TOP 10 หุ้น Return on Equity สูง

TOP 10 หุ้น Return on Equity สูง

TOP 10 หุ้น Return on Equity สูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ROE (Return on Equity) ผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น นั้นเป็นอีกอัตราส่วนทางการเงิน ที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญ โดยในการอธิบายสั้นๆ ROE นั้นจะสามารถบอกถึงศักยภาพว่าบริษัทมีความสามารถในการเปลี่ยนเงินลงทุน ที่ผู้ถือหุ้นลงทุนไปได้ดีมากน้อยแค่ไหน

ยกตัวอย่างเช่น..หาก ROE เท่ากับ 1% นั้นหมายความว่าทุก 100 บาทที่นักลงทุนลงทุนไปบริษัทสามารถนำเงินนั้นไปทำกำไรกลับมา 1 บาท ในส่วนของวิธีการคำนวณหาค่า ROE นั้น คือ.. [ ROE = Net Profit / Equity ] หรือ กำไรสุทธิหารด้วยส่วนผู้ถือหุ้น นั้นเอง

 ทีนี้..เรามาลองดูกันว่าในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย..มีบริษัทจดทะเบียน(บจ.) ใดบ้าง
ที่มีค่า ROE สูงติด 10 อันดับแรก ตอนนี้ !!

roe2

เข้าใจเพิ่มเติมเรื่อง ค่า ROE มีความสำคัญยังไง..

บริษัทที่ ROE เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น แปลว่าบริษัทมีความสามารถในการบริหาร และ ทำกำไรจากส่วนของผู้ถือหุ้นได้มากขึ้น แต่ในทางกลับกันถ้า ROE ลดลง ก็บอกถึงการที่บริษัทอาจบริหารเงินลงทุนจากผู้ถือหุ้นได้ไม่ค่อยดีมากนัก

ตัวอย่าง ต้นแบบนักลงทุนอย่าง Warren Buffet ก็มักใช้ ROE อ่านค่าความสามารถในการใช้เงินหน้าตักของเจ้าของกิจการ ว่าทำได้ดีแค่ไหน ?..การที่เราเลือกหุ้นที่มี ROE สูงกว่าหุ้นอื่น ย่อมหมายถึง เรากำลังเลือกบริษัทที่มีโอกาสในการเติบโตที่ดีกว่า และให้ผลกำไรกลับคืนมาสู่ผู้ถือหุ้นมากกว่าด้วย

แต่ว่า บางครั้ง ROE สูง ก็ไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป!!

อาจจะเคยได้ยินว่า ตัวเลขนี้ควรจะอยู่ที่ราว 15% อย่างต่อเนื่องนานหลายๆ ปี แต่การจะวิเคราะห์ตัวเลขนี้แบบโดดๆ คงไม่เหมาะนักสำหรับบางกรณี หรือบางประเภทธุรกิจที่มีความต้องการเงินทุนสูงจนต้องก่อหนี้เพิ่ม อย่างเช่นในอุตสาหกรรมเทเลคอมที่เป็น Capital intensive ค่า ROE สูงไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป โดยเฉพาะถ้าหากค่า Equity น้อยมากๆ จะทำให้ ค่า ROE สูง

ดังนั้น การนำ ROE มาใช้เปรียบเทียบในการลงทุนนั้น ควรที่จะใช้เปรียบเทียบกับบริษัทที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกันหรืออยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ถึงจะพิจารณาได้ว่าบริษัทนั้นมีค่า ROE สูงหรือต่ำ
roe3


บทความโดย stock2morrow จากทีม content

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook