วิธีทำให้เสียเงินน้อยที่สุด ในขณะที่คุณก็มีความสุขด้วย

วิธีทำให้เสียเงินน้อยที่สุด ในขณะที่คุณก็มีความสุขด้วย

วิธีทำให้เสียเงินน้อยที่สุด ในขณะที่คุณก็มีความสุขด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณใช้งบประมาณในแต่ละเดือนมากจนเกินไป คุณก็จะรู้ว่าผลที่ได้นั้นมันไม่ใช่เรื่องสนุกเอาเสียเลย และในบางครั้งคุณก็อาจไม่ต้องการเปรียบเทียบราคา คุณเพียงแค่ต้องการซื้อของที่คุณต้องการแล้วตรงกลับบ้านเท่านั้น แต่คุณทราบไหมว่าเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการเปรียบเทียบราคานั้น มันสามารถนำคุณไปสู่อิสรภาพทางการเงินได้ และนอกจากการเปรียบเทียบราคาแล้ว คุณทราบไหมว่ายังมีวิธีใดอีกบ้าง ที่จะทำให้คุณเสียงบประมาณไปน้อยที่สุด หากไม่ทราบ วันนี้เราเอาคำตอบมาให้คุณแล้วค่ะ

เลือกใช้เงินกับประสบการณ์

คุณทราบไหมคะว่า การไปเที่ยวพักผ่อนและเพลิดเพลินไปกับพระอาทิตย์ตก ฟังเพลง หรือเล่นเกม สามารถทำให้คุณสนุกสนานได้เช่นเดียวกับการช็อปปิ้งเลยทีเดียว และการใช้จ่ายเงินกับประสบการณ์ยังทำให้คุณมีความทรงจำที่ดี ๆ เก็บไว้ให้หวนระลึกถึงอีกด้วย ในขณะที่หากคุณออกไปช้อปปิ้ง คุณอาจมีความสุขแค่เพียงชั่วยาม แถมยังทำให้คุณเสียเงินมากกว่าการใช้ประสบการณ์อีกด้วยนะคะ

เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ

หากคุณอยากมีงบประมาณที่มากขึ้น คุณก็ควรจะหยุดซื้อของที่คุณไม่ได้ใช้นะคะ เพราะหลายคนเลยทีเดียวที่เลือกซื้อของเพราะความอยากได้เท่านั้น เพราะฉะนั้นก่อนที่คุณจะซื้ออะไร คุณควรแน่ใจว่าคุณได้รับประโยชน์สูงสุดสำหรับเงินแต่ละครั้งที่คุณใช้ไป

สำหรับสิ่งของที่มีราคาถูก มันอาจจะล่อตาล่อใจให้คุณซื้อมันไปก็จริงนะคะ แต่หลายครั้งที่สิ่งของราคาถูกนั้นสิ้นเปลืองและต้องเปลี่ยนใหม่เร็วกว่าสิ่งของราคาแพง โดยอาจเนื่องมาจากวัสดุที่ใช่ไม่มีความทนทานมากพอ หรืออาจจะเป็นเหตุผลอย่างอื่น ดังนั้นหากคุณไม่อยากเสียงบประมาณบ่อย ๆ กับของเดิม ๆ คุณควรซื้อของที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ หรือควรซื้อของเพราะมันมีคุณภาพดีมากกว่าของราคาถูกที่มีคุณภาพไม่ดีค่ะ

เน้นความสัมพันธ์

งบประมาณที่จำกัด หมายความว่าคุณจะไม่สามารถทำงานอดิเรกที่ต้องเสียเงินเยอะ ๆ ได้เลย แต่คุณสามารถที่จะทำงานอดิเรกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ได้นะคะ โดยคุณสามารถเป็นอาสาสมัครในชุมชน ทำงานศิลปะกับเพื่อนของคุณ เก็บขยะในสวนสาธารณะกับเพื่อนบ้าน หรือเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารมื้อเย็นได้

นอกจากนี้การมุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์แทนที่จะเป็นการใช้เงินสดจะทำให้ชีวิตของคุณเต็มอิ่มและน่าพอใจยิ่งขึ้น เพราะเมื่อคุณมีเพื่อนมากขึ้น เพื่อนของคุณเหล่านั้นจะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับวิกฤตต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาการป่วยของคุณ หรือแม้กระทั่งปัญหาการเงินของคุณค่ะ

เพิ่มความคิดสร้างสรรค์

เชื่อไหมคะว่าการมีงบประมาณที่จำกัด สามารถทำให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์ขึ้นได้มากทีเดียว เพราะคุณจะต้องมีกลยุทธ์ในการใช้ชีวิตแบบวันต่อวันให้มันราบรื่นมากที่สุด และเสียงบประมาณไปให้น้อยที่สุด นอกจากนี้คุณยังต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในบ้านเอง รวมถึงคุณควรต้องเรียนรู้วิธีแลกเปลี่ยนสินค้าแทนการซื้อ แบบนี้คุณยังจะได้เรียนรู้วิธีเจรจาต่อรองอีกด้วยนะคะ ทั้งนี้ความคิดสร้างสรรค์ของคนเรามักจะแสดงออกมามากขึ้นเมื่อถึงเวลาจนมุม คุณจึงสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์นี้ได้มากขึ้นเวลาที่งบประมาณของคุณน้อยค่ะ

หากคุณมีงบประมาณน้อย ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องไม่มีความสุขไปด้วยนะคะ เพราะเราสามารถทำให้ตัวเองมีความสุขได้ แม้ว่างบประมาณของเราจะน้อยก็ตาม และหากใครที่ยังไม่รู้ว่าจะทำด้วยวิธีไหน ก็สามารถใช้วิธีข้างบนที่เรานำเสนอได้ค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook