เปิดราคาประเมิน “ที่ดินอ่าวลึก” ไม่เกินหลักพันต่อ ตร.ว.

เปิดราคาประเมิน “ที่ดินอ่าวลึก” ไม่เกินหลักพันต่อ ตร.ว.

เปิดราคาประเมิน “ที่ดินอ่าวลึก” ไม่เกินหลักพันต่อ ตร.ว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 18 ก.ค. 60 – ทีมข่าวสปริงนิวส์ สอบถามไปยังสำนักงานที่ดิน สาขาอ่าวลึก จ.กระบี่ ถึงเรื่องการประเมินมูลค่าที่ดิน โดยเฉพาะแปลงที่มีปัญหาของผู้ใหญ่บ้านว่า “มีการประเมินที่ต่ำเกินจริงหรือไม่?” เนื่องจากมูลค่าที่ดินที่ถูกจำนองสูงถึง 10 ล้าน แต่นายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านเขางาม ขายให้ บังฟัต แค่ 7.5 แสนบาท

 mon1807603-1

โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า มูลค่าที่ดินแต่ละพื้นที่จะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นขนาดของพื้นที่ ความสะดวกสบายของระบบสาธารณูปโภค หรือความพึงพอใจในการตั้งราคาของเจ้าของพื้นที่เอง แต่ตามหลักราคาของที่ดินจะมีมูลค่าสำเร็จรูปของแต่ละแปลงอยู่แล้ว จัดทำขึ้นโดยกรมธนารักษ์ ซึ่งราคาดังกล่าว สำนักงานที่ดินจะใช้เป็นราคากลางในการประเมินซื้อขาย แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตกลงราคาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายอยู่ดี

ข้อมูลจากเว็บไซต์กรมธนารักษ์ ระบุว่า ราคาที่ดินกลางหรือราคาประเมินในพื้นที่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ มีราคาซื้อขายกันอยู่ที่หลักร้อยถึงหลักพันต่อตารางวา

ด้าน นางพรรัตน์ สุขสวัสดิ์ ทนายความ เปิดเผยถึงการฟ้องร้อง นายซิริก์ฟัต บ้านนบวงศ์สกุล เกี่ยวกับกรณีที่ดินที่เกี่ยวข้องกับการสังหาร 8 ศพ ที่ จ.กระบี่ ว่า ขณะนี้ตนเองทำคดีเกี่ยวกับที่ดินของ นายจรีย์ บุตรเติบ และภรรยา พ่อตาของนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านเขางาม ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ผู้เสียชีวิต โดยเรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจากผู้ใหญ่บ้านได้เป็นคนจัดการนำที่ดินของพ่อตาไปขายกับบังฟัต ซึ่งไม่ใช่การขายฝาก มีการทำสัญญาซื้อขายโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้เป็นชื่อ บังฟัต ที่สำนักงานที่ดิน แต่เป็นการทำสัญญาซื้อขายอำพราง ซึ่งจริง ๆ แล้ว เป็นการกู้ยืมเงินกันระหว่างผู้ใหญ่บ้านและบังฟัต แต่ไม่มีเอกสารกู้ยืมเงิน เป็นการกู้ยืมทางวาจา โดยผู้ใหญ่บ้านได้เงินมาจำนวน 7.5 แสนบาท และได้ทยอยใช้หนี้จนหมดแล้วเมื่อประมาณปลายปี 2558 มีเอกสารหลักฐานครบ เป็นใบเสร็จรับเงินมีลายเซ็นบังฟัต และมีการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร แต่ต่อมา บังฟัตได้นำที่ดินไปจำนองกับธนาคารแห่งหนึ่ง โดยคาดว่า บังฟัตได้เงินมาประมาณ 10 ล้านบาท และน่าจะนำเงินไปปล่อยกู้ต่อ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook