ขึ้นแน่! “ค่าขยะ” ทะลุ 60-102 บาท/เดือน เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ

ขึ้นแน่! “ค่าขยะ” ทะลุ 60-102 บาท/เดือน เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ

ขึ้นแน่! “ค่าขยะ” ทะลุ 60-102 บาท/เดือน เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 16 มี.ค.60–อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เผยการขึ้นอัตราการเก็บค่าธรรมเนียมจัดเก็บขยะใหม่ทั่วประเทศที่จะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆนี้ จะเพิ่มจากเดือนละ 20-30 บาท เป็นไม่ต่ำกว่า 60 บาท แต่ไม่เกิน 102 บาทต่อครัวเรือน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ

นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ระบุถึงความคืบหลังคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฏกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ว่า ร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวออกมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการขยะ ที่ส่วนราชการส่วนท้องถิ่นแต่ละละแห่งจะเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลการจัดเก็บ และกำจัดขยะให้ถูกสุขลักษณะ

ขณะเดียวกันประชาชนก็ต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองในเรื่องของการลดปริมาณของขยะ และชำระค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะ ซึ่งเดิมแต่ละครัวเรือนจะจ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณเดือนละ 20-30 บาท แต่การแก้ไขในครั้งนี้จะมีการปรับเปลี่ยนค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น โดยกำหนดให้ส่วนราชการส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งจะเป็นผู้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจัดเก็บขยะใหม่ แต่ไม่เกิน 102 บาทต่อครัวเรือน

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาต กำหนด ค่าธรรมเนียมการจัดเก็บขยะรายเดือนไม่เกิน 120 กิโลกรัมต่อครัวเรือน ไม่ต่ำกว่า 60 บาทแต่ไม่เกิน 102 บาท ค่าธรรมเนียมการกำจัดขยะ ไม่ต่ำกว่า 40 บาท แต่ไม่เกิน 70 บาท

k2


แต่ถ้าเป็นการเก็บและขนขยะเป็นครั้งคราวครั้งละ 200บาท การเก็บและขนส่งปฏิกูล หรือการกำจัดสิ่งปฏิกูลในลักษณะครั้งคราว หน่วยละ 250บาท ถึง 300บาท

k3


นอกจากนี้ยังกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้เอกชนจัดเก็บขยะ ฉบับละ 5,000บาท ใบอนุญาตกำจัดขยะ ฉบับละ 37,500 บาท ใบอนุญาตหาประโยชน์จากการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ฉบับละ 25,000 บาท

k4


ค่าจัดเก็บขยะและค่าธรรมเนียมอัตราใหม่จะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆนี้ หลังจากกฎกระทรวงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook