ก.แรงงานดีเดย์10 เม.ย.ฝึกอบรมผู้สูงอายุ

ก.แรงงานดีเดย์10 เม.ย.ฝึกอบรมผู้สูงอายุ

ก.แรงงานดีเดย์10 เม.ย.ฝึกอบรมผู้สูงอายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงแรงงาน ดีเดย์ 10 เมษายน พัฒนาฝึกอบรมแรงงานผู้สูงอายุ เพิ่มโอกาส สร้างรายได้ ตั้งเป้า ปี 60 ฝึกอาชีพ 6,160 คน

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่าวันที่ 13 เมษายน เป็นวันผู้สูงอายุ และเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย ดังนั้นกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงให้สถาบันฯและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั้วประเทศ เปิดฝึกอบรมพร้อมกันในวันที่ 10 เมษายน 2560 เพื่อแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญและการดูแลเอาใจใสผู้สูงวัย ภายใต้โครงการ "ฝึกอบรมแรงงานผู้สูงอายุเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ" เพื่อให้แรงงานผู้สูงอายุมีอาชีพอย่างยั่งยืน มีรายได้เพิ่มขึ้น ตลอดจนรองรับสถานการร์ผู้สุงอายุในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2560 กพร.มีเป้าหมายในการฝึกอาชีพแรงงานผู้สูงอายุจำนวน 6,160 คน โดยตั้งแต่ตุลาคม 2559 ถึง ปัจจุบัน ดำเนินการไปแล้วจำนวน 4,518 คน บางส่วนนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกไปใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถลดค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ ได้ และบางส่วนมีงานทำพร้อมประกอบอาชีพเสริมมีรายได้เฉลี่ย 2,735 บาทต่อคนต่อเดือน  มีระยะเวลาการฝึก 3-5 วัน รวม 18-30 ชั่วโมง หลักสูตรที่ดำเนินการ อาทิ การประกอบอาหารไทย การทำเครื่องหอมและน้ำมันหอมระเหย การทำน้ำยาเอนกประสงค์ การทำไม้กวาดดอกหญ้า การทำขนมไทย การจักสานด้วยเส้นพลาสติก ซึ่งผู้เข้าอบรมมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่ กพร. จัดขึ้น จะเป็นการกระตุ้นเตือนให้บุคคลในหลายๆกลุ่ม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้ความสำคัญกับแรงงานผู้สูงอายุมากขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่า ปี 2561 จะมีจำนวนผู้สูงอายุมากกว่าประชากรในวันเด็ก จึงต้องเตรียมพร้อมทั้งการดูแล และการพัฒนาศักยภาพแรงงานกลุ่มนี้ให้สามารถช่วยเหลือและดูแลตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook