เช็กด่วน! ธุรกิจของคุณทำ 10 ข้อผิดพลาดที่ SMEs ควรเลี่ยงเด็ดขาดหรือไม่?

เช็กด่วน! ธุรกิจของคุณทำ 10 ข้อผิดพลาดที่ SMEs ควรเลี่ยงเด็ดขาดหรือไม่?

เช็กด่วน! ธุรกิจของคุณทำ 10 ข้อผิดพลาดที่ SMEs ควรเลี่ยงเด็ดขาดหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากทำธุรกิจแล้วคิดว่าไม่มีปัญหา คุณกำลังเจอปัญหาแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นตัวแผนธุรกิจ การตลาด การเงินหรือการดำเนินงาน หากตัดสินใจโดยที่ไม่รู้อะไรเลย ธุรกิจเสี่ยงแน่ 

 “No Problem is the problem”

sme2704602

 และนี่คือ 10 ปัญหาคลาสสิคที่ธุรกิจ SMEs พลาดท่าเป็นประจำ

1. ตั้งเป้าหมายไว้เกินความสามารถ
คุณตื่นเต้นกังวลเกินไปเวลาประมาณการทางการเงินสำหรับแผนธุรกิจ เลยตั้งเป้าหมายงบการลงทุนไว้สูงเกินไป แต่มักไม่ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ฉะนั้นคุณต้องตั้งตัวเลขทางการเงินที่เป็นไปได้ ตระหนักความสามารถในการทำธุรกิจและความเป็นจริงของตลาดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

 

2. ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง
คุณใช้เวลาทำงานมากเกินไป เกินความเครียด ฉะนั้นคุณต้องโฟกัสไปที่จุดแข็งของตัวเอง ทำในสิ่งที่ถนัดและสนับสนุนธุรกิจได้ รู้จักมอบหมายงานเล็กๆให้เพื่อนร่วมทีมทำ หรือที่ปรึกษาภายนอกดูแลแทน

 

3. ไม่ศึกษาตลาดอย่างละเอียด
ไม่แบ่งงบมาศึกษาตลาด สุดท้ายก็ทำสินค้าและบริการตอบโจทย์ลูกค้า ไม่แตกต่างจากสินค้าคู่แข่ง ธุรกิจประสบความสำเร็จยากฉะนั้นก่อนทำธุรกิจ คุณต้องรู้ว่าสินค้าและบริการของคุณต้องอยู่ในตำแหน่งตรงไหนในหัวผู้บริโภคเป้าหมาย ใครคือธุรกิจคู่แข่ง ใครจะเป็นลูกค้า ถ้าศึกษาตลาดมาดี คุณก็จะปรับสินค้า กลยุทธ์การตลาดให้ตอบโจทย์ลูกค้าและฉีกแนวจากคู่แข่งได้

 

4. เอาการเงินส่วนตัวปนกับการเงินในธุรกิจ
ถ้าเงินทุนเริ่มตึงมือ เลยดูยากว่าธุรกิจของคุณเจอปัญหาอยู่จริงๆหรือไม่ แต่การนำเงินส่วนตัวมาแก้ปัญหากระแสเงินสดของธุรกิจไม่ใช่วิธีที่ดีในระยะยาวแน่ๆ ฉะนั้นคุณต้องทำบัญชีแยกระหว่างการเงินส่วนตัวกับการเงินธุรกิจ ป้องกันการสับสน จะได้รู้ว่าธุรกิจมีปัญหาเรื่องสภาพคล่องและแก้ปัญหาได้ทันที

 

5. ให้หุ้นส่วนตัวมากเกินไป
คุณไม่สามารถทนนักธุรกิจที่ต้องการอัดฉีดเงินลงทุนในธุรกิจได้ แต่การให้ถือหุ้นมากเกินไป และเร็วเกินไป อาจกลายเป็นความผิดพลาดราคาแพง ฉะนั้นคุณต้องมั่นใจว่านักลงทุนเข้าใจธุรกิจของคุณจริงๆ เราเป็นคนเลือกนักลงทุน ไม่ใช่ให้เขาเลือกเราเพื่ออยากได้เงินจนลืมข้อเท็จจริง

 

6. ฐานลูกค้าเล็กเกินไป
ถ้ายังพึ่งแต่ลูกค้าเพียงไม่กี่คน ไม่ว่าลูกค้าคนนั้นจะเป็นรายใหญ่แค่ไหน ถ้าลูกค้ารายนั้นหยุดซื้อขายกับคุณ ธุรกิจของคุณก็ตกอยู่ในอันตรายแล้วล่ะ ฉะนั้นคุณต้องขยายฐานลูกค้าให้มาก ช่วยกระจากความเสี่ยงในการลงทุน

 

7. ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี
มีเครื่องมือสื่อสังคมออนไลน์ให้ได้ใช้ประโยชน์เต็มที่โดยเฉพาะ Facebook และ Youtube ฉะนั้นคุณต้องเข้าใจเป้าหายของธุรกิจ ธุรกิจของคุณต้องการอะไร ลงทุนในเครื่องมือที่ให้ผลคุ้มค่าที่สุด

 

8. เชื่อคำแนะนำของที่ปรึกษามากเกินไป
เพราะถึงแม้ว่าในการทำธุรกิจตอนแรกๆนั้น คำแนะนำของที่ปรึกษาอาจมีประโยชน์ แต่เมื่อธุรกิจโตขึ้นเรื่อยๆ คำแนะนำที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญจะไม่มีประโยชน์ เพราะปัญหาของธุรกิจที่โตขึ้นจะเกินความเชี่ยวชาญของคนอื่น

 

9. ไม่สนใจลูกค้าเก่า
เพราะการหาลูกค้าใหม่มีต้นทุนมากกว่าการรักษาลูกค้าเก่าถึง 5 เท่า ฉะนั้นคุณจำเป็นต้องทำความเห็นของลูกค้าทั้งหมดมาทำบัญชีรายชื่อ ทำฐานข้อมูลลูกค้า เข้าใจลูกค้าให้มากที่สุดเพื่อวางแผนตอบโจทย์ให้ลูกค้าประทับใจ ฉะนั้นใส่ใส่กับลูกค้าเดิมที่มีด้วย

 

10. ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง
เมื่อธุรกิจไปได้สวยไม่มีปัญหา คุณจะทำธุรกิจด้วยความเคยชิน ทำแต่สิ่งเดิมๆ ลืมสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว ไม่ทบทวนแผนธุรกิจ ไม่ดูทิศทางแนวโน้มของอุตสาหกรรมและคู่แข่ง ฉะนั้นต้องรู้จักทบทวนแผนธุรกิจ อัพเดทความเคลื่อนไหวของตลาดและคู่แข่งเพื่อปรับแผนเสมอ

 

หากธุรกิจของคุณเข้าข่ายข้อผิดพลาดที่ว่ามาทั้งหมด ก็เรียนรู้และค่อยๆแก้ก่อนสายเกินไป

 ecommerce-540x360

แหล่งที่มา

10 ข้อผิดพลาดที่ SMEs มักทำผิด จากหนังสือ 32 SUPERIDEA ติดปีกธุรกิจ SMEs

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook