มันนี่ เอ็กซ์โป '17 จำลองสังคมไร้เงินสด ยอดเงินทะลุ 1.16 แสนล้าน

มันนี่ เอ็กซ์โป '17 จำลองสังคมไร้เงินสด ยอดเงินทะลุ 1.16 แสนล้าน

มันนี่ เอ็กซ์โป '17 จำลองสังคมไร้เงินสด ยอดเงินทะลุ 1.16 แสนล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานมหกรรมการเงิน Money Expo ครั้งที่ 17 ธนาคาร/สถาบันการเงินโชว์สุดยอดเทคโนโลยีทางการเงิน 4.0 จำลองสังคมไร้เงินสด Cashless Society โปรโมชั่นอัตราดอกเบี้ย 0% - ฟรีค่าธรรมเนียม ในงานหนุนยอดเงินสะพัดกว่า 116,000 ล้านบาท สินเชื่อบ้านนำลิ่ว 74,000 ล้านบาท ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแห่ขอสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ 1-4% ดันยอดพุ่ง 32,000 ล้านบาท สมัครใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง, โมบายล์แบงกิ้ง, ดาวน์โหลดแอพฯ รับยุคดิจิทัลกว่า 27,000 บัญชี

santi

นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงิน Money Expo ครั้งที่ 17 เปิดเผยว่า งานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 17 Money Expo 2017 ซึ่งจัดขึ้นในแนวคิด “Financial Innovation 4.0 นวัตกรรมการเงิน 4.0” ระหว่างวันที่ 11-14 พฤษภาคม 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ประสบความสำเร็จอย่างมากอีกครั้ง ธนาคารได้นำแอพพลิเคชั่น “สังคมไร้เงินสด” (Cashless Society) มาเปิดให้บริการเฉพาะภายในงานมหกรรมการเงิน Money Expo เท่านั้น เพื่อให้ประชาชนผู้เข้าชมงานได้ทดทองใช้จริงภายในงาน สร้างประสบการณ์ใหม่ในการใช้ชีวิตใน “ยุคสังคมไร้เงินสด” ที่มีความสะดวกสบายผ่านสมาร์ตโฟน

ในงานยังมีการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ อีกมาก เช่น แอพพลิเคชั่นด้านการลงทุน Settrade DCA Order ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯนำมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน Money Expo เป็นแอพพลิเคชั่นช่วยการออมหุ้น โดยส่งคำสั่งซื้ออัตโนมัติเพื่อทยอยลงทุนอย่างสม่ำเสมอ, โปรแกรม #investnow starter เป็นแอพพลิเคชั่นทดสอบการวางแผนการลงทุนในอนาคต, โปรแกรม AVA สมองกล AI ที่ทำหน้าที่ผู้ช่วยด้านการลงทุน, แอพพลิเคชั่น life.scb ของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นจำลอง “สังคมไร้เงินสด” Cashless Society ผ่านเกมสะสมคอยน์ด้วย QR Code ซึ่งสามารถนำไปแลกซื้ออาหาร เครื่องดื่ม และแลกของรางวัลต่างๆ ได้จริงผ่านสมาร์ตโฟน, เกมการลงทุนผ่านเครื่องเล่น VR, กิจกรรมดูโหงวเฮ้ง 4.0 ผ่านเทคโนโลยี Machine Learning, การออมเงินด้วยกระปุกออมสินดิจิทัล

นอกจากนี้ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง ซึ่งเป็นบริษัทค้าทองคำยังได้เปิดตัว เครื่องเอทีเอ็ม Gold Express สามารถซื้อขายทองคำแท่งผ่านเครื่อง Gold Express ด้วยบัตรเดบิต, เครื่อง VTM (Virtual Teller Machine) ที่จำลองสาขาในแบบเสมือนให้ผู้เข้าชมงานทดลองทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ เช่น เครื่อง i-Service ของธนาคารออมสินที่สามารถเปิดบัญชีแบบไร้สมุดบัญชีพร้อมรับบัตรเดบิตได้จากเครื่องโดยตรง, บริการอนุมัติสินเชื่อบุคคลและบัตรกดเงินสดนอกสถานที่ Digital Solution Engagement (DSE) ใช้เพียงบัตรประชาชนและสลิปเงินเดือนก็ทราบผลอนุมัติเบื้องต้นได้ทันที, แอพพลิเคชั่น Ghbank Smart Booth ให้จองสิทธิ์ใช้บริการหรือรับชมรายละเอียดโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ ซึ่งช่วยดึงดูดให้ลูกค้ามาสมัครใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง, โมบายล์แบงกิ้ง และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ภายในงานเป็นจำนวนกว่า 27,000 บัญชี

pakee

นางสาวภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ รองประธานจัดงานมหกรรมการเงิน Money Expo เปิดเผยว่า งานมหกรรมการเงิน Money Expo 2017 มีประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจสมัครใช้บริการทางการเงินและการลงทุนรวม 106,000 ราย และมียอดธุรกรรมการเงินเกิดขึ้นในงาน 4 วันรวมกว่า 116,300 ล้านบาท

สินเชื่อบ้านยังเป็นบริการที่ประชาชนสมัครใช้บริการเป็นอันดับ 1 กว่า 23,400 ราย รวมมูลค่ากว่า 74,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการให้กู้เพื่อบ้านอย่างครบวงจร ทั้งซื้อ สร้าง ต่อเติม ซ่อมแซม และไถ่ถอนจำนอง (รีไฟแนนซ์) โดยมีโปรโมชั่นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐนำมาแข่งขันกันในงานกันอย่างดุเดือด เช่น อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 1 ปี อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 3-6 เดือน อัตราอัตราดอกเบี้ย 0.50% 6 เดือนแรก อัตราดอกเบี้ย 0.99% ปีแรก อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 3.3% ต่อปี พิเศษดอกเบี้ย 0.99% นาน 12 เดือน บางธนาคารให้วงเงินอนุมัติสูงสุดถึง 100% และสิทธิพิเศษที่มีเฉพาะในงานก็คือการยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่น ค่าจดจำนอง ค่าธรรมเนียมการให้บริการสินเชื่อ ค่าประเมินราคาหลักทรัพย์

อันดับ 2 สินเชื่อเอสเอ็มอี รวมวงเงินกู้และยอดค้ำประกันสินเชื่อกว่า 31,900 ล้านบาท โดยผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีที่มากู้ในงานจะได้รับโปรโมชั่นพิเศษอัตราดอกเบี้ยต่ำ 1-4% เช่น สินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐคิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1% ต่อปีเท่านั้น และไม่ต้องมีหลักประกัน สินเชื่อเอสเอ็มอีสตาร์ตอัพ อัตราดอกเบี้ย 3.99% ต่อปี สินเชื่อเอสเอ็มอีบัญชีเดี่ยว เปอร์เซ็นต์เดียว สินเชื่อเอสเอ็มอีดีเวอร์ อัตราดอกเบี้ย 3.99% ต่อปี ให้วงเงินกู้สูงสุดถึง 100 ล้านบาท สินเชื่อส่งออกทันใจอัตราดอกเบี้ย 3.50% ต่อปี อนุมัติเร็วใน 7 วัน

อันดับ 3 เงินฝากกว่า 1,990 ล้านบาท จากโปรโมชั่นเงินฝากดอกเบี้ยสูงของธนาคารที่นำมาแข่งขันกันในงาน เช่น ธนาคารออมสิน มีโปรโมชั่นเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 4 เดือน อัตราดอกเบี้ย Step up สูงสุด 4% ต่อปี, เงินฝากออมทรัพย์ อัตราดอกเบี้ยสูง 1.8% ต่อปี ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ส่งผลให้มีประชาชนมาเข้าคิวตั้งแต่เช้าทุกวัน ส่วนสินเชื่อบุคคลมีผู้สมัครใช้บริการสูงเป็นอันดับ 4 กว่า 13,400 ราย รวมมูลค่า 1,800 ล้านบาท และอับดับ 5 บัตรเครดิต มีผู้สมัครกว่า 19,000 ใบ รวมมูลค่ากว่า 1,300 ล้านบาท ซึ่งผู้สมัครบัตรเครดิตในงานสามารถรับบัตรได้ทันทีภายใน 1 ชั่วโมง

สำหรับบริการทางการเงินการลงทุนอื่นๆ ในงาน ก็มีผู้ลงทุนและสมัครใช้บริการเป็นจำนวนมาก เช่น การลงทุนซื้อกองทุนรวมกว่า 970 ล้านบาท การลงทุนซื้อประกันชีวิตและประกันวินาศภัย คิดเป็นทุนประกันกว่า 1,400 ล้านบาท และการเปิดบัญชีหุ้น/ซื้อขายทองคำรวมกว่า 3,800 ราย

ปีนี้ กรมบังคับคดี ได้จัดการประมูลทรัพย์ขายทอดตลาดในงานมหกรรมการเงิน Money Expo เป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมประมูลเป็นจำนวนมากกว่า 1,200 ราย รวมมูลค่าทรัพย์กว่า 1,300 ล้านบาท ส่วนการขายสินทรัพย์ NPA ของธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์ก็ได้รับความสนใจมากเช่นเดียวกัน โดยมียอดขายทรัพย์ NPA กว่า 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ กรมบังคับคดี ยังมาให้บริการไกล่เกลี่ยลูกหนี้ของธนาคาร สถาบันการเงิน และบัตรเครดิต ซึ่งสามารถไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีจบภายในงาน 4 วัน จำนวน 404 ราย คิดเป็นมูลค่าทุนทรัพย์รวม 238 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook