ประกันสังคม เผยยอดตรวจสุขภาพประจำปีฟรีพุ่ง เร่งเพิ่ม รพ.ต้นแบบรองรับอีก 40 แห่ง

สปส.เผยยอดตรวจสุขภาพประจำปีฟรีพุ่ง เร่งเพิ่ม รพ.ต้นแบบรองรับอีก 40 แห่ง

สปส.เผยยอดตรวจสุขภาพประจำปีฟรีพุ่ง เร่งเพิ่ม รพ.ต้นแบบรองรับอีก 40 แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานประกันสังคม เผยผู้ประกันตนตอบรับใช้บริการส่งเสริมสุขภาพดี เร่งเพิ่ม รพ.ต้นแบบการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคทั่วประเทศอีก 40 แห่ง

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่ารัฐบาล และกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญในการดูแลคุ้มครองให้สิทธิประโยชน์กรณีเจ็บป่วยของผู้ประกันตน รวมถึงส่งเสริมคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินงานเพื่อสอดรับนโยบายดังกล่าว โดยได้ดำเนินการเพิ่มสิทธิให้ผู้ประกันตนกรณีส่งเสริมสุขภาพ ให้ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับบริการตรวจสุขภาพทั่วไป เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงภาวะผิดปกติหรือโรคซึ่งนำไปสู่การป้องกันหรือรักษา อาทิ

การตรวจเต้านมเพื่อคัดกรองมะเร็งเต้านม การตรวจความเข้มข้นของโลหิต เพื่อคัดกรองภาวะโลหิตจาง การตรวจน้ำตาลในเลือด การตรวจการทำงานของไต การตรวจไขมันในเส้นเลือด เพื่อหาความเสี่ยงโรคเรื้อรัง โดยการเข้ารับบริการตรวจสุขภาพตามข้างต้นจะไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงยื่นบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล ณ สถานพยาบาลตามที่ผู้ประกันตนเลือกไว้

โดยผลดำเนินงานการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตนสามารถตรวจสุขภาพได้ดังกล่าว ข้อมูลจากสำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม ณ วันที่ 1 มกราคม ถึง 16 มีนาคม 2560 พบว่ามีโรงพยาบาลที่ให้บริการตรวจสุขภาพแก่ผู้ประกันตนทั้งหมด 176 แห่ง (คิดเป็นร้อยละ 73.64) แยกเป็น โรงพยาบาลรัฐบาล 105 แห่ง (คิดเป็นร้อยละ 66) โรงพยาบาลเอกชน 71 แห่ง (คิดเป็นร้อยละ 88.75) และผู้ประกันตนเข้ารับบริการตรวจสุขภาพ จำนวน 73,943 ครั้ง โดยสำนักงานประกันสังคมจะต้องจ่ายเงินให้แก่สถานพยาบาลเป็นเงินทั้งสิ้น 41.24 ล้านบาท ผ่านระบบ e – claim ของสำนักงานประกันสังคม

นายสุรเดช กล่าวในตอนท้ายว่า การเพิ่มสิทธิให้ผู้ประกันตน สามารถตรวจสุขภาพได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมและความร่วมมืออย่างดียิ่งของสถานพยาบาลในโครงการประกันสังคม และเพื่อขยายผลโครงการดังกล่าว สำนักงานประกันสังคมได้จัดทำโครงการสถานพยาบาลต้นแบบการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคทั่วประเทศ จำนวน 40 แห่ง เพื่อให้ผู้ประกันตนเข้าถึงการบริการตรวจสุขภาพและสร้างทัศนคติที่ดีต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมถึงเพื่อให้โรงพยาบาลได้ติดตามดูแลการรักษาผู้ประกันตนอย่างต่อเนื่องหากพบความผิดปกติ

นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมยังสำรวจความร่วมมือของสถานพยาบาลในการบริการและความพึงพอใจของผู้ประกันตน เพื่อนำมาพัฒนาสิทธิประโยชน์การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook