ก้าวแรก.... สู่การเป็นฟรีแลนซ์ ที่ประสบความสำเร็จ

ก้าวแรก.... สู่การเป็นฟรีแลนซ์ ที่ประสบความสำเร็จ

ก้าวแรก.... สู่การเป็นฟรีแลนซ์ ที่ประสบความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังคงเป็นกระแสในโลกของการทำงานอย่างต่อเนื่อง นั่นก็คือ การผันตัวเองจากพนักงานประจำ ก้าวสู่ การทำงานด้วยตัวเอง หรือที่เรียกเท่ ๆ กันว่า ฟรีแลนซ์ นั่นเอง แล้วจะเริ่มอย่างไรหละ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เรามีแนวทางมานำเสนอครับ

f2


1.เริ่มวางแผน
ลืมเรื่องของโชคไปเลย จำเป็นเหลือเกินที่คุณจะต้องมีการเตรียมตัวอย่างดี เมื่อวันหนึ่ง คุณต้องเดินออกจากงานประจำ และเมื่อวันนั้นมาถึง การวางแผนที่ดีเป็นเรื่องที่สำคัญมาก อีกเรื่องหนึ่งที่ฝากไว้ก็คือ เรื่องของสถานะทางการเงิน คุณต้องเดินด้วยความระมัดระวัง คิดหน้าคิดหลังดี ๆ

เป็นเรื่องที่ดีที่คุณจะเริ่มชีวิตใหม่ของคุณแบบปลอดภัยไว้ก่อน ขอเน้น เรื่องทางการเงินสำคัญมาก หากคุณสามารถวางแผนการเงินของคุณได้ 6 เดือนล่วงหน้า จะเป็นที่วิเศษมาก

2.เริ่มหาลูกค้า
เมื่อแผนงานของคุณ แน่นแล้ว สิ่งหนึ่งที่จำเป็นมากสำหรับฟรีแลนซ์ ทั้งหลาย ก็คือ ลูกค้า นั่นเอง คุณจะเริ่มงานใหม่ของคุณไม่ได้เลยหากคุณไม่รู้ว่า คุณจะหาลูกค้าของคุณจากที่ไหน คุณต้องคิดเรื่องนี้อย่างจริงจัง คิดดูซิว่า ใครที่ต้องใช้บริการคุณ สิ่งหนึ่งที่ง่ายหน่อย ก็คือ คนที่คุณรู้จักจากช่วงเวลาทำงานประจำของคุณ นั่นแหละ อย่ากลัวที่จะยกหูโทรศัพท์ไปคุยกับพวกเขา ให้เขาได้รู้แผนงานการทำงานของคุณในจุดที่คุณสามารถบอกได้

f4

3.สร้างเน็ตเวิร์คที่ดี
หากว่า คุณต้องการที่จะเป็นฟรีแลนซ์ที่ประสบความสำเร็จ คุณต้องเรียนรู้การสร้างเน็ตเวิร์คที่ดี เรื่องนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้ แน่นอน รายชื่อคนติดต่อที่คุณมีอยู่ในมือตลอดการทำงานประจำของคุณ คือข้อมูลดิบชั้นยอด คุณควรจัดเรียงรายชื่อต่าง ๆ แยกหมวดหมู่ให้เรียบร้อย แต่บอกไว้ก่อนนะ หากคุณต้องการประสบความสำเร็จ คุณต้องสร้างเน็ตเวิร์คใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาด้วย

4.เริ่มสร้างแฟ้มผลงาน (Portfolio) ของตัวเอง
สิ่งหนึ่งที่ลูกค้าจะถามคุณก็คือ “ฉันของดูผลงานของคุณหน่อยซิ?” หรือว่า อาจจะถามข้อมูลอ้างอิงการทำงานของคุณบ้าง นี่แหละคือสัญญาณที่บอกกับคุณว่า คุณต้องทำแฟ้มผลงานของคุณให้ดีที่สุด สิ่งที่สำคัญอย่าหนึ่งก็คือ คุณต้องชัดเจนกลุ่มลูกค้า ทำตัวอย่างผลงานที่ตรงกับกลุ่มลูกค้าของคุณ

5.ลงทุนในอุปกรณ์ที่จำเป็น
การทำงานฟรีแลนซ์ที่ดี มีความจำเป็นที่คุณต้องมีอุปกรณ์ช่วยที่ดีด้วย คุณต้องเชื่อมั่นในอุปกรณ์ที่คุณทำงาน ดังนั้น การมองอุปกรณ์ที่ช่วยคุณทำงาน ต้องใช้ได้ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องปริ๊นเตอร์ เป็นต้น และงานฟรีแลนซ์บางอย่าง ก็อาจจะต้องใช้ซอฟต์แวร์ เข้ามาช่วย ก็อยากจะแนะนำว่า ก็ต้องเป็นซอฟแวร์ ที่จะช่วยให้งานคุณ ไหลลื่นด้วยเช่นกัน อย่าลืมว่า สิ่งเหล่านี้ จะเอามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ไม่ใช่มาเป็นภาระในการทำงาน

 f3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook