ตลาดร้านกาแฟเดือด! ‘ดอยช้างผนึกสิงห์’ ปั้น ‘นอร์เต้’ ท้าชน ‘อเมซอน’

ตลาดร้านกาแฟเดือด! ‘ดอยช้างผนึกสิงห์’ ปั้น ‘นอร์เต้’ ท้าชน ‘อเมซอน’

ตลาดร้านกาแฟเดือด! ‘ดอยช้างผนึกสิงห์’ ปั้น ‘นอร์เต้’ ท้าชน ‘อเมซอน’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดร้านกาแฟ 2 หมื่นล้านบาทระอุ “ดอยช้าง” ท้ารบแบรนด์ดัง ผนึกค่ายเบียร์สิงห์ ปั้น “นอร์เต้” ไล่บี้อเมซอน เดินหน้าโมเดลธุรกิจครบวงจรเจาะเช็กเมนต์ตลาดระดับกลาง

มูลค่าตลาดร้านกาแฟกว่า 2 หมื่นล้านบาท กำลังแข่งเดือดอีกครั้ง เมื่อผู้เล่นในตลาดเริ่มขยับตัว ล่าสุดแบรนด์ “ดอยช้าง” ได้หันมาร่วมทุนกับบริษัทในเครือสิงห์ คอร์เปอเรชั่น เตรียมเปิดตัวร้านกาแฟ “นอร์เต้” เน้น เจาะตลาดร้านกาแฟระดับกลาง ในเซ็กเมนต์เดียวกับ “คาเฟ่อเมซอน” ซึ่งให้บริการอยู่ในสถานีบริการนํ้ามัน ปตท. โดยมุ่งจับกลุ่มลูกค้าระดับกลางเช่นกัน

 cafe2


ก่อนหน้านั้น (19 ก.ค. 60) บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี หรือ PTG ผู้บริหาร สถานีบริการนํ้ามัน PT ประกาศเข้าซื้อกิจการ บริษัท จีเอฟเอคอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ GFA ด้วยเงินทุน 205 ล้านบาท ทำให้ได้สิทธิ์ในการบริหารธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 5 แบรนด์ อาทิ Coffee World, New York 5th Av. Deli, Cream & Fudge และ Thai Chef Express มีสาขาทั้งในและต่างประเทศกว่า 130 แห่งนั้น จึงเชื่อว่าการเข้ามาของ PTG จะปลุกให้ธุรกิจร้านกาแฟในปั๊มนํ้ามันคึกคัก ยกระดับปั๊ม PT ให้มีความเป็นพรีเมียมมากขึ้น หลังจากมีแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทยบริการอยู่แล้ว

 ++สิงห์ ทำตลาด/สร้างแบรนด์
ทั้งนี้มูลค่าตลาดร้านกาแฟกว่า 2 หมื่นล้านบาท ยังแบ่งเป็นตลาดร้านกาแฟพรีเมียม 17-18% ร้านกาแฟระดับกลาง 60% และร้านกาแฟระดับล่าง 20% โดยตลาดระดับกลางยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง ขณะที่ในอนาคตตลาดกาแฟพรีเมียมถือเป็นกลุ่มที่จะมาแรง เนื่องจากเริ่มชินกับร้านกาแฟตลาดกลางและหันมาดื่มกาแฟที่มีคุณภาพดีขึ้น โดยในปีนี้คาดว่าตลาดร้านกาแฟพรีเมียมจะมีการเติบโตมากกว่า 10%

นายพิษณุชัย แก้วพิชัย ประธานที่ปรึกษา บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริ จินอล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดกาแฟ และร้านกาแฟ “ดอยช้าง” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าหลังจากที่บริษัทได้ร่วมทุนกับบริษัท วราฟู๊ดส์ จำกัดในเครือสิงห์ คอร์เปอเรชั่น พร้อมจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ บริษัท ดีวีเอส 2014 จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท สัดส่วนถือหุ้น 50 : 50 ล่าสุดบริษัทดีวีเอสฯเตรียมเปิดตัวร้านกาแฟ “นอร์เต้” ออกทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบ เน้นเจาะตลาดในเซ็กเมนต์เดียวกับร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน และจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มกาแฟภายใต้แบรนด์ “นอร์เต้” ออกวางจำหน่าย มุ่งเจาะลูกค้าระดับกลาง

“เป้าหมายของบริษัทคือการสนับสนุนธุรกิจผลิตเมล็ดกาแฟ ไปสู่ตลาดรีเทลมากขึ้น โดยความร่วมมือกับสิงห์ คอร์เปอเรชั่นในครั้งนี้ ดอยช้างจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับดีวีเอส ส่วนการสร้างแบรนด์และการทำตลาดเป็นหน้าที่ของทีมสิงห์”

 cafe3

++เน้นโมเดลธุรกิจครบวงจร
ขณะที่โมเดลธุรกิจของดีวีเอส จะเน้นการดำเนินงานแบบครบวงจร ตั้งแต่ธุรกิจต้นนํ้า คือ เพาะปลูก ผลิต เก็บบ่มเมล็ด กลางนํ้า คือการพัฒนา ต่อยอดเพิ่มมูลค่า เช่น แคปซูลกาแฟ สกัดทำบอดี้แคร์ จำหน่ายเครื่องชงกาแฟ และธุรกิจปลายนํ้า กระจายผลิต ภัณฑ์กาแฟ ไปสู่ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ตลอดจนเพิ่มสาขาแฟรนไชส์ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงขยายการส่งออกเพิ่มขึ้น ผ่านเครือข่ายของสิงห์

ส่วนแผนการทำตลาดแบรนด์ดอยช้างที่ผ่านมามีการเติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี และมีแผนขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์เพิ่มขึ้น 30 แห่งต่อปี คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีร้านกาแฟเพิ่มขึ้นเป็น 80-90 แห่ง จากเดิมที่มีอยู่ 60 แห่ง แบ่งเป็นสาขาของบริษัท 10 แห่ง แฟรนไชส์ 50 แห่ง และมีร้านค้าที่สั่งซื้อวัตถุดิบเมล็ดกาแฟดอยช้าง 200-300 แห่ง ส่วนในต่างประเทศ จะเน้นการเปิดร้านกาแฟในรูปแบบแฟรนไชส์ ช่วงปลายปีนี้มีแผนขยายสาขาที่ญี่ปุ่น 2 แห่ง มีแผนจะเปิดที่อินเดีย ใน 1-2 ปีนี้ ส่วนที่เกาหลีจะเปิดเฉลี่ยเดือนละ 1 แห่งจากปัจจุบันมีกว่า 30 แห่ง หลังจากมีร้านกาแฟที่กัมพูชา 2 แห่ง เมียนมา 1 แห่ง สิงคโปร์ 3 แห่ง และมาเลเซีย 9 แห่ง

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,282 วันที่ 27 – 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook