เหตุผล ที่ไม่สามารถกู้สินเชื่อ เพื่อทำธุรกิจส่วนตัวได้

เหตุผล ที่ไม่สามารถกู้สินเชื่อ เพื่อทำธุรกิจส่วนตัวได้

เหตุผล ที่ไม่สามารถกู้สินเชื่อ เพื่อทำธุรกิจส่วนตัวได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสังเกตไหมว่า คนที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อทำธุรกิจส่วนตัวนั้น มักจะไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งก็ทำให้เกิดความสงสัยเป็นอย่างมากว่านั่นเป็นเพราะอะไร ทั้งที่การทำธุรกิจส่วนตัวนั้น ก็เหมือนจะเป็นอาชีพที่มีความมั่นคงมากกว่าอาชีพอื่นๆ ซะอีก เพราะฉะนั้นเรามาทำความเข้าใจกันหน่อยดีกว่า ว่าเพราะอะไร ธนาคารส่วนใหญ่ จึงไม่อนุมัติให้คนที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อทำธุรกิจส่วนตัว และเราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง เพื่อให้สินเชื่อได้รับการอนุมัติ


1.ไม่มีหลักค้ำประกันที่มั่นคง

สิ่งทีทางธนาคารส่วนใหญ่จะพิจารณาเป็นอันดับแรกๆ ในการขอสินเชื่อ ก็คือหลักค้ำประกันที่มั่นคงนั่นเอง ซึ่งหากคุณไม่มีหลักค้ำประกันที่มั่นคง ก็จะทำให้โอกาสที่จะได้รับการอนุมัตินั้นลดน้อยลงไปด้วย หรือแทบจะทำใจได้เลยว่า คงไม่ผ่านการอนุมัติแน่ๆ โดยหลักค้ำประกันส่วนใหญ่ที่ทางธนาคารต้องการ ก็คือ อสังหาริมทรัพย์ จำพวก บ้าน ที่ดิน สิ่งปลูกสร้างต่างๆ และเครื่องจักร อุปกรณ์ที่มีราคาสูงนั่นเอง


ดังนั้นหากคุณต้องการขอสินเชื่อให้ผ่าน ก็ต้องดูที่หลักค้ำประกันหน่อยแล้วล่ะ ซึ่งคุณจะต้องหาหลักค้ำประกันที่มีมูลค่า คือสามารถเข้าไปครอบครองได้ทันทีและนำขายออกสู่ตลาดได้ ที่สำคัญคือต้องมีราคาสูงกว่าจำนวนสินเชื่อที่ขอไป แค่นี้ก็จะทำให้การขอสินเชื่อของคุณ มีโอกาสที่จะได้รับการอนุมัติสูงขึ้นแล้ว แต่ก็ต้องลองดูปัจจัยอื่นๆ ควบคู่ไปด้วยนะ


2.ไม่มีรายได้ยืนยัน

แม้ว่าคุณจะต้องการขอสินเชื่อเพื่อไปทำธุรกิจส่วนตัว แต่เนื่องจากธุรกิจของคุณยังไม่เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาและมีรายได้ที่ไม่แน่ชัด ก็ทำให้ทางธนาคารอาจไม่อนุมัติได้เหมือนกัน เพราะไม่มีอะไรจะยืนยันได้ว่าคุณมีรายได้มากพอที่จะชำระคืนสินเชื่อที่กู้ไปได้นั่นเอง หรือหากเริ่มทำธุรกิจมาบ้างแล้ว แต่ไม่ได้นำเงินหมุนเวียนเข้าระบบธนาคาร ทำให้ไม่มีหลักฐานยืนยันที่แน่ชัด และเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่ผ่านการอนุมัติได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วทางธนาคารจะขอดูบัญชีหมุนเวียนย้อนหลังถึง 6 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งก็หมายความว่าคุณจะต้องมีเงินหมุนเวียนเข้าธนาคารมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 เดือน จึงจะสามารถขอสินเชื่อได้

สำหรับกรณีนี้ จะแก้ไขได้อย่างไรนั้น ขอบอกเลยว่าทำยากมากวิธีเดียวคือต้องรอให้มีรายได้มายืนยันอย่างชัดซะก่อน จึงจะขอสินเชื่อกับทางธนาคารได้นั่นเอง


3.ขาดประสบการณ์ในการเป็นผู้ประกอบการ

ประสบการณ์ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่าธุรกิจของเราจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่นมากแค่ไหน และแน่นอนว่าหากคุณยังไม่เคยมีประสบการณ์ในธุรกิจที่จะทำมาก่อนเลย การจะได้รับการอนุมัติก็เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะทางธนาคารจะเกิดความกังวลและไม่มั่นใจว่าคุณจะพาธุรกิจดำเนินไปได้ดีหรือเปล่า และหากวันหนึ่งธุรกิจของคุณเกิดสะดุดขึ้นกลางครันล่ะ คุณอาจจะไม่มีเงินมาผ่อนชำระคืนแน่ๆ และด้วยความกังวลนี้ จึงทำให้ทางธนาคารไม่อนุมัติสินเชื่อให้คุณนั่นเอง


จะทำอย่างไรเพื่อให้ทางธนาคารยอมอนุมัติ ก็แค่เลือกทำธุรกิจที่ตัวเองมีความถนัดจริงๆ และมีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจนั้นๆ ตรงๆ หรือคนที่เริ่มทำธุรกิจมาได้ระยะหนึ่งแล้ว และธุรกิจกำลังไปได้สวย ก็จะยิ่งทำให้มีโอกาสได้รับการอนุมัติมากขึ้น ดังนั้นก่อนจะขอสินเชื่อ ก็ลองเช็คตัวเองหน่อย ว่ามีประสบการณ์ทางด้านนี้พอหรือยัง


4.ไม่มีแผนการดำเนินธุรกิจ

วันนี้คุณอาจตั้งใจแล้วว่าจะขอสินเชื่อเพื่อไปทำธุรกิจส่วนตัว แต่คุณกลับลืมจุดสำคัญอย่างหนึ่งไป ซึ่งก็คือการวางแผนดำเนินธุรกิจนั่นเอง แน่นอนเลยว่าคุณจะไม่ได้รับการอนุมัติแน่ๆ เพราะการขอสินเชื่อเพื่อการทำธุรกิจนั้น ทางธนาคารจะตรวจดูแผนการดำเนินการด้วย ซึ่งคุณจะต้องทำการส่งแผนและโครงสร้างทางธุรกิจไปพร้อมกับการยื่นขอสินเชื่อ หากแผนเป็นที่สนใจและมีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จได้สูง ทางธนาคารก็จะทำการอนุมัติให้ แต่ในขณะเดียวกัน หากแผนธุรกิจที่คุณวางไว้ดูไม่น่าจะประสบความสำเร็จเท่าไหร่ ทางธนาคารก็อาจไม่อนุมัติเช่นกัน

ดังนั้นเพื่อการขอสินเชื่อธุรกิจให้ผ่าน ควรวางแผนโครงสร้างการดำเนินธุรกิจให้รอบคอบและมีแนวโน้มความเป็นจริงที่สุด เพราะหากแผนธุรกิจผ่าน การขอสินเชื่อก็เป็นอะไรที่ง่ายดายมากขึ้น


5.มีประวัติการชำระเงินไม่ดี

อีกหนึ่งสาเหตุที่จะทำให้คุณไม่ได้รับการอนุมัติ ก็คือการมีประวัติชำระเงินไม่ดีนั่นเอง เพราะนั่นจะทำให้ทางธนาคารไม่เชื่อใจและไม่วางใจว่าคุณจะสามารถผ่อนชำระคืนยอดหนี้ก้อนนี้ให้กับเขาได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่มีประวัติเสียจะไม่สามารถขอสินเชื่อได้ซะทีเดียวนะ เพราะหากคุณไปติดต่อเพื่อปรับโครงสร้างหนี้สิน แล้วค่อยๆทยอยผ่อนชำระหนี้ที่ค้างอยู่มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ทางธนาคารก็อาจพิจารณาเป็นพิเศษ


และนี่ก็คือเหตุผลหลักๆ ที่หลายคนไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อทำธุรกิจส่วนตัวได้ เพราะฉะนั้นหากใครที่กำลังจะขอสินเชื่อในกรณีนี้ ก็ต้องลองเช็คตัวเองหน่อยแล้วล่ะ ว่ามีคุณสมบัติพร้อมหรือเปล่า หรือยังมีจุดบกพร่องตรงไหนอยู่บ้าง เพื่อจะได้แก้ไขให้เรียบร้อยแล้วเตรียมขอสินเชื่ออย่างมั่นใจมากขึ้นนั่นเองอย่าลืมว่าการสร้างความเชื่อถือ เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook