หากินในแผ่นดินไทย… แต่ไร้ซึ่ง”ภาษี” ธุรกิจออนไลน์ต่างชาติ ขนเงินออกหมื่นล้าน

หากินในแผ่นดินไทย… แต่ไร้ซึ่ง”ภาษี” ธุรกิจออนไลน์ต่างชาติ ขนเงินออกหมื่นล้าน

หากินในแผ่นดินไทย… แต่ไร้ซึ่ง”ภาษี” ธุรกิจออนไลน์ต่างชาติ ขนเงินออกหมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมอีคอมเมิร์ซของไทย เรียกร้องรัฐบาลควบคุมการเข้ามาทำธุรกิจออนไลน์ของต่างชาติ ที่พบว่ามีเม็ดเงินไหลออกจากประเทศกว่าหมื่นล้านบาท โดยที่ประเทศไทยไม่ได้อะไรจากเม็ดเงินนี้

จากกรณีที่กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพากร เตรียมออกมาตรการภาษี เพื่อเก็บเงินจากการทำธุรกิจออนไลน์ แต่ปรากฏว่ามีธุรกิจออนไลน์จากต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในไทย ผู้ประกอบการในไทยเรียกร้องให้รัฐเข้ามาดูแล

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ นายกสมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ตลาดดอทคอม เห็นด้วยกับการเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่ผู้มีรายได้ต้องเสียภาษี โดยเฉพาะกับธุรกิจออนไลน์จากต่างชาติ คิดว่าควรทำให้ได้ เพราะมีเม็ดเงินจำนวนมากแต่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย เพราะบริษัทยักษ์ใหญ่มาทำธุรกิจ ไม่มีสำนักงานในประเทศไทย หรือถ้ามีก็เป็นพนักงานและออฟฟิศที่ตั้งในลักษณะออฟชอว์ คือ การทำธุรกรรมไม่ได้เข้ามาในไทย แบบนี้ไม่ได้อะไรกับประเทศไทยเลย มีเม็ดเงินไหลออกจากประเทศส่วนนี้หลายหมื่นล้านบาท คิดว่ารัฐบาลควรรีบหยุด หรือหาวิธีการจัดการ ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ของไทยเห็นจุดนี้มานานแล้ว

นายภาวุธ บอกด้วยว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซต่างชาติส่วนใหญ่มาจากจีน เกาหลี และอเมริกา ที่ปัญหามีลักษณะคล้ายกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ กลายเป็นว่าคนไทยจะจองที่พัก โรงแรมในออนไลน์ต้องผ่านบริการของต่างชาติ และมีการขอให้โรงแรมลดราคา จนทำให้ต่างชาติคุมดีมานด์ความต้องการของตลาดได้

ตอนนี้กลายเป็นว่า ยักษ์ใหญ่เข้ามาทุบ เอาเงินมาเท มาทำการตลาดในประเทศต่อไปจะไม่มีผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซในประเทศเลย เพราะว่าจะโดนต่างชาติคุมธุรกิจนี้หมด ซึ่งเรื่องนี้ก็มีโอกาสคุยบ้าง แต่คุยกับคนที่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ และไม่รู้เรื่องมากกว่า ประมาณ 80% ของธุรกิจออนไลน์ มาจากการให้บริการจากต่างประเทศ ฉะนั้นการจับจ่าย ซื้อแอพพลิเคชั่น การซื้อสติ๊กเกอร์ ลงโฆษณา ซื้อหนังฟังเพลง มาจากต่างประเทศทั้งนั้น ถ้าเราไม่มีมาตรการบอกได้เลยว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้า เม็ดเงินอีกมหาศาลจากคนไทยที่จะเข้าสู่ดิจิตัลจะไหลออกไปนอกประเทศแบบที่เราไม่คาดคิด”

นายกสมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย บอกอีกว่า อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของไทย ต้องการพูดคุยกับผู้ที่มีอำนาจของรัฐบาลที่มีความเข้าใจกับการทำธุรกิจออนไลน์ เพื่อทราบนโยบายการดูแลอุตสากรรมอีคอมเมิร์ซของไทยที่มีกว่า 5 แสนราย เพราะเห็นว่ารัฐบาลให้ความสนใจกับอีคอมเมิร์ซต่างประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook