ใช้จริง!5เม.ย.กฎหมายรถสาธารณะ-คาดเข็มขัด

ใช้จริง!5เม.ย.กฎหมายรถสาธารณะ-คาดเข็มขัด

ใช้จริง!5เม.ย.กฎหมายรถสาธารณะ-คาดเข็มขัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย เริ่มบังคับใช้จริงจัง 5 เมษายนนี้ ในคำสั่งมาตรา 44 เรื่องมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการจราจรทางบก

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.สมชาย เกาสำราญ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง และนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าว รายละเอียดเกี่ยวกับ ม.44  ฉบับที่14/2560 เรื่องมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย ว่าด้วยการจราจรทางบก และฉบับที่15/2560 เรื่องมาตรการเพิ่มความปลอดภัยในรถโดยสารสาธารณะและการคาดเข็มขัดนิรภัย

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช.ประกาศใช้มาตรา 44 ฉบับที่14/2560และ15/2560 ประกาศออกมาเพื่อบังคับใช้กฎหมายควบคุมด้านความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนน เคารพกฎจราจร ไม่ฝ่าฝืนเป็นการป้องกันและช่วยลดอุบัติการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 ลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นบนท้องถนน ซึ่งสาเหตุหลักส่วนใหญ่เกิดจากตัวบุคคล เช่นการใช้ความเร็วเกินกำหนด เมาแล้วขับ และการไม่ใช้อุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ทั้งหมวกนิรภัย และการคาดเข็มขัด โดยผู้ขับและผู้ใช้บริการทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์รวมถึงรถโดยสารสาธารณะจะต้องคาดเข็มขัดและส่วมหมวกนิรภัยทุกครั้งหากไม่ปฏิบัติตามถือว่าผิดกฎหมาย และจะถูกเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 5,000 บาท

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างเข้มงวดในวันที่ 5 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากภาครัฐได้เว้นระยะให้ผู้ประกอบการเตรียมตัวและประชาสัมพันธ์ให้รับรู้อย่างทั่วถึงแม้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาแล้วก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook