นักวิเคราะห์หวั่นยอดขายไอโฟนใหม่ร่วง! หลังรับสั่งจองล่าช้ากว่ารุ่นก่อนๆ

นักวิเคราะห์หวั่นยอดขายไอโฟนใหม่ร่วง! หลังรับสั่งจองล่าช้ากว่ารุ่นก่อนๆ

นักวิเคราะห์หวั่นยอดขายไอโฟนใหม่ร่วง! หลังรับสั่งจองล่าช้ากว่ารุ่นก่อนๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิเคราะห์หวั่นการวางขาย iPhone X สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของ Apple ในปีนี้ ที่ล่าช้าไปร่วมเดือน อาจทำให้ยอดขายทั้งปีลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หลังจากที่สร้างความฮือฮา กับการเปิดตัว iPhoneX สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของ Apple ในปีนี้ แต่ที่สร้างความประหลาดใจ ไม่เพียงแค่ราคาสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ที่ทะยานแตะระดับ 1 พันดอลลาร์เป็นเจ้าแรกในประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการออกวางขายที่ล่าช้าเป็นประวัติการณ์ด้วย

เรื่องนี้สร้างความกังวลให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุนอย่างมาก สะท้อนจากราคาหุ้นของ Apple ที่ร่วงลงมา 0.42% หลังการเปิดตัว iPhoneX และร่วงต่อไปถึง 1% เมื่อเปิดการซื้อขายในวันพุธที่ผ่านมา

iPhone X มีกำหนดสั่งจองในวันที่ 27 ตุลาคม และส่งมอบล็อตแรกในวันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งล่าช้ากว่าวันส่งมอบ iPhone 8 และ iPhone 8 Plus ที่เปิดตัวในวันเดียวกัน แต่เตรียมส่งมอบสมาร์ทโฟนล็อตแรกในวันที่ 22 กันยายนนี้แล้ว

นักวิเคราะห์จาก Canaccord Genuity ได้ปรับประมาณการยอดขาย iPhone จาก 84 ล้านเครื่อง เหลือเพียง 79 ล้านเครื่องทันที เนื่องจากการส่งมอบสมาร์ทโฟนเรือธงของ Apple ที่ล่าช้าไปถึงเดือนพฤศจิกายน ทำให้ Apple สูญเสียโอกาสทำยอดขายไปร่วมเดือน

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Mizuho บอกว่า คุณสมบัติของ iPhone 8 และ iPhone 8 Plus ที่เปิดตัวพร้อมกัน ก็ไม่ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจ จนอาจทำให้ผู้ซื้อยอมอดทนรอเพื่อสั่งจอง iPhoneX แทน ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อยอดขายในช่วงโค้งสุดท้ายของปีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่ผ่านมา Apple ใช้จังหวะการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ในวันที่ 12 กันยายน ทิ้งจังหวะเพียง 1 สัปดาห์ในการเปิดจองและวางขาย เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ที่ถือเป็นช่วงเทศกาลจับจ่ายของชาวอเมริกันและทั่วโลก และเคยเกิดเหตุการณ์เลื่อนวันเปิดจองและส่งมอบล่าช้ามาแล้ว ในยุคของ iPhone 6 เมื่อ 2 ปีก่อน

แต่ในฝั่งของนักวิเคราะห์จาก UBS ยังเชื่อมั่นว่า กลุ่มลูกค้าที่ยังภักดีต่อ Apple และกลุ่มที่ชื่นชอบสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ จะให้การตอบรับและเป็นแรงขับเคลื่อนยอดขายในปีงบประมาณหน้าของ Apple ได้ โดยประเมินว่า ยอดขาย iPhone จะเพิ่มขึ้นราว 15% คิดเป็นยอดขาย 246 ล้านเครื่องในปีหน้า

โดยเมื่อเจาะเป็นรายตลาดแล้ว iPhone X อาจยังไม่ดึงดูดใจชาวจีนและอินเดียมากเท่าไหร่ จากราคาที่สูงลิ่ว แต่ในฝั่งสหรัฐฯ ราคากลับไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของชาวอเมริกันมากนัก เพราะบรรดาผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ต่างทยอยอัดแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขายกันอยู่แล้ว

เช่นเดียวกับที่นักวิเคราะห์จาก IHS Markit บอกว่า ยอดขาย Apple จะยังคงสูงอยู่ เพราะ ณ วันนี้มีเพียง Apple ที่แสดงศักยภาพในการโน้มน้าวใจลูกค้าให้กล้าทุ่มเงินจำนวนมาก ที่พวกเขาจำเป็นต้องกินต้องใช้ มาจ่ายให้กับสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวของ Apple ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook