ขนส่งฯย้ำชำระภาษีรถประจำปียังทำได้ปกติ

ขนส่งฯย้ำชำระภาษีรถประจำปียังทำได้ปกติ

ขนส่งฯย้ำชำระภาษีรถประจำปียังทำได้ปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมขนส่ง ย้ำ เจ้าของรถยังคงได้รับความสะดวกและสามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ทุกกรณี ขณะสงกรานต์ ปี60 เสริมมาตรการเข้มข้นด้านความปลอดภัย

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ออกคำสั่งเรื่อง มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกนั้น กรมการขนส่งทางบกยังคงอำนวยความสะดวกให้เจ้าของรถสามารถชำระภาษีประจำปีได้ทุกกรณี สำหรับผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันที่ได้รับใบสั่งกฎหมายจราจรและยังไม่ได้ชำระค่าปรับภายในเวลาที่กำหนด ยังคงสามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ตามปกติ โดยจะได้รับหลักฐานชั่วคราวแทนเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถประจำปี ซึ่งหลักฐานชั่วคราวดังกล่าวจะมีอายุ 30 วัน นับแต่วันที่นายทะเบียนออกให้ หากทำการชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดงต่อนายทะเบียนของกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถประจำปีได้ตามปกติ

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถที่จะชำระภาษีรถประจำปีพร้อมประสงค์จะชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน โดยสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศจะออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถประจำให้ทันที 

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะให้เกิดความปลอดภัยลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากรถโดยสารทุกประเภท โดยเฉพาะในระยะเร่งด่วนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ได้สั่งให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เพิ่มความเข้มข้นการควบคุมกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะและบังคับใช้มาตรการลงโทษตามกฎหมาย หากผู้ประกอบการไม่ควบคุมดูแลพนักงานขับรถให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย ฝ่าฝืนกระทำผิดเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการ จะสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนรถ ระงับใช้รถ หรือพักใช้ใบอนุญาตประกอบการขนส่งทันทีเป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน รวมถึงผู้ประกอบการต้องจัดทำสมุดประจำรถ เพื่อตรวจสอบกรณีเกิดเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook