหวของกองทุนต่างๆในปีที่ผ่านมานะครับ

03.jpg

จะเห็นได้ว่ากองทุนในกลุ่มนี้จะไม่ผันผวนขึ้นๆลงๆแบบกองทุนหุ้น แต่จะค่อยๆขึ้นตามธรรมชาติของทรัพย์สินที่ลงทุนนะครับ ซึ่งถ้าใครมองว่าการวางเงินในบัญชีออมทรัพย์มันทำให้คันมือ อยากจะใช้เงินเหลือเกิน แต่ก็ไม่อยากลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงสูง ก็เอาเงินมาพักไว้ที่นี่ก่อนก็ได้นะครับ สามารถพักเป็นเงินฉุกเฉิน เงินที่จะเอาไว้ใช้หนี้ หรือจะพักไว้เพื่อรอลงทุนก็ได้

 

อาจจะไม่ได้ฝากถอนได้ทันทีเหมือนการฝากธนาคาร และที่สำคัญหากเราขายแล้วได้ส่วนต่างของหน่วยลงทุนเพิ่มก็ไม่ต้องเสียภาษีด้วยครับ

 

อย่าลืมนะครับว่าบทความนี้เป็นแค่กรณีศึกษาเท่านั้น ไม่ได้บอกว่าต้องลงทุนในกองทุนเหล่านี้ หลายๆท่านอาจจะรับความเสี่ยงได้มากกว่ากองทุนที่มีระดับความเสี่ยงที่ 1 ก็ลองแบ่งสัดส่วนการลงทุนให้ดีจะได้สร้างผลตอบแทนที่มากขึ้นได้ครับ

 

mf2.jpg

 

ถ้าสนใจกองทุนเหล่านี้ก็ทำได้ไม่ยากนะครับ แค่ไปที่ธนาคารแล้วบอกพนักงานว่าต้องการเปิดบัญชีกองทุนรวม ที่สำคัญคือการเตรียมบัตรประช่าชนและสมุดบัญชีเงินธนาคารไปพร้อมกัน และเดี๋ยวเจ้าหน้าที่จะแนะนำขั้นตอนการเปิดบัญชีให้ครับ นอกจากนี้แล้วยังสามารถใช้ติดต่อบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) ผู้ให้บริการ Fundsupermart หรือถ้ามีเพื่อนเป็นตัวแทนขายกองทุนอิสระก็สอบถามเขาได้เช่นกันนะครับ

 

อ้างอิงข้อมูล

www.thaimutualfund.com : ราคา NAV
www.wealthmagik.com : ระดับความเสี่ยง ข้อมูลการซื้อขาย

 

tar.jpg
Tar Kawin

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook