4 บทเรียนทางการเงิน ที่ควรสอนลูกวัยรุ่นของเรา

4 บทเรียนทางการเงิน ที่ควรสอนลูกวัยรุ่นของเรา

4 บทเรียนทางการเงิน ที่ควรสอนลูกวัยรุ่นของเรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยรุ่นเป็นวัยที่มีความท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาเป็นวัยที่เริ่มก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่ นับว่าเป็นวัยที่สร้างสีสันให้กับบ้านเลยทีเดียวค่ะ อย่างไรก็ตาม วัยรุ่นก็เป็นวัยที่ต้องเผชิญหน้ากับอะไร ๆ หลาย ๆ อย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตนะคะ รวมถึงเรื่องการเงินด้วย ทั้งนี้การควบคุมเรื่องเงินของวัยรุ่นนั้นควรจะมีการฝึกฝนกันตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะหากผู้ปกครองทั้งหลายในฝึกฝนกันในช่วงนี้ พวกเขาอาจจะเติบโตไปแล้วมีปัญหาทางการเงินได้ค่ะ เราลองมาดูวิธีสอนการเงินให้กับลูกวัยรุ่นของเรากับ MoneyGuru.co.th กันดีกว่าค่ะ

พูดคุยเกี่ยวกับเป้าหมายของพวกเขา
เพื่อสอนให้ลูกวัยรุ่นของเรารู้จักการประหยัดเงินตั้งแต่วัยนี้ ขั้นแรกเราอาจจะถามลูกของเราก่อนว่าลูกของเรามีเป้าหมายอะไรบ้างในชีวิต จากนั้นจึงค่อย ๆ บอกให้ลูกเก็บเงินเพื่อทำตามเป้าหมายนั้น ๆ ของลูก บางครั้งคุณอาจจะถามว่าลูกมีเป้าหมายอะไรพิเศษหรือไม่ อย่างเช่น อยากไปเที่ยวรอบโลกกับครอบครัว หรือแค่ต้องการเก็บเงินเพื่ออนาคตของพวกเขาเท่านั้น

จากนั้นให้พวกเขาจดเป้าหมายเหล่านั้นไว้ในสมุดบันทึก ซึ่งเราอาจจะแนะนำวิธีการหาเงินเพื่อให้ลูก ๆ ของเราทำตามเป้าหมายนั้น อย่างการหางานพิเศษทำ การทำงานบ้านแลกกลับเงิน เพราะการทำเช่นนี้จะเป็นการกระตุ้นให้พวกเขาทำเป้าหมายให้เป็นจริง และทำให้พวกเขารู้จักอดออมเงินเพื่อเป้าหมายด้วยค่ะ

เงินฝากออมทรัพย์
การเปิดบัญชีเงินฝากให้กับลูก ๆ ของเรา จะสามารถทำให้เงินเล็ก ๆ กลายเป็นเงินก้อนโตได้ไม่ช้า เมื่อลูกของคุณสามารถทำงานเองได้แล้ว อย่าลืมฝึกให้ลูก ๆ ของคุณแบ่งเงินส่วนหนึ่งเข้าบัญชีออมทรัพย์เอาไว้ เพื่อที่ว่าพวกขาจะได้เอาเงินส่วนนี้เก็บไว้ทำตามเป้าหมายในชีวิตของตัวเอง

นอกจากนี้ หากคุณเห็นเขาทำความดี อาจจะทำความสะอาดบ้าน เรียนได้เกรดดี หรือมีผลงานอื่น ๆ ที่ดีเด่น คุณก็สามารถให้รางวัลพวกเขาเป็นเงินได้ เพื่อที่จะได้ให้พวกเขาเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์ของพวกเขา และเพื่อเป็นการฝึกการประหยัด ฝึกวินัย และฝึกความรับผิดชอบไปในตัวด้วยค่ะ

เก็บเงินจากค่าใช้จ่าย
การสอนให้ลูกวัยรุ่นของเราเก็บเงินจากค่าใช้จ่าย จะทำให้ลูกของเราเห็นถึงความสำคัญในการใช้เงินมากขึ้นนะคะ นอกจากนี้หากคุณเห็นเขาออกไปเที่ยวนอกบ้านกับเพื่อนบ่อย ๆ คุณควรส่งเสริมให้พวกเขาเก็บเงินครึ่งหนึ่งจากเงินไปเที่ยวไว้ในกระปุกออมสินก่อนออกไปข้างนอก หรือหากวิธีนี้ไม่ได้ผล คุณอาจจะสอนให้พวกเขาเก็บเงินที่เหลือจากการไปเที่ยวทุกครั้งแล้วนำมาหยอดกระปุกเอาไว้ วิธีนี้ส่วนมากมักจะได้ผลค่ะ เพราะลูกได้ออกไปเที่ยวนอกบ้าน แถมยังมีเงินเก็บอีกด้วยค่ะ

ส่งเสริมให้พวกเขาหาเงิน
เมื่อเข้าสู่ความเป็นวัยรุ่นแล้ว ก็หมายความว่าลูกเราสามารถทำงานได้บ้างแล้ว ดังนั้นในช่วงนี้เราควรส่งเสริมให้พวกเขาทำงานเพื่อแลกกับเงินของพวกเขาเอง อาจจะให้ออกไปช่วยงานเพื่อนบ้าน เป็นพี่เลี้ยงเด็ก เพราะการที่พวกเขาสามารถทำงานได้ พวกเขาก็จะได้เงินไปซื้อสิ่งของที่พวกเขาต้องการ จะทำให้พวกเขาเห็นคุณค่าของเงินมากขึ้น รวมถึงความเหนื่อยยากลำบากในการหาเงิน นอกจากนี้ การทำงานหาเงินเอง ยังเป็นการฝึกฝนให้พวกเขารู้จักการวางแผนจัดการเงินเอง รู้จักผิดรู้จักพลาดเอง ทำให้พวกเขาเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่รู้จักการใช้เงินค่ะ

และหากท่านใดอยากจะติดตามบทความและข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ การเงิน สินเชื่อ บัตรเครดิต และประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook