เปลี่ยนนาข้าว มาปลูกบัวขาย รายได้วัน 2-3 พันบาท

เปลี่ยนนาข้าว มาปลูกบัวขาย รายได้วัน 2-3 พันบาท

เปลี่ยนนาข้าว มาปลูกบัวขาย รายได้วัน 2-3 พันบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตนายกอบต.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี หันทำนาบัวแทนนาข้าวสู้ภัยแล้ง เหตุใช้น้ำน้อย สร้างรายได้ดีกว่า

นายปรีชา เพ็ชรเจริญ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ได้ผันตัวเองจากที่เคยทำนาข้าวแต่ต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก มาปรับพื้นที่นาข้าวจำนวน 10 ไร่หันทำนาบัวฉัตรบูชาพระแทน เพราะใช้น้ำน้อยและใส่น้ำในแปลงนาครั้งเดียวก็ไม่ต้องเติมอีก ใช้เงินลงทุนน้อยกว่าการทำนาข้าวอีกด้วย

โดยนายปรีชา บอกว่าตนเองลงทุนซื้อไหลบัวฉัตรมาลงปลูกในพื้นที่ 10 ไร่เป็นเงิน 2 หมื่นบาท ใช้เวลาปลูกนาน 90 วันหรือ 3 เดือน ก็สามารถเก็บดอกบัวออกจำหน่ายได้แล้ว การดูแลก็ง่ายแค่ในทุกเดือนจะหว่านปุ๋ยให้กับดอกบัว 1 ครั้งเพื่อเป็นการบำรุงต้นก็จะสามารถเก็บดอกบัวได้ต่อเนื่อง เพราะว่าไหลบัวจะไหลไปทั่วพื้นที่ก็จะเพิ่มดอกได้ตลอดเวลา

ซึ่งทุกวันนี้สามารถเก็บดอกบัวขายในวันปกติได้วันละ 2,000-3,000 ดอก ส่งขายในพื้นที่จังหวัดลพบุรีและสิงห์บุรี ในราคาดอกละ 1 บาท แต่หากเป็นวันโกน หรือวันพระใหญ่จะมีลูกค้าสั่งซื้อดอกบัววันละ 5,000-6,000 ดอก ทำให้ในแต่ละเดือนมีเงินเข้ากระเป๋าหลายหมื่นบาท ซึ่งนายปรีชา บอกต่อว่า หลังจากนี้ไปคงจะไม่กลับไปทำนาข้าวอีกแล้วเพราะว่าลงทุนเยอะราคาก็ไม่ดี ทำไปก็ขาดทุนสู้ทำนาบัวดีกว่าขายได้ทุกวันและยิ่งช่วงฤดูแล้ง ดอกบัวยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาดและมีราคาดี

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เปลี่ยนนาข้าว มาปลูกบัวขาย รายได้วัน 2-3 พันบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook