10 สัญญาณเตือนว่าคุณ “ช้อปปิ้งมากเกินไป”

10 สัญญาณเตือนว่าคุณ “ช้อปปิ้งมากเกินไป”

10 สัญญาณเตือนว่าคุณ “ช้อปปิ้งมากเกินไป”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในพฤติกรรมทางการเงินที่ร้ายแรงและควรหยุดคือ การช้อปปิ้งมากเกินไปจนกลายเป็นนิสัย พฤติกรรมนี้มักเกิดขึ้นกับสาวๆขาช้อปที่มักไม่รู้ตัวเวลาเจอของติดป้าย sale! หากใครยังไม่รู้ตัวเองว่าตัวเองเป็นคนเสพติดการช้อปปิ้งหรือที่เรียกว่า Shopaholic และนี่คือ 10 สัญญาณเตือนว่าคุณ “ช้อปปิ้งมากเกินไป” แล้ว

1. ต้องคอยโกหกหรือหลบซ่อนคนรอบข้างว่าไปช้อปปิ้งมา
หากคุณเริ่มมีอาการต้องหลบๆซ่อนๆคนในบ้านเวลาไปช้อปปิ้งหรือซื้อของกลับมา นั่นเริ่มเกิดอาการผิดปกติกับคุณ และเริ่มรู้สึกผิดกับการช้อปปิ้งของตัวเอง

2. เริ่มมีปัญหาขัดแย้งกับคนรักเรื่องการช้อปปิ้ง
เมื่อเริ่มมีความลับ ก็ต้องมีความขัดแย้งตามมา หากคุณเริ่มผิดใจกับคนรักเพราะเรื่องช้อปปิ้ง ย่อมไม่ใช่เรื่องดีเท่าไหร่นัก และนั่นคุณก็ควรจะลดๆพฤติกรรมการช้อปปิ้งของคุณบ้าง

3. ช้อปปิ้งเมื่อรู้สึกเบื่อ, โกรธ, เหนื่อย
แม้การช้อปปิ้งจะเป็นเรื่องสนุก แต่ควรจะซื้อของเมื่อจำเป็นเท่านั้น หากคุณช้อปปิ้งเพื่อระบายอารมณ์เหนื่อยและเบื่อหน่าย นั่นก็แปลว่าคุณเริ่มเสพติดการช้อปปิ้งแล้ว

4. มักจะซื้อของด้วยบัตรเครดิต แต่ซื้อด้วยเงินสดไม่ได้
สิ่งที่ร้ายแรงที่สุดในด้านการเงินคือ คุณไม่มีความสามารถในการชำระสินค้าด้วยเงินสด แต่ใช้บัตรเครดิตเสมอ นี่เป็นสัญญาณอันตรายอย่างยิ่งที่เตือนว่าให้คุณใช้เงินอย่างระวังให้มากที่สุด เพราะสภาพคล่องด้านเงินสดของคุณต่ำมากแล้ว

c2

ที่มาภาพ : www.thestar.com

5. เริ่มไปช้อปปิ้งเพียงคนเดียว
โดยส่วนใหญ่แล้วสาวๆมักจะชอบไปช้อปปิ้งกันเป็นกลุ่มเพื่อช่วยกันดู ช่วยกันเลือก หรือแม้กระทั่งช่วยกันตักเตือนเมื่อเพื่อซื้อของมากเกินไป แต่หากเมื่อไหร่ที่คุณเริ่มไปช้อปปิ้งเพียงลำพัง มันก็ยากที่จะควบคุมตัวเองไม่ให้ซื้อของ ขาดคนช่วยเตือนสติเมื่อซื้อของเยอะเกินไป

6. หงุดหงิดเมื่อมีคนมาห้ามไม่ให้ช้อปปิ้ง
ตัวคุณเองอาจจะไม่รู้ตัวเวลาช้อปปิ้ง แต่คนรอบข้างที่หวังดีจะเริ่มเข้ามาตักเตือน คุณก็จะมีอาการหงุดหงิด ไม่พอใจ นั่นก็เพราะว่าคุณเริ่มเสพติดการช้อปปิ้งไปแล้วนั่นเอง

7. ซื้อของที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้วางแผนเอาไว้
สังเกตว่าตัวเองเริ่มซื้อของเยอะเกินไปหรือเปล่า เริ่มจากซื้อของที่ไม่จำเป็น ซื้อแล้วได้แต่เก็บไว้ ไม่ได้ใช้ หากเริ่มรู้ตัวแล้วว่าตัวเองเริ่มมีพฤติกรรมการซื้อแบบนี้ควรลดๆลงมาบ้าง ซื้อของเท่าที่จำเป็นก็พอ

c3

ที่มาภาพ : www.amazon.co.uk

8. รู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้ช้อปปิ้ง
หากคุณเป็นผู้รักการช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ และรู้สึกตื่นเต้นดีใจเมื่อได้ไปช้อปปิ้ง ร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลีนออกมา ซึ่งจะหลั่งออกมาในขณะที่ร่างกายตื่นเต้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สารเคมีในสมองที่มีความสัมพันธ์กับความสุขจะถูกปล่อยออกมาเมื่อได้เห็นสินค้าที่ปรารถนา

c4

ที่มาภาพ : www.ninefinestuff.com

9. เริ่มกังวลเมื่อไม่ได้ช้อป
เมื่อคุณเริ่มกระวนกระวายใจถ้าวันไหนไม่ได้ช้อปปิ้ง เสมือนกับการลืมทำสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันไป หากเริ่มมีอาการเหล่านี้ก็ถือว่าคุณเสพติดการช้อปปิ้งอย่างจริงจังเข้าแล้ว

10. ไม่รู้ตัวว่าเงินหายไปไหน!
นักช้อปหลายคนมักประสบปัญหาเดียวกันคือ ไม่รู้ว่าเงินในกระเป๋าหายไปไหน! เพราะเวลาช้อปมักจะไม่รู้ตัวเวลาจ่ายเงิน มารู้ตัวอีกทีก็เมื่อเงินในกระเป๋าหายไปแล้ว

c5

ที่มาภาพ : videohive.net

เห็นแบบนี้แล้วขาช้อปคนไหนเข้าข่ายข้อใดกันบ้าง หากเริ่มรู้ตัวแล้วให้หยุดพฤติกรรมเหล่านี้ที่กำลังทำลายสถานะทางการเงินของคุณโดยทันที เพราะไม่อย่างนั้นกว่าจะรู้ตัวอีกทีคุณก็แทบไม่เหลือเงินเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินเลย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook