สธ.เตรียมแจงงบเหมาจ่ายรายหัวบัตรทองขึ้นเว็บ

สธ.เตรียมแจงงบเหมาจ่ายรายหัวบัตรทองขึ้นเว็บ

สธ.เตรียมแจงงบเหมาจ่ายรายหัวบัตรทองขึ้นเว็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมแจงรายละเอียดงบเหมาจ่ายรายหัวบัตรทองขึ้นเว็บไซต์ พร้อมเปิดเผยว่า การรวมเงินเดือนบุคลากรทางการแพทย์ เข้ากับเงินเหมาจ่ายรายหัวของประชาชน ทำให้โรงพยาบาลขาดทุน…

gc2

นายแพทย์ โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการชี้แจงรายละเอียดงบเหมาจ่ายรายหัวบัตรทองผ่านหน้าเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข ว่า ขณะนี้ได้ให้กลุ่มประกันสุขภาพจัดทำรายละเอียดงบเหมาจ่ายรายหัวของโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งว่าแต่ละแห่งได้งบประมาณเท่าไร โดยเมื่อหักเงินเดือนบุคลากรแล้วเหลือเท่าไร ที่จะเอามาใช้บริการประชาชน ซึ่งพบว่ามีหลายแห่ง เมื่อหักเงินเดือนบุคลากรแล้ว จะติดลบจำนวนมาก

 gc3

ยกตัวอย่าง ปี 2559 โรงพยาบาลเกาะพีพี หากพิจารณาตัวเลขงบเหมาจ่ายรายหัวประมาณ 3,100 บาทต่อประชากร ได้เงินเดือนรวมกับค่าเหมาจ่ายรายหัว ประมาณ 1 ล้าน 7 แสนบาท และเมื่อหักเงินเดือนบุคลากรแล้วจะเหลือเงินในโรงพยาบาลเพียง 54,209 บาทต่อประชากรทั้งหมด 1,421 คน

ซึ่งแทบจะไม่เหลือเพื่อนำมาบริการประชาชน จึงเป็นสาเหตุที่ต้องเสนอให้แยกเงินเดือนออกจากค่าเหมาจ่ายรายหัว เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกลมีประชากรน้อย ต้องแบกรับปัญหาเหล่านี้ โดยจะสรุปตัวเลขทั้งหมดขึ้นเว็บไซต์ใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริงในการดำเนินงานของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

gc4
ส่วนข้อเรียกร้องของภาคประชาชนที่ต้องการให้บูรณาการสามกองทุนรักษาพยาบาลให้เป็นมาตรฐานเดียว คือหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง ข้าราชการ และประกันสังคม นายแพทย์โสภณ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยกำลังเร่งผลักดันให้คลินิกหมอครอบครัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในทุกสิทธิการรักษา ทั้ง 3 สิทธิดังกล่าว โดยให้ทุกสิทธิเข้ามารับการตรวจเบื้องต้นที่คลินิกหมอครอบครัวก่อนที่จะไปโรงพยาบาล

 gc5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook