นักลงทุนมือใหม่ อยากเริ่มต้นลงทุน ต้องทำยังไง

นักลงทุนมือใหม่ อยากเริ่มต้นลงทุน ต้องทำยังไง

นักลงทุนมือใหม่ อยากเริ่มต้นลงทุน ต้องทำยังไง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อนักลงทุนมือใหม่ อยากเริ่มต้นลงทุนก็มักจะมีคำถามว่า จะเริ่มยังไง จากตอนที่แล้วที่นิเล่าถึง Mindset 2 ประเภทคือ Growth Mindset และ Fixed Mindset หลายท่านก็อาจจะงงว่าแล้วมันเกี่ยวกับการเริ่มต้นลงทุนได้อย่างไร สิ่งที่นิอยากจะสื่อสารคือ การลงทุนเริ่มต้นที่ Mindset เอาจริงๆ นะคะ ถ้าจะพูดให้ถูก ‘ทุกอย่างเริ่มต้นที่ Mindset’ ค่ะ และ Mindset ที่จะมีส่วนทำให้เราประสบความสำเร็จในการลงทุน และในทุกๆ เรื่องก็คือ Growth Mindset

600x600px_200317

 

ทำอย่างไรถึงเปลี่ยน Mindset ของเราให้เป็น Growth Mindset ได้

ก่อนอื่น เราต้องเชื่อในศักยภาพและการพัฒนาของตัวเราเองว่า เราสามารถเปลี่ยนแปลงความเฉลียวฉลาดและความสามารถของตัวเองได้ ด้วยการเรียนรู้และฝึกฝน เปิดใจและเปิดรับความคิดเห็นใหม่ๆ ในการแลกเปลี่ยนกัน มองความผิดพลาดและความล้มเหลวคือการเรียนรู้ และเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เราได้พัฒนาตนเอง มีความยุติธรรม ให้ความก้าวหน้า ให้ผลตอบแทนกับคนที่เรียนรู้และพัฒนาตนเอง หรือ พูดง่ายๆ สั้นๆว่า “เปิดใจ” ยอมรับความคิดเห็น และ คำวิจารณ์เพื่อการปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง


แล้วทำไมการลงทุนที่ดีต้องเกิดจากการมี Mindset ที่ดีด้วย

ก่อนที่คุณจะเริ่มการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในแบบใดก็ตาม สิ่งแรกที่ทุกคนควรปรับคือ ทัศนคติต่อการลงทุนของตัวเอง คุณควรเริ่มจากศึกษาตนเอง ว่าตนเองมีลักษณะแบบใด และเหมาะกับการลงทุนแบบไหน ดังคำกล่าวของซุนวูที่ว่า ‘รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง’ ดังนั้นก่อนจะไป ‘รู้เขา’ อย่าลืม ‘รู้เรา’ ก่อนนะคะ

ยกตัวอย่างการลงทุนในตลาดหุ้น ก็มีการลงทุนอยู่หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนแบบ Value Investor, Technical หรือ Dollar Cost Average กว่าที่จะประสบความสำเร็จได้ ผู้รู้ทุกท่านต่างก็ต้องเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ จนกระทั่งหาเจอแนวทางการลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเอง ดังนั้นคุณสมบัติหลักของนักลงทุนที่ดีคือ กล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ กล้าที่จะรับฟังคำวิจารณ์ หรือคำแนะนำจากผู้อื่น และกล้าที่จะล้มเหลวด้วยค่ะ

หลายครั้งที่เห็นนักลงทุนมือใหม่ โทษคนอื่นว่าทำให้ตนต้องขาดทุนในตลาดหุ้น และหลายครั้งที่ไม่ได้กลับมามองตนเองว่า ในความขาดทุนนั้น ตัวเราเองได้ศึกษาอย่างดีแล้วหรือยัง นี่แหล่ะคือ Fixed Mindset การที่เอาแต่โทษคนอื่นและไม่ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองจะเป็นตัวขัดขวาง ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จจากการลงทุน

หยุดและเอาใหม่ค่ะ ปรับเปลี่ยนความคิดตนเองใหม่ เลิกโทษคนอื่นรวมทั้งเลิกโทษตัวเองด้วย จงหันกลับมาทบทวนตัวเองว่าเราทำผิดที่ตรงไหน เรียนรู้จากความผิดพลาด และหาแนวทางปรับปรุงเพื่อทำให้การลงทุนครั้งใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิมกันดีกว่าค่ะ เชื่อว่าหากเราหมั่นทบทวนตัวเอง และทบทวนการลงทุนของเราอย่างสม่ำเสมอ เราจะประสบความสำเร็จจากการลงทุนอย่างแน่นอนค่ะ

สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงิน สามารถส่ง email มาได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook