เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง (ตอน 2)

เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง (ตอน 2)

เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง (ตอน 2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากอยาก ‘เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง’ มีอยู่ 6 เรื่องสำคัญที่เราควรจะทำตั้งแต่ต้นปีนะคะ ซึ่งเมื่อตอนที่แล้วเราคุยกันไป 3 เรื่องแล้ว นั่นคือ 1. ทบทวนเรื่องราวของปีที่ผ่านมา 2. ตั้งเป้าหมายทางการเงินที่ท้าทายขึ้น และ 3.จัดทำบันทึกรายรับ รายจ่ายเสียที ได้ไปลงมือทำกันหรือยังคะ

สำหรับตอนนี้เราจะมาพูดคุยกันในอีก 3 เรื่องที่เหลือ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่ควรจะทำตั้งแต่ต้นปีจริงๆ ค่ะ 3 เรื่องที่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรบ้างนั้น มาติดตามกันต่อเลยค่ะ

 600x600px_200217.jpg

 4. วางแผนลงทุนตั้งแต่ต้นปี คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยคิดถึงเรื่องลงทุนในช่วงต้นๆ ปีกันค่ะ เพราะยังไม่หายเหนื่อยกับการซื้อประกันชีวิต ซื้อกองทุน LTF/RMF ไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมาเพื่อลดหย่อนภาษีเลย เรียกว่าหลายท่านก็มาวางแผนกันเอานาทีสุดท้าย แล้วก็อาจจะทำให้ได้ต้นทุนของการลงทุนที่แพงเกินไปนะคะ ทั้งที่จริงแล้วเราควรวางแผนลงทุนตั้งแต่ช่วงต้นปีแบบนี้แหละค่ะ ด้วยการทยอยลงทุนหรือที่เราเรียกว่าการทำ Dollar Cost Average (DCA) ซึ่งการทยอยลงทุนมีข้อดีตรงที่เราจะไม่รู้สึกหนักและเหนื่อยในช่วงปลายปีและยังได้ต้นทุนแบบค่าเฉลี่ยอีกด้วย

5. ตั้งใจใช้หนี้ให้หมด แรงฮึดในการใช้หนี้ก็ต้องบิวท์กันตั้งแต่ต้นปีแบบนี้ค่ะ ตั้งเป้าไว้เลยว่าเราต้องใช้หนี้ให้หมดโดยเร็วที่สุด ถ้าคนที่มีหนี้เยอะอยู่แล้วก็ให้ตั้งเป้าหมายไว้เลยว่าปีหน้านี้เราจะไม่ก่อหนี้เพิ่มอีกเด็ดขาดและจะตั้งหน้าตั้งทำงานหาเงินเพื่อให้หนี้หมดเร็วที่สุดให้ได้ ส่วนคนที่ผ่อนบ้านอยู่เมื่อได้เงินเดือนเพิ่ม ได้เงินพิเศษหรือโบนัสมาก็ให้แบ่งไปโปะหนี้บ้านบ้าง ภาระหนี้ในอนาคตจะได้ค่อยๆ ลดลงไป

6. เริ่มมองการวางแผนสำหรับเกษียณ บางคนทำงานมาตั้งหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มต้นวางแผนเรื่องเกษียณอายุของตัวเองเลย อย่าคิดว่าเรื่องเกษียณอายุเป็นเรื่องไกลตัวนะคะ เพราะเผลอแป๊บเดียว เราก็อาจจะถึงวัยใกล้เกษียณแล้วก็เป็นได้ ซึ่งถึงตอนนั้นเราอาจจะมานั่งนึกเสียดายเวลาว่าทำไมเราไม่วางแผนเกษียณอายุให้เร็วกว่านี้ก็เป็นได้ค่ะ

การวางแผนเกษียณอายุนั้น หากเราวางแผนและเริ่มต้นได้เร็วเท่าไหร่ เราก็จะเหนื่อยน้อยลง และมีโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น ถ้ารอจนตัวเองรู้สึกแก่หรือหมดแรงเมื่อไหร่ก็แปลว่าไม่ค่อยจะทันแล้วล่ะค่ะ ลองทบทวนการลงทุนในพอร์ตของเราดูบ้าง ว่ามีการลงทุนระยะยาวเพื่อเกษียณเพียงพอหรือยัง กำหนดสัดส่วนเงินออมเพื่อนำไปลงทุนซื้อ RMF บ้าง อย่าประมาทเกินไปนะคะ เพราะเวลาแต่ละปีผ่านไปเร็วนะคะ บางคนคิดแต่ว่ายังอีกไกล ยังอีกนาน ไม่อยากซื้อเพราะต้องซื้อต่อเนื่องและรอจนอายุ 55 ปี หารู้ไม่ว่านั่นแหละเป็นกุศโลบายที่จะทำให้เราเก็บเงินได้ เก็บเงินอยู่นะคะ

เอาล่ะค่ะก็เป็น 6 เรื่องสำคัญที่ควรทำตั้งแต่ต้นปีค่ะ ท่านใดคิดว่าควรจะทำอะไรในช่วงต้นปีอย่างนี้ ก็สามารถแชร์ความคิดเห็นกันได้เลยค่ะ นอกจากนี้หากอยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงิน สามารถส่ง email มาได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า

 

เรื่องเกี่ยวข้อง เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง (ตอน 1)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook