กรุงไทยหืด สำรอง‘เอิร์ธ’ 1.2 หมื่นล้าน

กรุงไทยหืด สำรอง‘เอิร์ธ’ 1.2 หมื่นล้าน

กรุงไทยหืด สำรอง‘เอิร์ธ’ 1.2 หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิเคราะห์คาดกรุงไทยหนีไม่พ้นตั้งสำรองหนี้เสีย “เอ็นเนอร์ยี่เอิร์ธ” ทั้งก้อน 1.2 หมื่นล้านบาท กระทบกำไรทั้งปี ขณะที่เอ็นพีแอลไตรมาส 2 แนวโน้มขยับต่อจากหนี้รายใหญ่และเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3276 ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ค.2560 สื่อในเครือสปริง กรุ๊ปรายงานว่า นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ประเมินว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB) จะต้องตั้งสำรองหนี้จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท ของบริษัทเอ็นเนอร์ ยี่เอิร์ธฯ (EARTH) เต็มทั้งจำนวน หลังจากบริษัทเอ็นเนอร์ยี่เอิร์ธฯ ยังไม่ส่งแผนชำระหนี้ที่ชัดเจนต่อตลาดหลักทรัพย์ฯและต่อธนาคารเจ้าหนี้ และกระทบต่อกำไรในปีนี้

หากธนาคารกรุงไทยต้องตั้งสำรองทั้งจำนวน จะถือว่าเป็นการสำรองครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งที่ต่อจากการสำรองหนี้เสียของบริษัทสหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) จำนวน 2.2 หมื่นล้านบาท เมื่อ 2 ปีก่อน และ บริษัทสหฟาร์ม จำนวน 2,700 ล้านบาท

สำหรับเจ้าหนี้เอ็นเนอร์ยี่เอิร์ธ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ธนาคารกสิกรไทย จำนวน 4,000 ล้านบาท ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำนวน 1,200 ล้านบาท และ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ประมาณ 350 ล้านบาท

 ktb1

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการชำระหนี้คืนจากบริษัทเอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธฯ ธนาคารยังรอการ ชี้แจงข้อมูลกลับมาของลูกหนี้

ธนาคารกรุงไทยรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2560 กำไรสุทธิ 8,532 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 992 ล้านบาท หรือ 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีเงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้ 1.91 ล้านล้านบาท สินเชื่อด้อยคุณภาพหรือหนี้ไม่
ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จำนวน 100,382 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9,254 ล้านบาท หรือ 10.15% จากลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ และลูกค้าวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในบางอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตามธนาคารผู้บริหารของธนาคารกรุงไทยยอมรับว่า แนวโน้มเอ็นพีแอลไตรมาส 2/2560 ยังปรับขึ้นโดยจะมาจากสินเชื่อรายใหญ่และสินเชื่อเอส
เอ็มอี ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมาทำให้ลูกค้าได้รับผลกระทบ ก่อนจะดีขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้จากการปรับโครงสร้างหนี้และการขายหนี้ออกไป

ธนาคารกรุงไทย เตรียมเปิดประมูลทรัพย์สินพร้อมขาย (NPA) แบบยกกอง จำนวน 30 กอง 881 รายการ 7,288 ล้านบาท โดยนำกลุ่มทรัพย์เพื่อการลงทุน คอนโดมิเนียม ทรัพย์คละประเภท และทรัพย์อื่นๆ ครอบคลุมทำเลเด่นๆ ทั่วประเทศมาเปิดประมูล เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้ถึง 14 กรกฎาคม 2560 กำหนดยื่นซองเสนอราคา ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการบริหารเอ็นพีแอลที่คดีถึงที่สุดแล้ว

บทวิเคราะห์บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า คุณภาพหนี้ธนาคารกรุงไทย ปรับตัวแย่ลง แต่ยังรอดูทิศทางในครึ่งปีหลัง สำหรับประ
เด็นบริษัทเอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่ต้องชำระหนี้ให้ธนาคารกรุงไทยตามคำสั่งศาลจำนวน 10,004 ล้านบาทนั้น ยังต้องรอความคืบหน้าว่า ธนาคารจะได้ชำระคืนหนี้ หรือสามารถนำทรัพย์จำนองไปขายได้เมื่อใด ซึ่งหากสำเร็จจะเป็นปัจจัยที่ช่วยลดภาระสำรองหนี้สูญในอนาคตได้

ทรีนีตี้ คาดว่า ธนาคารกรุงไทยจะแจ้งกำไรสุทธิในปี 2560 จำนวน 33,572 ล้านบาท ซึ่งกำไรไตรมาสแรกที่ประกาศคิดเป็น 25% ของประมาณการทั้งปี โดยคาดว่าสภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจะช่วยลดปัญหาคุณภาพหนี้และค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญในครึ่งปีหลังได้

บทวิเคราะห์บล.โกลเบล็กฯ ประมาณการสำรองหนี้สูญใน
ไตร มาส 1/2560 ธนาคารกรุงไทย คิดเป็น 23% ของประมาณการสำรองหนี้สูญทั้งปีที่ราว 3.2 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook