“คลัง”ยืนยันเก็บภาษีลาภลอย สรุปรับฟังความเห็นในเดือนนี้ ก่อนชง”ครม.”พิจารณา

“คลัง”ยืนยันเก็บภาษีลาภลอย สรุปรับฟังความเห็นในเดือนนี้ ก่อนชง”ครม.”พิจารณา

“คลัง”ยืนยันเก็บภาษีลาภลอย สรุปรับฟังความเห็นในเดือนนี้ ก่อนชง”ครม.”พิจารณา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“คลัง”ยืนยันเก็บภาษีลาภลอย สรุปรับฟังความเห็นในเดือนนี้ ก่อนชง”ครม.”พิจารณา เผยจัดเก็บครั้งเดียวบนฐานส่วนต่างราคาประเมินที่มีการปรับขึ้นในอัตรา 5% ของส่วนต่างราคาประเมินกับราคาซื้อขาย

th2

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังยืนยันที่จะเดินหน้าแนวทางการจัดเก็บภาษีจากผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ โดยขณะนี้ ร่างกฎหมายการจัดเก็บภาษีดังกล่าวอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ จากนั้น จะนำเสนอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาอนุมัติกฎหมาย และคณะรัฐมนตรี

th3

หลักการจัดเก็บภาษีดังกล่าว จะดำเนินการจัดเก็บครั้งเดียวบนฐานส่วนต่างราคาประเมินที่มีการปรับขึ้น หมายความว่า ผู้ขายได้รับผลประโยชน์จากการลงทุนของรัฐแล้ว แต่หากผู้ขายยังไม่ขายที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์นั้นออกไป รัฐก็จะยังไม่มีการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้

สำหรับอัตราการจัดเก็บในร่างกฎหมายจะกำหนดไว้ที่ 5% ของส่วนต่างราคาประเมินกับราคาซื้อขาย โดยเม็ดเงินภาษีที่ได้นั้น รัฐจะนำไปใช้เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ต่อไป ซึ่งเป็นแนวทางที่หลายๆ ประเทศนำมาใช้ และได้ผลดี เช่น ประเทศอังกฤษ ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ซึ่งบางประเทศจะใช้แนวทางการเก็บภาษีในลักษณะที่เก็บต่อเนื่องเมื่อมีการซื้อขาย แต่ของไทยจะเก็บแบบครั้งเดียว

th4


กรณีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีความเห็นคัดค้านนั้น นายอภิศักดิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ ที่ผู้ประกอบการจะคัดค้าน เพราะเป็นผู้เสียประโยชน์ แต่การเสียประโยชน์นั้น เป็นเพียงผลประโยชน์จากผลกำไรที่ลดลง และภาษีดังกล่าวจะไม่ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น เพราะดีเวลลอปเปอร์นั้น เวลาพวกเขาจะพัฒนาที่ดิน พวกเขาจะไปซื้อที่ดินดักไว้ ส่วนใหญ่ดักไว้หมด เพราะรู้ก่อน ถามว่าเวลาที่ดินลดราคา พวกเขาลดราคาให้ผู้ซื้อหรือไม่ คำตอบ ไม่ลด เรื่องภาษีลาภลอยจะกระทบผู้บริโภคนั้น เป็นคำที่เอาคอนซูเมอร์มากล่าวอ้างไปเเบบนั้น จริงๆ ดีเวลลอปเปอร์ ก็แค่กำไรลด เพราะพวกเขากำไรเยอะ ก็ต้องเก็บภาษีหน่อย ผู้ประกอบการร้อง ตนไม่รับฟัง

 th5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook