5 ข้อดีของการลงทุนแบบ DCA

5 ข้อดีของการลงทุนแบบ DCA

5 ข้อดีของการลงทุนแบบ DCA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อตอนที่แล้ว เราทำความรู้จักกับการลงทุนแบบ DCA (Dollar-Cost Averaging) ไปแล้วว่าคือ การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน หรือก็คือ การที่เรากำหนดการลงทุนของเราเป็นรายงวด โดยลงทุนงวดละเท่าๆ กัน อาจลงทุนเป็นรายเดือน รายไตรมาส โดยไม่สนใจว่าราคาหน่วยลงทุน หรือราคาหุ้นที่เราจะซื้อตอนนั้นเป็นราคาเท่าไร จะขึ้นหรือจะลง เราก็ไม่สนใจ ซึ่งการลงทุนอย่างเป็นระบบแบบนี้จะเป็นการตัดเอาอารมณ์ความรู้สึกในการลงทุนออกไป เป็นการลงทุนแบบอัตโนมัติไปเรื่อยๆ โดยตั้งเป้าหมายเป็นจำนวนเงินที่ต้องการลงทุนเป็นหลัก

600x600px_21082017

ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อพูดถึงข้อดีของการลงทุนแบบ DCA ข้อแรกเลยก็คือ อย่างที่กล่าวไปแล้ว เราจะได้ลงทุนอย่างเป็นระบบ โดยขจัดอารมณ์และความรู้สึกในการลงทุนออกไปนั่นเองค่ะ

ข้อ 2 หากมีเงินน้อยหรือไม่มีเงินก้อนสำหรับการลงทุน คุณก็ยังสามารถทยอยลงทุนได้เป็นรายเดือนตามความสามารถในการออมที่มีอยู่ เพราะเพียงเงินหลักพัน คุณก็สามารถลงทุนในกองทุนรวมได้แล้ว หรือถ้าหากเป็นการลงทุนใน LTF และ RMF คุณสามารถใช้เงินขั้นต่ำเพียง 500 บาทต่อเดือนก็ลงทุนได้แล้วค่ะ อย่างไรก็ดี ก่อนลงทุนควรต้องมีความรู้ในสิ่งที่เรากำลังลงทุนก่อนด้วยนะคะ

ข้อ 3 การลงทุนอย่างต่อเนื่องเป็นรายเดือน จะทำให้เรามีวินัยในการลงทุนไปโดยอัตโนมัติค่ะ และทำให้เราสามารถสร้างความมั่งคั่งในทุกโอกาสและวิกฤต เพราะหากเราลงทุนเอง และมีอารมณ์ในการลงทุน เมื่อเจอวิกฤต เราอาจไม่กล้าลงทุนก็ได้ เนื่องจากมีความกลัวมาเกี่ยวข้อง แต่ถ้าเราลงทุนแบบ DCA หากหุ้นตกก็เป็นโอกาสที่เราจะได้ลงทุนและได้จำนวนหุ้น หรือจำนวนหน่วยลงทุนที่มากขึ้น เป็นต้น

ข้อ 4 การลงทุนอย่างมีระบบ เช่น การลงทุนแบบ DCA จะทำให้เราไม่ต้องคอยเฝ้าหน้าจอให้ปวดหัว และแทนที่เราจะมัวเอาเวลาไปเฝ้าหน้าจอ เราก็เอาเวลาดังกล่าวไปใช้สร้างความสุขในชีวิต ดีกว่ากันเยอะเลยค่ะ เพราะอย่าลืมว่า เวลาก็เป็นต้นทุนที่สำคัญมาก เผลอๆ เป็นต้นทุนที่สำคัญกว่าเงินอีกนะคะ ไม่งั้นจะมีคำกล่าวที่ว่า เวลาเป็นเงินเป็นทอง เหรอคะ

ข้อ 5 การลงทุนแบบ DCA เหมาะกับการลงทุนระยะยาว ซึ่งจะตอบโจทย์ของการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ เพราะระยะเวลาการลงทุนที่ยาวขึ้นจะช่วยลดความผันผวนจากการลงทุนได้ และการลงทุนแบบ DCA ก็จะช่วยเฉลี่ยความเสี่ยงจากการลงทุนได้ด้วยเช่นกัน

เมื่อนับข้อดีได้ 5 ข้อดังนี้แล้ว เราก็มาลงทุนแบบ DCA กันเถอะค่ะ อย่างไรก็ตามขอส่งท้ายด้วยคำเตือนยอดฮิตที่ว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการตัดสินใจลงทุน”

สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงิน สามารถส่ง email มาได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ
ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ ‘รวยทะลุเป้า’ ‘12 ขั้นตอนสู่...นักวางแผนการเงิน’ และ ‘ขายทะลุเป้า เมื่อขายแบบที่ปรึกษา’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook