การลงทุนสำคัญไฉน

การลงทุนสำคัญไฉน

การลงทุนสำคัญไฉน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"การลงทุน" หมายถึง การที่คุณเลื่อนความสุขที่เกิดจากการนำเงินไปจับจ่ายใช้สอย แล้วนำเงินดังกล่าวไปสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าการออมปัจจุบัน ให้ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีในอนาคต ซึ่งคุณเชื่อว่า เงินสดหรือผลตอบแทนส่วนเพิ่มที่จะได้รับคืนนั้น จะสามารถชดเชยระยะเวลา อัตราเงินเฟ้อ ความสุขที่ถูกเลื่อนไปและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างคุ้มค่า ดังนั้นคุณต้องพิจารณาการลงทุนทุกการลงทุนอย่างถี่ถ้วนค่ะ

600x600px_06032017

นอกจากนี้ การลงทุนถือเป็นการเพิ่มค่าของเงิน ทำให้คุณได้รับผลกำไรหรือผลตอบแทนจากการลงทุน ทำให้คุณมีรายได้ในรูปของดอกเบี้ย เงินปันผล รายได้จากค่าเช่า นอกจากนี้การลงทุนยังเป็นการรักษาอำนาจซื้อของเงินจากภาวะเงินเฟ้อ คือถึงแม้จะเกิดเงินเฟ้อขึ้น แต่อำนาจเงินในมือเรา ก็ยังคงอยู่ ไม่ลดลง เนื่องจากเราได้นำเงินไปลงทุนจนเกิดผลงอกเงยเกินภาระเงินมาแล้ว สร้างความมั่งคั่งได้รวดเร็วขึ้น ช่วยสนับสนุนให้เราบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ ดังนั้นการลงทุนจึงมีความสำคัญมากๆ และทุกคนต้องมาเรียนรู้เรื่องการลงทุนกันอย่างจริงจังเพราะในปัจจุบันนี้ลำพังแค่ฝากเงินในธนาคารเพียงอย่างเดียวไม่ตอบโจทย์เป้าหมายระยะยาว นั่นก็คือการเกษียณอายุอีกต่อไปแล้วค่ะ

ถึงตอนนี้หลายท่านเริ่มอยากรู้แล้วว่า หากอยากจะเริ่มต้นลงทุนต้องทำอย่างไร หลายคนอาจเริ่มต้นการลงทุนโดยสอบถามจากผู้รู้ กูรู ว่าการลงทุนต้องเริ่มต้นอย่างไร ต้องมีเงินกี่บาท เริ่มลงทุนวิธีไหน ลงทุนกับสินทรัพย์อะไร เป็นต้น หลายคนคงลืมไปว่าการลงทุนที่ดี ต้องเริ่มต้นลงทุนจากตัวท่านเอง คือเริ่มรู้จักตนเอง ความต้องการของตนเอง และเป้าหมายของตนเองว่าอยากจะลงทุนไปเพื่ออะไร

ก่อนอื่นที่จะเริ่มลงทุน สิ่งแรกที่คุณควรปรับเปลี่ยนคือ ทัศนคติหรือ MINDSET จาก Fixed Mindset เป็น GROWTH MINDSET ตัวอย่าง Fixed Mindset และ Growth Mindset ตามตารางนี้เลยค่ะ

 sett060360

อย่างไรก็ตามทั้ง 2 Mindset สามารถเปลี่ยนแปลงได้ คือ คนสามารถประสบความสำเร็จได้ เพียงแต่เปลี่ยนกรอบความคิดของตัวเองนั่นเอง ตอนหน้าเราจะมาคุยกันต่อว่าแล้วการลงทุนนั้นเกี่ยวข้องกับการมี Mindset ที่ถูกต้องอย่างไร ต้องติดตามค่ะ


สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงิน สามารถส่ง email มาได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook