ออมเงินกันทุกเดือนดีอย่างไร

ออมเงินกันทุกเดือนดีอย่างไร

ออมเงินกันทุกเดือนดีอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีใครเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “IT’S NOT HOW MUCH YOU MAKE, IT’S HOW MUCH YOU SAVE” แปลเป็นภาษาไทยง่ายๆก็คือ “มันไม่สำคัญหรอกว่าคุณมีรายได้เท่าไหร่ แต่สิ่งที่สำคัญจริงๆคือเงินออมที่คุณสามารถเก็บได้นั้นเอง” ในสังคมทุกวันนี้เวลาเราพูดคุยกับเพื่อนฝูงหรือคนรู้จักเกี่ยวกับเรื่องของฐานะหรือความร่ำรวย เราก็มักจะวัดกันว่าคุณมีรายได้เท่าไหร่ เคยบ้างไหมที่จะมีคนถามกันว่าเดือนๆหนึ่งคุณเก็บเงินได้เท่าไหร่

จริงๆแล้วนั้นคนส่วนใหญ่ที่เริ่มต้นคำถามกันจาก “รายได้” นั้นก็ไม่ได้ผิดอะไรเพราะมันคือจุดเริ่มต้น ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็จะคิดว่าคนที่มีรายได้สูงๆคือคนรวย เพียงแต่รายได้นั้นมันไม่ใช่ปลายทางหรือคำตอบที่เรากำลังค้นหาอยู่นั้นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรากำลังพูดกันถึงในเรื่องของการสร้างความมั่งคั่ง (Wealth) หรือการออมเงินเพื่อการเกษียณ (retirement saving plan) เพราะถ้าเกิดว่าคุณสามารถหารายได้ๆมากแต่คุณไม่รู้จักการเก็บออมเงินและการลงทุนอย่างต่อเนื่องคุณก็ไม่สามารถไปถึงเป้าหมายได้อยู่ดี

คุณเคยรู้สึกกับตัวเองหรือไม่ว่า ยิ่งเราหาเงินได้มากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งใช้จ่ายออกไปมากขึ้น เช่น กินของแพงมากขึ้น เที่ยวต่างประเทศบ่อยขึ้น ช็อปปิ้งของแพงขึ้น และอื่นๆ เป็นต้น เพราะนั้นก็คือเรื่องปกติของมุนษย์โดยทั่วไป และเคยมีใครลองคิดคำนวณดูบ้างไหมว่าส่วนเงินที่เราหาได้เพิ่มขึ้นกับส่วนเงินออมที่เราเก็บได้เพิ่มขึ้นนั้นมันเท่ากัน เพิ่มมากขึ้น หรือลดลง บางที่การที่เรามีรายได้มากขึ้นมันก็อาจจะทำให้เราใช้จ่ายเกินตัวเช่นเดียวกัน เช่น การซื้อของหรือผ่อนของใช้ที่ไม่จำเป็นเป็นจำนวนมาก

 

info_investnow_600x600

พูดกันมาถึงตรงนี้แล้ววันนี้ผมเลยมีข้อคิด เทคนิค และประโยชน์ของการออมเงินผ่านกองทุนรวมมาเล่าให้ฟังกันเพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการลงทุนและวางแผนการเงินในอนาคต ซึ่งหนึ่งในวิธีการที่ผมเชื่อว่าผู้ลงทุนหลายท่านคงพอจะคุ้นเคยกันมาพอสมควรหรือเคยได้ยินกันบ้างแล้วนั้นก็คือ วิธีการลงทุนที่เรียกว่า Dollar Cost Average (DCA) หรือ การลงทุนแบบถั่วเฉลี่ย นั้นเอง และสำหรับนักลงทุนมือใหม่ผมขออธิบายสั้นตามนี้คือ การลงทุนแบบ DCA นี้ก็คือการที่เราลงทุนในจำนวนเงินเท่าๆกันในทุกช่วงเวลา อย่างเช่น ลงทุนทุกเดือนๆละ 5,000 บาท

ซึ่งในส่วนประโยชน์ของการลงทุนด้วยวิธีการแบบ DCA นี้ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดเลยนั้นมีอยู่ 3 ข้อหลัก

1. ฝึกนิสัยการออมไปในตัว แถมยังเป็นการออมก่อนนำเงินไปใช้อีกด้วย
2. ช่วยลดความผันผวนและกระจายต้นทุนในการลงทุน
3. ทำให้เราไม่พลาดโอกาสในการลงทุน

ในส่วนของวิธีการลงทุนแบบ DCA ผ่านกองทุนรวมนั้นในปัจุบันก็สามารถทำได้อย่างง่ายได้โดยท่านนักลงทุนสามารถติดต่อไปยังบริษัทจัดการลงทุนที่ท่านสนใจแล้วก็แค่บอกเค้าว่าสนใจลงทุนแบบ DCA (เกือบทุก บลจ. มีบริการนี้) จากนั้นท่านก็แค่กรอกแบบฟอร์ม เลือกกองทุน เลือกบัญชีที่จะให้หักเงินลงทุน เลือกวันที่จะลงทุนในทุกๆเดือน ซึ่งถ้าจะให้ดีก็ให้ใช้เป็นบัญชีที่รับเงินเดือนและก็เลือกวันที่เงินเดือนออก เพราะท่านก็จะได้ทำการออมเงินและลงทุนก่อนที่ท่านจะใช้เงินซึ่งนั้นถือเป็นหลักการที่สำคัญ และจากนั้นหากในแต่ละปีถ้าเรามีรายได้เพิ่มขึ้น เราก็ค่อยเพิ่มสัดส่วนในการออมอย่างน้อยเท่ากับอัตราของรายได้ที่เพิ่มขึ้น

ท้ายนี้การที่คนเราจะประสบความสำเร็จในการสร้างความมั่งคั่งได้นั้นแน่นอนที่สุดมันมีหลายองค์ประกอบแต่สิ่งที่ผมคิดว่าขาดไม่ได้ (โดยเฉพาะคนที่เป็นมุนษย์เงินเดือนทั่วๆไป) เลยนั้นก็คือ การออมอย่างสม่ำเสมอและลงทุนอย่างต่อเนื่อง ดังคำกล่าวที่ว่า “อย่าทำงานเพื่อเงินแต่ให้เงินทำงานแทนเรา” นั้นถูกต้องที่สุดและรวมทั้งครั้งหน้าหากมีคนมาถามคุณว่ารายได้เท่าไหร่ลองถามเค้ากลับไปว่า คุณออมเงินเดือนละเท่าไหร่


บทความโดย กิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ (kittikun.tanaratpattanakit@morningstar.com)

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook