ประกันสังคมเผย 3 แนวทางคุ้มครองผู้ประกันตนใช้สิทธิได้ทุกโรงพยาบาล

สปส.เผย 3 แนวทางคุ้มครองผู้ประกันตนใช้สิทธิได้ทุกโรงพยาบาล

สปส.เผย 3 แนวทางคุ้มครองผู้ประกันตนใช้สิทธิได้ทุกโรงพยาบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานประกันสังคม เผย 3 แนวทาง การคุ้มครองผู้ประกันตน กรณีฉุกเฉินเสี่ยงถึงชีวิต ใช้บริการโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด โดยไม่ต้องเสียค่ารักษาฯภายใน 72 ชั่วโมง หากโรงพยาบาลตามสิทธิไม่มีความพร้อมรักษาต้องรีบส่งตัวไปโรงพยาบาลที่ศักยภาพสูงกว่า และ ทำสัญญากับโรงพยาบาลที่เข้าโครงการต้องพร้อมรับผู้ป่วยไว้ดูแลตลอดเวลา

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยกรณีที่มีข่าวผู้ป่วยใช้สิทธิบัตรทองเจ็บป่วยรุนแรงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ ปรากฏว่าเตียงเต็มจึงไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ซึ่งหากเป็นผู้ป่วยที่ใช้สิทธิประกันสังคม สำนักงานประกันสังคมมีแนวทางการคุ้มครอง ดูแลผู้ประกันตนที่ชัดเจน ดังนี้

1. เมื่อผู้ประกันตนเจ็บป่วยฉุกเฉินมีภาวะเสี่ยงถึงแก่ชีวิต สามารถเข้ารับการรักษากับสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ใช้สิทธิ 3 กองทุน โดยไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลภายใน 72 ชั่วโมง หลังจากนั้นสถานพยาบาลส่งตัวผู้ป่วยกลับสู่สถานพยาบาลตามสิทธินั้นๆ ส่วนค่ารักษาพยาบาลภายใน 72 ชั่วโมงแรก ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทำหน้าที่เบิกจ่ายให้แก่โรงพยาบาลก่อนไปเบิกจ่ายกับ 3 กองทุน ตามโครงการ “เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิ” เพื่อให้บริการรักษาประชาชนทุกสิทธิ โดยกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างดำเนินการให้มีผลบังคับใช้เดือนเมษายน 2560

2. เมื่อผู้ประกันตนถูกส่งตัวเข้ารับการรักษากับสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ แล้ว โรงพยาบาลฯ มีหน้าที่ให้การรักษาต่อจนสิ้นสุดการรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และหากไม่มีเตียง หรือไม่มีความพร้อมในการรักษาพยาบาล โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ต้องส่งตัวไปรับการรักษากับโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า โดยรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้ทั้งหมด

3. สำนักงานประกันสังคมได้ทำสัญญากับโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการประกันสังคมว่าต้องมีความพร้อมรับผู้ประกันตนไว้ดูแล และให้การบริการทางการแพทย์ตลอดเวลา ทั้งหมดนี้เป็นการให้ความคุ้มครองที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกันตนและป้องกันเพื่อไม่ไห้เกิดข้อร้องเรียนดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook