5 วิธีไขความลับถอดรหัสรวยแบบ วอเร็น บัฟเฟตต์

5 วิธีไขความลับถอดรหัสรวยแบบ วอเร็น บัฟเฟตต์

5 วิธีไขความลับถอดรหัสรวยแบบ วอเร็น บัฟเฟตต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับนักลงทุน เมื่อเอ่ยชื่อ วอเร็น บัฟเฟตต์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก เศรษฐีผู้มั่งคั่งระดับโลกคนนี้ บางคนเรียกเขาว่า “เทพที่ยังมีชีวิต” บ้างก็เรียก “เทพพยากรณ์แห่งโอมาฮา ” ด้วยพอร์ตการลงทุนที่ทำกำไรมหาศาล ถือเป็นเศรษฐีนักบุญที่มีชีวิตประหยัดมัธยัสถ์ เรามาลองลงลึกแนวคิดของมหาเศรษฐีลำดับต้นๆของโลก เพื่อสร้างวินัยในการเงิน ลงทุนอย่างฉลาดและแบบฉบับการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงกันดีกว่า

warren_info-1

1.ช้าๆได้พร้าเล่มงาม
รู้จักอดทนรอคอย “โอกาสทอง” เพราะตลาดมีความผันผวนอย่างหนัก หุ้นที่เคยมีพื้นฐานแข็งแกร่งอาจตกลงได้มักใช้ช่วงเวลาที่คนถอยห่างช้อนซื้อหุ้นพื้นฐานดีในราคาถูก แล้วอดทนรอ เพื่อจะรวย เพื่อจะขายในราคาแพง เดินทวนกระแส กล้าที่จะแหวกวิกฤตเน้นซื้อบริษัทเจ๋งๆ แต่ในตลาดลุกฮือ คนแฮ่ไปซื้อบัฟเฟตต์กับไม่ เขาจะรอโอกาสซื้อหุ้นในยามที่คนเทขาย เพื่อได้ราคาถูก

2.ทุกความสำเร็จต้องใช้เวลา
บัฟเฟตต์ มักมองกาลไกลตระหนักถึงเวลา ทุกความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นเพียงข้ามคืน ต้นไม้กว่าจะได้ร่มเงาบังแดดให้คุณได้ มาจากการปลูกมาหลายปี ดังนั้น ในยามที่เขาเลือกซื้อหุ้นตัวใด มักจะถือหุ้นตัวนั้นยาวนานถึง 5 ปีโดยไม่เปิดขายเลยก็มี โดยยึดหลักรู้ให้ลึกก่อนลุย ถ้าบริษัทนั้นมีศักยภาพพอถึงค่อยเข้าซื้อ เพื่อให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับการรอคอย

“I will tell you how to become rich. Close the doors. Be fearful when others are greedy. Be greedy when others are fearful.”

“ผมจะบอกคุณให้ว่า ทำอย่างไรถึงจะรวย ปิดประตูซะ แล้วจงกลัวเวลาที่คนอื่นกำลังโลภ จงโลภเวลาที่คนอื่นกลัว”

 

3.ทำในสิ่งที่รู้
การลองอะไรใหม่ๆ ไม่ผิด แต่สำหรับบัฟเฟต์ จะ “เลือกลงทุน” สำหรับสิ่งที่เขารู้ คุ้นเคยและเข้าใจเท่านั้นซึ่งมันมักเวิร์คเสมอ “ผมชอบทำอะไรในแบบที่ผมชอบและมีความสุข ” เขาจะเลือกลงทุนในวิถีชิวิตที่ตนเองเลือกโดยรู้จักแนวทางตัวเองก่อนแล้วค่อยลงทุน

4.ลงสนามแข่งขันอยู่เสมอ
สิ่งที่น่าอันตรายที่สุดของธุรกิจ คือการหยุดอยู่กับที่ หรือพอใจในสิ่งที่มีอยู่ อาจทำให้คู่แข่งแซงหน้าไปได้ บัฟเฟตต์จึงมีความมุ่งมั่นที่จะเติบโตต่อไปข้างหน้า แม้วันนี้จะรวยแล้วรวยอีกก็ตาม เพราะชีวิตเปรียบเสมือนนักกีฬา มันต้องฝึกซ้อมลงสนามบ่อยๆ เก่งแค่ไหนถ้าไม่ฝึกปรือสักวันก็ร่วง!!

5. หัดที่จะควบคุม
“เราไม่สามารถควบคุมคนอื่นได้แต่เราสามารถกำหนดชีวิตของเราได้” เสาหลักของชีวิตเรา คือตัวเราเอง อย่าให้คนอื่นจูงชีวิต บัฟเฟตต์ควบคุมทุกอย่างในชีวิตเราเอง ไม่ปล่อยชีวิตไปตามกระแส เห่อตามคนอื่น เพราะเขารู้สึกว่า “เวลา” มีค่า มันคือทรัพย์ที่มีและดีที่สุด ดังนั้นจึงใช้เวลาที่มี อย่างชาญฉลาด โดยไม่เสียเวลากับสิ่งที่ไม่ใช่!!

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของเศรษฐีบัฟเฟตต์ ที่ได้ทดสอบมาแล้วกับตัวเอง ถึงอย่างนั้นก็เถอะ บัฟเฟตต์เคยกล่าวไว้ว่า “คนชอบอ้างความคิดของเรา แต่น้อยคนนักที่จะปฏิบัติตามแนวทางการลงทุนที่เราทำ” เพราะตามธรรมชาติของมนุษย์มักฝืนกับความรู้สึก และอารมณ์ที่มีไม่ได้ การซื้อหุ้นแล้วอยู่เฉยๆ แบบบัฟเฟตต์นั้น น้อยคนนักจะทำได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook