มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้! เชิญลูกหนี้ 1.9 หมื่นรายเข้าร่วม

มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้! เชิญลูกหนี้ 1.9 หมื่นรายเข้าร่วม

มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้! เชิญลูกหนี้ 1.9 หมื่นรายเข้าร่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมบังคับคดีจับมือสถาบันการเงิน 9 แห่ง เชิญลูกหนี้ 1.9 หมื่นราย เข้าไกล่เกลี่ยหนี้ หวังแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนและลดการยึดทรัพย์ขายทอดตลาด

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วมกับสถาบันการเงินและบริษัทต่าง ๆ 9 แห่ง จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้พิพาทชั้นบังคับคดี โดยได้ออกหนังสือเชิญลูกหนี้ให้เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยทั้งสิ้น 19,961 ราย คิดเป็นทุนทรัพย์รวม 7,105 ล้านบาท โดยลูกหนี้ส่วนใหญ่จะเป็นหนี้ภาคครัวเรือน เช่น หนี้บัตรเครดิต, สินเชื่อส่วนบุคคล และเช่าซื้อรถยนต์ ที่ศาลมีคำพิพากษาชั้นบังคับคดีแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่ต้องการลดปัญหาหนี้ครัวเรือน และปัญหาการยึดทรัพย์ขายทอดตลาด เพื่อนำมาชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้

สำหรับสถาบันการเงินและบริษัทที่จะเข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารซิตี้แบงก์, ธนาคารออมสิน, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย, บริษัท บัตรกรุงไทย (เคทีซี), บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท, บริษัท ซิตี้คอร์ป ลิสซิ่ง, บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง ประเทศไทย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุ ลิสซิ่ง

น.ส.รื่นวดี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทร่วมกับภาครัฐและเอกชนแล้วกว่า 16 หน่วยงานทั่วประเทศ โดย 6 เดือนแรก ของปีงบประมาณ 2560 มีเรื่องเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ 9,974 เรื่อง ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 8,965 เรื่อง คิดเป็นอัตราความสำเร็จร้อยละ 89.88

ขณะเดียวกัน ยังมีความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย นำกรณีการแก้ไขปัญหาลูกหนี้ของเคทีซี มาเป็นกรณีศึกษาในการเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งจะมีโครงการให้ความรู้ลูกหนี้ สร้างวินัยทางการเงิน เพื่อจะได้ไม่กลับมาเป็นหนี้อีก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook