สมคิดชี้ม.44หนุนสร้างรถไฟไทยจีนยันทุกโครงการคค.ต้องลงนามปีนี้

สมคิดชี้ม.44หนุนสร้างรถไฟไทยจีนยันทุกโครงการคค.ต้องลงนามปีนี้

สมคิดชี้ม.44หนุนสร้างรถไฟไทยจีนยันทุกโครงการคค.ต้องลงนามปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯสมคิด ระบุ ม.44 รถไฟไทย-จีน ทำให้ก่อสร้างเส้นทางกรุงเทพฯ-โคราชเร็วขึ้น ยัน ทุกโครงการลงทุนของคมนาคม 2.4 ล้านล้านบาท ต้องลงนามภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อเร่งรัดเดินหน้าสานต่อ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อออกมาตรการเร่งรัดและเพิ่มประสิทธิภาพโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ -นครราชสีมา เชื่อว่าจะทำให้ปัญหาอุปสรรคที่มีอยู่คลี่คลาย กลับมาเริ่มก่อสร้างได้และทำให้มีความคืบหน้าได้เร็วขึ้น ทำให้ไทยเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าร่วมนโยบาย One Belt One Road  ของจีนได้ชัดเจนมากขึ้น ในส่วนปัญหาการเจรจาเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ มองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ หากจำเป็นค่อยพึ่งพาแหล่งเงินกู้ต่างประเทศ เพราะสภาพคล่องในประเทศมีเพียงพอแล้ว 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 30/2560 เรื่อง มาตรการเร่งรัดและเพิ่มประสิทธิภาพการดําเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ - นครราชสีมา แล้ว และหากมีปัญหาหรืออุปสรรคในการดําเนินงานตามคําสั่งนี้และการรถไฟแห่งประเทศไทยไม่สามารถหาข้อยุติได้ ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยรายงานปัญหาหรืออุปสรรคดังกล่าวให้คณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย - จีน เพื่อพิจารณาหาข้อยุติต่อไป

ทั้งนี้ หลังการลงนามในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง มูลค่ากว่า 1แสนล้านบาท แล้ว มั่นใจว่า จะทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่ยังชะลอตัว ให้เร่งลงทุนได้มากขึ้น นอกจากนี้ ในส่วนของโครงการลงทุนต่างๆของกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐานจำนวน 2.4 ล้านล้านบาท จะต้องเริ่มต้นลงนามเซ็นสัญญาให้ได้ทั้งหมดภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อที่จะให้โครงการต่างๆสามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง แบบไม่หยุดชะงัก โดยมั่นใจว่าอนาคตโครงการลงทุนของกระทรวงคมนาคมจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตได้อย่างไม่มีปัญหา และไม่มีอุปสรรคเกิดขึ้นในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook