อุ้มไม่ไหว ‘Starbucks’ ปิดร้านชา ‘Teavana’ 379 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกา

อุ้มไม่ไหว ‘Starbucks’ ปิดร้านชา ‘Teavana’ 379 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกา

อุ้มไม่ไหว ‘Starbucks’ ปิดร้านชา ‘Teavana’ 379 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Starbucks ตัดสินใจปิด Teavana เชนร้านชา 379 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา โดยจะทยอยปิดจนครบตามที่กำหนดภายในปี 2018 ….ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น?

ย้อนไปเมื่อปี 2012 Howard Schultz ซีอีโอของ Starbucks ในขณะนั้นตัดสินใจซื้อกิจการร้านชา Teavana เพราะมองเห็นถึงศักยภาพการเติบโตในตลาดชา Teavana จึงกลายมาเป็นหนึ่งในเชนร้านชาของ Stabucks ซึ่งเปิดสาขาอยู่ทั่วสหรัฐ จนกระทั่งเมื่อเดือนเมษายนของปี 2017 หรือเมื่อประมาณ 4 เดือนก่อนหน้านี้ Teavana เริ่มมีสัญญาณว่าจะไปไม่รอดจากการที่ Kevin Johnson ซีอีโอคนปัจจุบันออกมาแง้มว่า “เรารู้สึกว่านี่คือเวลาอันเหมาะสมที่เราจะตัดสินใจปิดร้านเหล่านั้น” (หมายถึงสาขาของ Teavana) โดยเขาได้กล่าวเสริมว่าตอนนี้คนเดินห้างกันน้อยลง ทำให้ Teavana ทำยอดขายไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

อย่างที่ทราบกันว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมาห้างสรรพสินค้าหลายแห่งทั่วสหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับวิกฤติ เพราะคนเดินห้างกันน้อยลงอย่างต่อเนื่องจึงทยอยปิดตัวกันต่อเนื่อง อัตราการเดินห้างของชาวอเมริกันในช่วงปี 2010-2013 ลดลงกว่า 50% นับเป็นวิกฤิตอย่างรุนแรงของวงการห้างค้าปลีกในสหรัฐ วิกฤตินี้ส่งผลเป็นลูกโซ่จึงทำให้ร้านค้าต่างๆที่ตั้งอยู่ในห้างได้รับผลกระทบตามไปด้วย เช่นเดียวกันกับเชนร้านชา Teavana ของ Starbucks

 

ภาพล่างเป็นสถิติการปิดตัวของร้านค้าปลีกในอเมริกาเมื่อช่วงต้นปี 2017 จาก Businessinsider

 st2

การประกาศปิด Teavana ในสหรัฐเกิดขึ้นพร้อมกับการประกาศผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 สำหรับยอดขาย Starbucks ทั่วโลกนั้นกวาดไปได้ 691.6 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 2.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้นถึง 4% ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากยอดซื้อต่อบิลที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐที่มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 5% เพราะมีลูกค้าหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งลูกค้าเก่าก็ยังคงมีรอยัลตี้อย่างเหนียวแน่น

 

Source: Inc.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook