Hema supermarkets กลยุทธ์ค้าปลีกใหม่ ของ Jack Ma

Hema supermarkets กลยุทธ์ค้าปลีกใหม่ ของ Jack Ma

Hema supermarkets กลยุทธ์ค้าปลีกใหม่ ของ Jack Ma
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุดเริ่มต้น ...
Daniel Zhang เขาคือ CEO ของ อาลีบาบากรุ๊ป เคยกล่าวว่า Hema supermarkets ถูกสร้างขึ้นมา ภาพจิตนาการที่ต้องการรวมการซื้อขาย online และ offline เป็นหนึ่งเดียวกัน ในรูปแบบค้าปลีกใหม่ “New Retail” โดยใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อข้อมูลไปสู่ลูกค้าได้แบบมีประสิทธิภาพ และสร้างความสะดวกแก่ลูกค้าในการจับจ่ายใช้สอยอย่างแท้จริง ตัวกลางที่ว่าก็คือ Application (แอพพลิเคชั่น) ในโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อกับลูกค้าบัญชี Taobao หรือ Alipay ในการจ่ายชำระค่าสินค้า นั้นเอง

Hema supermarkets เปิดตัวในปี 2558 จำนวน 13 สาขา ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเซียงไห้ 10สาขา ปักกิ่ง 2 สาขา และ หนิงปัว 1 สาขา

มหาเศรษฐีจีนอย่าง แจ๊ค หม่า คงไม่ทำธุรกิจออกมาเล่นๆ ด้วยความแปลกใหม่ และเดินนำหน้าคนอื่นไปไกลแบบนี้ มองให้ดีอาจเห็นความรู้ที่ซ่อนอยู่ TerraBKK มองเห็น 3 หลักสำคัญที่ทำให้ธุรกิจ “New Retail” อย่าง Hema supermarkets ได้เปรียบมากกว่า ค้าปลีกแบบเดิมๆ ดังนี้

- กลุ่มลูกค้าชัดเจน -

Hema supermarkets พร้อมรอบรับลูกค้าทั้ง 2 ช่องทาง นั้นคือ ประชากรที่พักอาศัยในรัศมี 3 กิโลเมตรโดยรอบตั้ง Hema supermarkets ไม่ใช่แค่ลูกค้าที่เดินเข้ามาหาซื้อของแบบเดิม ๆ แต่มองไปถึงความสามารถในการบริการจัดส่งฟรีภายใน 30 นาทีจากลูกค้าสั่งซื้อทาง online เป็น 1,000 ครั้งต่อวัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

jak2

- รูปแบบบริการแปลกใหม่ -   

นอกจากบริการจัดส่งฟรี ที่กล่าวไปข้างต้น ยังมีบริการใหม่จุดอื่นที่น่าสนใจกว่า เน้นความเชื่อมโยง online และ offline เข้าด้วยกัน เช่น
• แผนกอาหารสด อย่างอาหารทะเล สามารถส่งต่อให้กุ๊กทำกินกันสดๆได้เลย ซึ่งลูกค้าจะห่อกลับบ้าน หรือนั้งกินที่นั้น เขาก็มี the restaurant area จัดสรรพื้นที่พร้อมนั้งทานได้ทันที
• ทุกสินค้าจะมีแถบบาร์โค้ด ลูกค้าสามารถสแกนบาร์โค้ดด้วยโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลทั้งหมดของสินค้าจะถูกแสดงออกมาชัดเจน ไม่ว่าจะมีแหล่งที่มาสินค้าจากที่ใดในโลก พร้อมกับตัวเลือกสินค้าอื่นๆ ลักษณะใกล้เคียงกันด้วย
• ระบบจ่ายเงินผ่าน Alipay ฉะนั้น การลืมกระเป๋าเงิน จะไม่ใช่ปัญหาเลยงานนี้

jak3

 - เก็บข้อมูลพร้อมต่อยอดเสมอ -    

เพราะทุกอย่างถูกดำเนินการผ่านระบบทั้งหมด ดังนั้น ประสบการณ์ของลูกค้า คือ ข้อมูลที่ดีและแม่นยำที่สุดของบริษัท และนำไปใช้พัฒนาระบบธุรกิจต่อไป เช่น การเสนอผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ในประเภทสินค้าที่ลูกค้าชอบซื้อประจำ , Algorithm (อัลกอริทึม)คำนวณเส้นทางจัดส่งสินค้า สำหรับลูกค้าออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นต้น

jak4

ผลตอบรับ ...
ด้านผลตอบรับขณะนี้ จากตัวเลขล่าสุดปี 2560 ทาง Alizila อาลีบาบากรุ๊ปเปิดเผยว่า ลูกค้าคนหนึ่งจะซื้อเฉลี่ย 4.5 ครั้งต่อเดือน หรือราว 50 ครั้งต่อปี ใครก็ตามที่โหลด Hema app จะกลายเป็นลูกค้า Hema supermarkets ถึง 35% และแน่นอนลูกค้าที่มีตอนนี้ 50% ชอบสั่งซื้อทางออนไลน์

เห็นแบบนี้แล้ว TerraBKK เริ่มจะเห็นความเป็นไปได้ตามที่ Daniel Zhang เคยบอกว่า อนาคตของ 'ค้าปลีกใหม่' จะเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่าง online และ offline ซึ่งแน่นอนว่า Hema supermarkets จะเป็นตัวอย่างสำคัญของวิวัฒนาการนั้น ย้อนกลับมาที่ประเทศไทย ตอนนี้ทางเราก็ได้แต่รอคอยและเป็นกำลังใจให้เหล่าค้าปลีกไทยปรับตัวตามโลกได้ทันเวลา

ที่มาภาพและข้อมูล : alizila.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook