กรศ.ติดตามคืบหน้ารถไฟเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

กรศ.ติดตามคืบหน้ารถไฟเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

กรศ.ติดตามคืบหน้ารถไฟเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรศ. ติดตามคืบหน้ารถไฟเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เปิดเอกชนร่วมลงทุนปลายปีนี้งบ 2.8 แสนล้าน ค่าโดยสาร 300 - 500 บาท

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กรศ.) ครั้งที่ 4 ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ได้ติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแบบไร้รอยต่อ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการศึกษาโครงการเกือบแล้วเสร็จกว่าร้อยละ 95

ซึ่งจากนี้จะรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน พร้อมจัดทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยคาดว่าจะสามารถประกาศเชิญชวนให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบการลงทุนร่วมระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ได้ในช่วงปลายปีนี้ ด้วยงบลงทุนประมาณ 280,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนก่อสร้างและให้บริการรถไฟความเร็วสูงประมาณ 200,000 ล้านบาท และ ลงทุนพัฒนาสถานีมักกะสัน พื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานี 80,000 ล้านบาท

ซึ่งจากการศึกษาเบื้องต้นจะใช้เวลาเดินทาง 45นาทีระหว่างสนามบินสุวรรณภูมิ - สนามบินอู่ตะเภา มีค่าโดยสารประมาณ 300 บาท ส่วนสนามบินดอนเมือง - อู่ตะเภา มีค่าโดยสารประมาณ 500 บาท โดยช่วงที่ผ่านกรุงเทพชั้นในจะใช้ความเร็วที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และนอกเมืองจะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook