เกษตรกรพังงาปลูกพืชผักยึดเศรษฐกิจพอเพียง

เกษตรกรพังงาปลูกพืชผักยึดเศรษฐกิจพอเพียง

เกษตรกรพังงาปลูกพืชผักยึดเศรษฐกิจพอเพียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกษตรกรพังงา ปลูกพืชผักยึดแนวเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ มีรายได้เดือนละหลายแสนบาท ไม่มีหนี้สิน

ที่บ้านนายอุดม บุญศรี อายุ 63 ปี และนางสมจิต บุญศรี อายุ 60 ปี เกษตรกร หมู่ที่ 3 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้ยึดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ผักบุ้งผักเสี้ยน โหระพา ใบแมงลัก ใบกระเพรา ถั่วพู บนพื้นที่ 2 ไร่ ทำการเกษตรที่จังหวัดพังงา เป็นเวลามากกว่า 40 ปี ตั้งแต่มาอยู่พังงาก็ทำเกษตรมาตลอด จนสามารถส่งลูกเรียนจบปริญญาตรีและปริญญาเอก รายได้ต่อเดือนกว่า 1 แสนบาท

นางสมจิต บุญศรี เล่าให้ฟังว่า เดิมทีเป็นคนจังหวัดศรีสะเกษ แต่ได้ย้ายถิ่นฐานมาทำการเกษตรที่จังหวัดพังงา เป็นเวลามากกว่า 40 ปี ตั้งแต่มาอยู่พังงาก็ทำเกษตรมาตลอด จนสามารถส่งลูกเรียนจบปริญญาตรีและปริญญาเอก รายได้ต่อเดือนกว่า 1 แสนบาท ในแปลงเกษตรจะปลูก ผักบุ้งผักเสี้ยน โหระพา ใบแมงลัก ใบกระเพรา ถั่วพู บนพื้นที่ 2 ไร่ ซึ่งพืชผักเหล่านี้สามารถให้ผลผลิตในระยะเวลา 20-23วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

ซึ่งแรงบันดาลใจที่หันมาทำเกษตรก็คือ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล ในเรื่องของแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รายได้ในการปลูกพืชผักสามารถพออยู่พอกิน ไม่มีหนี้สิน ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ด้านนายสมชาย บริพันธุ์ เกษตรจังหวัดพังงา กล่าวว่า พืชหลักของจังหวัดพังงา คือยางพาราและปาล์มน้ำมัน เนื่องจากราคาไม่แน่นอน บางช่วงราคาตกต่ำทำให้พี่น้องเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ฉะนั้นแล้วสำนักงานเกษตรจังหวัดพยายามที่จะส่งเสริมการปลูกพืชผักหรือว่าพืชเสริมรายได้บางส่วนโดยเฉพาะผัก จังหวัดพังงานำเข้าจากต่างจังหวัดภาคกลาง ภาคอีสานและภาคเหนือจำนวนมาก เนื่องจากจังหวัดพังงาเป็นแหล่งที่มีการท่องเที่ยว มีผู้บริโภคจำนวนมาก เพราะฉะนั้นเราจะเสียดุลการค้าในเรื่องของพืชผักหลายพันล้าน

ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดพังงา ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆพยายามที่จะรณรงค์ส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรปลูกผักไว้บริโภคและจำหน่ายในครัวเรือน โดยเน้นในเรื่องของพืชผักปลอดภัยจากสารพิษเพื่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของผู้บริโภค

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เกษตรกรพังงาปลูกพืชผักยึดเศรษฐกิจพอเพียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook