9 สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังถูก “กดเงินเดือน” ให้น้อยกว่าที่ควรเป็น

9 สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังถูก “กดเงินเดือน” ให้น้อยกว่าที่ควรเป็น

9 สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังถูก “กดเงินเดือน” ให้น้อยกว่าที่ควรเป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่เพิ่งได้งานใหม่หรือแม้แต่ทำงานมาแล้วสักพัก ย่อมต้องเคยรู้สึกสงสัยในบางช่วงของชีวิตว่า นี่ตนกำลังถูกหลอกกดเงินเดือนอยู่หรือเปล่านะ ทำไมรู้สึกว่างานที่ได้มันหนักหนากว่าเงินที่ได้รับมากนัก แล้วเมื่อเพื่อนๆรู้ความจริงก็มักจะเกิดอาการผิดหวังอย่างรุนแรงอาจถึงขั้นออกจากงานเลยทีเดียวล่ะครับ เหตุผลที่เพื่อนๆเกิดอาการเช่นนี้นั่นก็เป็นเพราะว่าค่าจ้างเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเพื่อนๆ จะทำงานได้ดีมากเพียงใด และเพื่อนๆมีค่าเท่าใดกับบริษัทนั่นเอง การได้เงินเดือนน้อยกว่าที่ควรจะเป็นก็เป็นสิ่งที่บอกว่าบริษัทไม่ได้เห็นค่าของคุณมากพอ

นอกจากนี้ ได้มีการทำแบบสอบถามทั่วโลกไปยังพนักงานกว่า 31,000 คน โดยผลของแบบสอบถามนี้ได้บอกว่า เกือบครึ่งของพนักงานอเมริกันรู้สึกว่าตัวเองได้รับค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรมเมื่อเปรียบเทียบกับพนักงานที่อยู่ในตำแหน่งคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นในบริษัทเดียวกันหรือต่างบริษัท ซึ่งเมื่อมองลึกลงไปจริงๆแล้ว ตรงนี้ก็เป็นแค่เพียงความคิดเห็นส่วนตัวของแต่ละบุคคลเท่านั้นนะครับ

ในความเป็นจริงแล้ว กว่า 35 เปอร์เซ็นต์ของคนเหล่านี้ คิดผิดและได้รับค่าจ้างที่มากกว่าราคาตลาดด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าสุดท้ายแล้ว เราได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรมหรือไม่ ผมจึงนำเอา 9 สัญญาณเตือนว่าเพื่อนๆกำลังได้เงินเดือนน้อยกว่าที่ควรจะเป็นมาให้ดูกันครับ

9-signals-you-are-underpaid-i
1. เมื่อบริษัทประกาศหางานในตำแหน่งคล้ายคลึงกับคุณ แต่ดันเสนอระดับเงินเดือนที่สูงกว่า

ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ว่าบริษัทกำลังหาคนเพิ่มโดยเพิ่มตำแหน่งงานหลากหลายตำแหน่งงานที่คล้ายคลึงกับตำแหน่งของคุณ แต่กำหนดอัตราเงินเดือนที่สูงกว่าลงไปในเว็บไซต์หางาน นั่นก็เป็นสัญญาณบ่งบอกได้ชัดเจนแล้วล่ะครับว่าคุณกำลังได้รับค่าจ้างน้อยกว่าที่ควรจะเป็นนั่นเอง เพราะฉะนั้น ถ้าหากบริษัทคุณเป็นบริษัทใหญ่และมีการโพสต์หางานในอินเตอร์เน็ตโดยบอกเรทค่าจ้างอยู่เสมอ ก็ให้คุณคอยเข้าไปลองเช็คอยู่เรื่อยๆนะครับเพื่อดูว่าตำแหน่งงานใหม่ๆนั้นจะได้รับค่าตอบแทนเท่าไหร่


2. เมื่อบริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นแต่เงินเดือนคุณยังเท่าเดิม

ถ้าบริษัทของคุณเป็นบริษัทขนาดเล็กก็ยากที่จะรู้ถึงผลประกอบการของบริษัทได้เท่าบริษัทแบบมหาชนนะครับแต่คุณเองก็สามารถจะพูดคุยกับเจ้านายเกี่ยวกับเรื่องการเติบโตของบริษัทได้ไม่ยากมาก เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าอันที่จริงแล้วด้วยสถานะของบริษัทในตอนนี้ คุณมีสิทธิ์ได้ค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นหรือไม่ เช่นถ้าหากบริษัทคุณน่าจะมีการเติบโตอยู่ที่ 20 เปอร์เซ็นต์ใน 1 ปี แต่ค่าจ้างของคุณเองกลับเท่าเดิม คุณก็ควรจะเข้าไปเจรจาขอขึ้นค่าตอบแทนครับ


3. เมื่อเปรียบเทียบกับเงินเดือนในงานแรกของคุณ แต่คุณยังดูไม่ไปไหน

ให้เพื่อนๆลองมองย้อนกลับไปที่เงินเดือนในงานแรกที่เพื่อนๆเคยทำซึ่งอาจจะมีมูลค่าที่ค่อนข้างต่ำเพราะว่าในตอนนั้นเพื่อนๆก็อยากจะได้งานมาก ก็ให้ลองเปรียบเทียบกับตอนนี้ว่ามีความก้าวหน้าเกี่ยวกับเรื่องตัวเงินไปอย่างไรบ้าง ถ้าหากรายได้ของเพื่อนๆไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก นั่นก็หมายความว่าเพื่อนๆกำลังได้รับค่าจ้างน้อยกว่าที่ควรจะเป็นอยู่ครับ


4. เมื่อความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นแต่เงินเดือนไม่เพิ่มตาม

ถ้าเพื่อนๆมองเห็นว่าเจ้านายนำเอางานมาเพิ่มให้อยู่ตลอดเวลา ทั้งๆที่มากเกินกว่าความรับผิดชอบในงานของเพื่อนๆ โดยที่ไม่ได้ค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นเลย นั่นก็อาจจะเป็นสัญญาณว่าเพื่อนๆถูกกดค่าจ้างแล้วล่ะครับ


5. เมื่อสายงานของคุณต้องใช้ความเชี่ยวชาญและเป็นที่ต้องการในตลาดสูง

แน่นอนว่าฝ่ายงานต่างๆก็มีเรทค่าตอบแทนที่แตกต่างกันไปตามความต้องการของตลาด ตัวอย่างเช่น งานเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือการทำ marketing แบบ SEO/SEM ถือว่าเป็นสายงานที่มีความต้องการในตลาดสูง เพราะฉะนั้น ให้เพื่อนๆลองเช็คเรทค่าตอบแทนในสายงานให้ดีๆว่าแท้จริงแล้วเพื่อนๆควรได้รับค่าจ้างเป็นจำนวนเท่าไหร่ครับ


6. เพื่อนๆคิดแค่ว่า “ฉันพอใจกับงานที่ทำอยู่แล้ว”

ไม่ได้เลยนะครับ เพราะเมื่อเพื่อนๆรู้สึกแบบนี้ เจ้านายของเพื่อนๆก็จะรู้สึกได้เช่นกันแถมคิดว่าเพื่อนๆมีไพ่แต้มต่อที่ต่ำกว่า ทำให้ผู้บริหารยินดีที่จะไม่เพิ่มเงินเดือนให้คุณ ก็ในเมื่อคุณแฮปปี้ดีแล้วนี่ วินๆทั้งสองฝ่ายนะครับแหม่


7. คุณไม่ได้มีการรีวิวผลการดำเนินงาน หรือการขึ้นเงินเดือนมากกว่า 1 ปีแล้ว

หรือบางทีก็มีการรีวิวนะครับ แต่ก็รีวิวส่งๆไปอย่างนั้น ไม่ได้มีการชี้แจงว่าจะขึ้นเงินให้แต่อย่างใด นี่ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังถูกกดค่าจ้างแล้วล่ะครับ


8. บริษัทของคุณมีอัตราการลาออกสูง

ถ้าหากเพื่อนๆเห็นว่าบริษัทมีอัตราการลาออกสูงแม้ว่าจะมีวัฒนธรรมองค์กรที่ค่อนข้างดี นั่นอาจเป็นสัญญาณบอกว่าการกำหนดค่าจ้างในองค์กรของเพื่อนๆนั้นต่ำกว่าที่ควรจะเป็นครับ


9. เจ้านายอึกอักไม่อยากพูดเรื่องเงินเดือน

เพื่อนๆเคยรู้สึกไหมครับว่าทำไมถึงยากเหลือเกินเวลาอยากจะคุยเรื่องความเติบโตในตำแหน่งงานกับเจ้านายเพราะบางทีพวกเขาอาจจะรู้สึกอึดอัดถ้าหากจะต้องคุยต่อไปถึงเรื่องการขึ้นค่าจ้าง ถ้าเป็นแบนี้ก็หมายความว่า บริษัทที่คุณทำงานให้อาจจะไม่อยากขึ้นค่าตอบแทนให้คุณ นั่นก็ไม่ใช่สัญญาณที่ดีแล้วล่ะครับ

เพราะฉะนั้นแล้ว จงอย่าหลงงาน แต่ให้รู้คุณค่าในตัวคุณว่าคู่ควรกับค่าตอบแทนเป็นจำนวนเท่าไหร่ เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็จะได้มีความสุขกับการทำงานและมีชีวิตที่สมดุลได้ครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก GoBear.com/th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook