4 คลังอาวุธเด็ด เริ่มต้นธุรกิจ อย่างไรให้รอด!!

4 คลังอาวุธเด็ด เริ่มต้นธุรกิจ อย่างไรให้รอด!!

4 คลังอาวุธเด็ด เริ่มต้นธุรกิจ อย่างไรให้รอด!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กยุคปัจจุบันไม่ได้ใฝ่ฝันอยากเป็นสุดยอดมนุษย์เงินเดือนอีกแล้ว การทำงานในเครื่องแบบเลื่อนขั้นเป็นราชการดีเด่น ไม่เลย!! มันไม่ใช่ passion ของคนยุคนี้ วิธีการมองโลกของเด็กยุคนี้เปลี่ยนไปอย่างมาก เพราะไอดอลส่วนใหญ่ล้วนแล้วมีจุดเด่น อายุน้อยร้อยล้าน ไม่ค่อยมีไอดอลมนุษย์เงินเดือนประโคมออกสื่อ

แถมมหาเศรษฐีระดับโลก ต่างให้คำโดนๆ!! อย่าง Steve Jobs “อย่าเสียเวลาไปกับการดำเนินชีวิตอย่างที่คนอื่นคาดหวังให้เป็น แต่ต้องกล้าทำในสิ่งที่หัวใจของตัวเองเรียกร้อง” หรือ Bill Gates “ผมสอบตกบางวิชาสมัยเรียน แต่เพื่อนผมสอบผ่านหมด ตอนนี้เขาทำงานเป็นวิศวกรให้ไมโครซอฟท์ ส่วนผมเป็นเจ้าของ”

ทุกคนต่างพุ่งเป้าไปที่การทำตามความฝันตัวเอง คิดใหญ่ทำไมต้องรับใช้ฝันคนอื่น ตอกย้ำให้คนลุกมาทำความฝันตัวเองมากขึ้นจึงไม่แปลกที่หนุ่มสาวสมัยนี้อยากมีธุรกิจตัวเอง แต่..

สนามธุรกิจนี้ไมใช่เรื่องง่าย หลายคนล้มและร่วงไม่เป็นท่า ถ้าอยากให้ธุรกิจเติบโตต้องสร้างฐานให้แน่นมากพอด้วยการสะสมคลังประสบการณ์ความรู้ต่างๆดังนี้

 

terra140260-1.jpg

1.คลังความคิด
เรียกแบบอินเตอร์ๆหน่อยก็คือ Idea นั่นเอง โดยมีสองป้อมปราการใหญ่ๆ นั่นคือ “สิ่งที่รัก” และ “ความถนัด” สองสิ่งนี้ที่จะนำทางธุรกิจให้ลุกโชนได้ และที่สำคัญมันต้องสร้าง “คุณค่า” บางอย่างที่คนอื่นยัง “มองไม่เห็น” ยิ่งเป็นประโยชน์ต่อคนส่วนมากยิ่งดี

2.คลังทักษะ
ต้องมีความรู้หรือskil ด้วย อาศัยไอเดียกับความอยากทำธุรกิจ แค่นี้ยังไม่พอ เพราะถ้ามีความเชี่ยวชำนาญในทักษะนั้นๆ เราจะเกิดความมั่นใจที่จะลงมือทำ เมื่อผิดพลาดก็หาทางแก้ไขได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีทักษะที่แกร่งเชี่ยวมากพอที่จะก้าวสู่สมรภูมิรบในตลาดอย่างยั่งยืนให้ได้

3.คลังเงิน
เงินทุนต้องหนัก ถือว่าเป็นกระสุนในการทำแต้มต่อบุกตลาด ต่อให้ไอเดียเจ๋งเวอร์แบบพลิกโลกได้ เหมือนMicrosoft, Googleแต่คุณไม่มีเงินอยากให้นายทุนมาช่วยเริ่มต้น อย่างไรก็ต้องมีเงินทุนอยู่บ้างล่ะ เพื่อคอยเป็นเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงธุรกิจให้รอด ไม่ว่าธุรกิจระดับบิ๊กบูม ระดับโลก หรือระดับรถเข็นจำเป็นต้องมีเงินสด มันเหมือนสายป่าน ยืดระยะธุรกิจ ถ้าเกิดติดขัดข้อง มีเงินยังช่วยได้

4.คลังสหาย
ยิ่งมีคอนเน็คชั่นยิ่งมากยิ่งดี เอาความเก่ง ความสามารถของสหายที่สร้างสายสัมพันธ์มาทำให้ธุรกิจโตขึ้น เช่นคุณเก่งในการวางแผนการตลาด หรือระบบธุรกิจมาก แต่คุณไม่เก่งด้านการขายเลย จุดนี้เองหาคนฝีมือเก่ง ฝีปากกล้ามาช่วยดันยอดขาย ทำให้จุดพ้องเราพร่องขึ้น

และนี่คือปัจจัยสำคัญในการเริ่มต้นธุรกิจให้รุ่ง ซึ่งในความเป็นจริงยังมีเรื่องราวอีกมากมายให้ต้องเรียนรู้ อย่าหยุดพัฒนา ตั้งใจเอาจริงเอาจังกับมัน วางแผนธุรกิจทุกมิติอย่างรอบคอบ ธุรกิจคุณสำเร็จได้แน่ แน่!!

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook