สคบ.ฟัน เพย์ออล กรุ๊ป ผิด พ.ร.บ.ขายตรง สั่งปรับ 1.8 ล้านบาท

สคบ.ฟัน เพย์ออล กรุ๊ป ผิด พ.ร.บ.ขายตรง สั่งปรับ 1.8 ล้านบาท

สคบ.ฟัน เพย์ออล กรุ๊ป ผิด พ.ร.บ.ขายตรง สั่งปรับ 1.8 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สคบ. ฟัน “เพย์ออล กรุ๊ป” ทำผิด พ.ร.บ.ขายตรง สั่งปรับกรรมการ 6 ราย คนละ 300,000 บาท เผยทุกคนรับทราบยินยอมเสียค่าปรับ พร้อมลงนามยินยอมชดใช้ค่าเสียหายแก่สมาชิกไว้ส่วนหนึ่งแล้ว

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้(21 ก.พ.60) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้ออกข่าวประชาสัมพันธ์เพื่อชี้แจงกรณีของ เพย์ออล กรุ๊ป โดย สคบ. ได้ชี้แจงว่า การประกอบธุรกิจขายตรง ของบริษัท เพย์ออล กรุ๊ป ไม่ได้ปฏิบัติตามแผนการจ่ายผลตอบแทนที่ได้ยื่นขอจดไว้ต่อนายทะเบียน ซึ่งเป็นความผิดมาตรา 52 ของ พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 3 แสนบาท

ทั้งนี้ สคบ.จะเปรียบเทียบปรับ กรรมการบริษัททั้ง 6 ราย คนละ 3 แสนบาท รวมเป็นเงิน 1,800,000 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้กรรมการทุกคน ได้รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ทุกคนยินยอมให้เปรียบเทียบความผิดเต็มอัตราโทษ และทำบันทึกให้กรรมการบริษัท ลงนามยินยอมชดใช้ค่าเสียหายแก่สมาชิกทุกคนไว้ส่วนหนึ่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท เพย์ออล ในข้อหาอื่น อีกทั้ง สคบ.ยังเห็นว่า การดำเนินกิจการของ เพย์ออล ยังไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งเสริมการทำธุรกิจพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์

สำหรับ บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจขายตรง จำหน่ายเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 6 รายการ แต่ได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงแผนการจ่ายผลตอบแทนในธุรกิจโดยไม่แจ้งให้นายทะเบียนทราบ นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีกับ บริษัท เพย์ออล กรณีให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีมันนี่ ในการใช้ชำระสินค้าและบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

mon2202603-1.jpg

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook