เตือน! ราคาน้ำมันอาจร่วงแตะ 30 ดอลลาร์

เตือน! ราคาน้ำมันอาจร่วงแตะ 30 ดอลลาร์

เตือน! ราคาน้ำมันอาจร่วงแตะ 30 ดอลลาร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิเคราะห์ชื่อดังเตือน ราคาน้ำมันอาจจะร่วงไปแตะ 30 ดอลลาร์สหรัฐฯอีกครั้งแน่นอน ถ้าหากกลุ่มโอเปก และซาอุดิอาราเบีย ยังไม่ปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมมากกว่านี้

วันนี้ (15 มิ.ย. 60) – นายเฟไรดัน เฟชารากี ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา เอฟจีอี ซึ่งดูแลการตลาดอุตสาหกรรมพลังงานทั้งในยุโรป สหรัฐฯ และตะวันออกกลาง ออกโรงเตือนว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะลดลงไปแตะที่ 30 ดอลลาร์ได้จากระดับในปัจจุบันที่ราวๆ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นั่นเป็นเพราะว่าในตลาดโลกมีปริมาณน้ำมันมากเกินไป

นักวิเคราะห์รายนี้เตือนว่า ถ้าหากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก (โอเปก) ไม่สามารถลดกำลังการผลิตได้มากกว่านี้ ก็มีโอกาสสูงที่จะทำให้ราคาน้ำมันปรับลดลงอย่ารุนแรงได้

 mon1506602-1

โดยปัญหาสำคัญในขณะนี้ก็คือ ตลาดโลกมีน้ำมันมากเกินไป มีน้ำมันทะลักออกมาจากทั้งสหรัฐฯ ลิเบีย รวมไปถึงไนจีเรีย แต่ในขณะที่ความต้องการน้ำมันยังไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก ซึ่งทำให้กรอบราคาน้ำมันในปีหน้าอาจจะร่วงลงไปอยู่ที่ระหว่าง 30-35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้

นายเฟชารากี ได้ทำการศึกษาตลาดน้ำมันในเอเชีย แปซิฟิค และตะวันออกกลางมตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ได้บอกว่า ขณะนี้ซาอุดิอาราเบียได้ปั๊มน้ำมันถึงขีดอันตรายที่ 9 ล้านบาร์เรลต่อวันแล้ว ซึ่งถ้าหากไม่มีการปรับลดการผลิตลงก็จะทำให้ราคาน้ำมันปรับลดลงทันที โดยอาจจะต้องปรับลดลงราว 7 แสนบาร์เรลต่อวัน

mon1506602-2


นอกจากนั้น มติของกลุ่มโอเปกที่ต่ออายุการลดกำลังการผลิตลงวันละ 1.8 ล้านบาเรลล์ต่อวันไปจนถึงเดือนมีนาคม 2018 นั้น ก็ไม่น่าจะสามารถพยุงราคาไว้ได้ เพราะเป็นการปรับลดที่ไม่เพียงพอกับปริมาณน้ำมันที่ทะลักเข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้น

โดยท้ายที่สุดแล้ว นายเฟชารากีบอกว่า หากราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างรุนแรง ก็จะทำให้ความต้องการน้ำมันดิ่งลงหนักตามไปด้วย และปัญหานี้จะมีความรุนแรงราวกับแผ่นดินไหว หรือสึนามิทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook