คลังตั้งงบช่วยผู้มีรายได้น้อยปีละ 3 หมื่นล้าน

คลังตั้งงบช่วยผู้มีรายได้น้อยปีละ 3 หมื่นล้าน

คลังตั้งงบช่วยผู้มีรายได้น้อยปีละ 3 หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเริ่มแจกสวัสดิการให้ผู้มีรายได้น้อยในวันที่ 1 ต.ค.ปีนี้ ซึ่งเป็นวันเริ่มปีงบประมาณ 2561 โดยใช้เงินสำหรับโครงการนี้ปีละ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งก่อนที่ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ดำเนินการแจกบัตรสวัสดิการผุ้มีรายได้น้อย จะมีการแจ้งข้อมูลสวัสดิการล่วงหน้า 15 วันซึ่งเบื้องต้น ประกอบด้วย การให้ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี ลดค่าไฟ ลดค่าน้ำประปา นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาให้นำบัตรที่ได้ไปซื้อสินค้าเพื่อการดำรงชีวิตหรือปัจจัย 4 โดยเฉพาะร้านธงฟ้าประชารัฐและซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าแก๊สหุงต้ม ซึ่งอยู่ระ หว่างพิจารณาว่าจะให้เป็นส่วนลด หรือ เติมวงเงินให้ในบัตรเพื่อซื้อสินค้า เช่น ให้เดือนละ 100 บาทแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป



ส่วนผู้มีรายได้น้อยในต่างจังหวัดจะให้ส่วนลดขึ้นรถไฟฟรี และ รถ บขส. ที่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับคนในเมือง ในอนาคตยังจะพิจารณาให้ส่วนลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าคนรายได้น้อยในเมืองด้วย โดยวันที่ 1 ต.ค.นี้หากสวัสดิการใดพร้อมจะเริ่มดำเนินการก่อน หากไม่ทันจะให้เพิ่มเติมภายหลัง ในปีต่อๆไปคาดว่าผู้มีรายได้จะมีจำนวนลดลง ที่สะท้อนถึงการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเกินเส้นความยากจน

 

สำหรับบัตรสวัสดิการจะใช้เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้ ในอนาคตรัฐบาลจะให้เงิน หรือสวัสดิการ สามารถโอนไปที่บัตรนี้ได้เลย ช่วยลดการรั่วไหลการทุจริต โดยบัตรจะมีรูป และ เลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อแสดงยืนยันตัวตน ซึ่งกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เพย์เมนท์) ซึ่งจะทำให้คนไทยโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่ากำลังหามาตรการเพิ่มเติมผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตเต็มศักยภาพ จากข้อมูลสำนักงานเศรษฐกิจการคลังประมาณการปีนี้ที่ร้อยละ 3.6 แต่รัฐบาลยืนยันมาตลอดต้องการให้เศรษฐ กิจไทยเติบโตได้ขั้นต่ำร้อยละ 4 และ มั่นใจว่านโยบายลดภาษีนิติบุคคลของสหรัฐไม่กระทบการลงทุนของต่างชาติในไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook