แรงงานขยายความคุ้มครองทางสังคมม.40

แรงงานขยายความคุ้มครองทางสังคมม.40

แรงงานขยายความคุ้มครองทางสังคมม.40
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงแรงงาน ขยายความคุ้มครองทางสังคมมาตรา 40 ให้แรงงานนอกระบบกว่า 21.4 ล้านคน

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า  ผลการดำเนินการคุ้มครองแรงงานนอกระบบจำนวนกว่า 21.4 ล้านคน ที่อยู่ในภาคเกษตรกรรม ร้อยละ 56 การค้าและบริการ ร้อยละ 32.9 และภาคการผลิต ร้อยละ 11.1 ซึ่งเป็นกำลังแรงงานส่วนใหญ่ของประเทศที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในปีที่ผ่านมา

โดยกระทรวงแรงงานได้ขยายความคุ้มครองทางสังคมมาตรา 40 ให้แก่แรงงานนอกระบบที่เป็นผู้ประกันตน จำนวน 2.4 ล้านคน สร้างหลักประกันความมั่นคงทางการเงิน โดยการส่งเสริมการเข้าเป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ ฝึกและส่งเสริมอาชีพตามโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือ จำนวน 91,199 คน งบประมาณ 95 ล้านบาทเศษ

ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีเครือข่ายแรงงานนอกระบบเข้ามามีส่วนร่วมคุ้มครองพัฒนาแรงงานนอกระบบทุกระดับออกกฎหมาย ออกประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง แนวปฏิบัติเกี่ยวกับความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานสำหรับแรงงานนอกระบบ

ส่วนแผนการดำเนินงานในปี 2560 นั้น มุ่งเน้นช่วยเหลือด้านอาชีพและรายได้ใน 12 จังหวัดภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เป้าหมาย 8,093 คน งบประมาณกว่า 17 ล้านบาท และจังหวัดอื่นๆ อีกกว่า 20,000 คน เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นคนละ 3,000 บาท จัดทำฐานข้อมูลแรงงานนอกระบบ และขยายความคุ้มครองประกันสังคมมาตรา 40

 ทั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางคุ้มครองแรงงานนอกระบบ ให้สอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ. 2560 - 2564 ที่มุ่งเน้นสร้างหลักประกันทางสังคมและขยายความคุ้มครองให้ทั่วถึง เสริมสร้างองค์ความรู้และพัฒนาสมรรถนะเพื่อการมีงานทำ และเพิ่มสมรรถนะการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบในระยะ 5 ปี ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook