การดูแลตนเอง ก็สามารถช่วยคุณประหยัดเงินได้นะ

การดูแลตนเอง ก็สามารถช่วยคุณประหยัดเงินได้นะ

การดูแลตนเอง ก็สามารถช่วยคุณประหยัดเงินได้นะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"การดูแลตนเอง" กลายเป็นคำศัพท์ที่เมื่อมีใครพูดถึง คนส่วนใหญ่ก็จะนึกไปถึงการทำสปาและวันหยุดพักผ่อนที่หรูหรา อย่างไรก็ตามการดูแลตนเองที่แท้จริงไม่จำเป็นต้องมีอะไรเกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมาก ๆ เลย ในความเป็นจริงการดูแลตัวเองคือการที่คุณทำในสิ่งที่คุณต้องการ และทำให้ความเป็นอยู่ของคุณดีขึ้น เพราะมันสามารถจะช่วยให้คุณประหยัดเงินได้ในระยะยาว ต่อไปนี้เป็นวิธีที่สามารถทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นได้ค่ะ

1. การออกกำลังกาย

การดูแลร่างกายของคุณเป็นเรื่องสำคัญ ในความเป็นจริงการดูแลร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อสุขภาพของคุณเอง และในขณะที่ร่างกายของคุณสร้างเอ็นโดรฟินในระหว่างการออกกำลังกาย มันก็จะช่วยให้สุขภาพจิตของคุณดีขึ้นเช่นกัน หากคุณต้องการลดความเสี่ยงจากอาการป่วย ก็ให้ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันนะคะ

แต่เดี๋ยวก่อน! การเป็นสมาชิกฟิตเนสนั้นมีราคาแพง โชคดีที่คุณไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกฟิตเนสเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เพียงแค่คุณมีรองเท้าผ้าใบที่มีคุณภาพ เสื้อผ้าแสนสบาย และเส้นทางที่เปิดโล่งเพื่อให้คุณเดินหรือวิ่งทุกวัน แค่นี้ก็ช่วยให้คุณมีสุขภาพดีแถมยังไม่เสียเงินได้แล้วค่ะ

2. พักผ่อน

อีกหลักการพื้นฐานของการดูแลตนเองอย่างแท้จริงคือการพักผ่อน ซึ่งหมายถึงการนอนหลับให้เพียงพอในเวลากลางคืน และก็หมายถึงการหยุดพักเมื่อจำเป็น นอกจากนี้การพักผ่อนยังทำให้คุณมีประสิทธิผลในการทำงานมากขึ้น อีกทั้งคุณจะมีพลังงานมากขึ้นเพื่อรับมือกับงานหนักต่าง ๆ

การนอนหลับสามารถช่วยให้คุณประหยัดเงินได้เช่นกัน เพราะคุณจะตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ได้ดีขึ้น (ทางการเงินและเรื่องอื่น ๆ ) เมื่อคุณพักผ่อนอย่างเพียงพอ การนอนหลับ 8 ชั่วโมงขึ้นไปในแต่ละคืนจะช่วยลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพเรื้อรัง ที่อาจทำให้คุณต้องเป็นหนี้จากค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ได้

3. การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

สิ่งที่คุณกินและวิธีรับประทานอาหารก็สามารถช่วยคุณประหยัดเงินได้เช่นกัน สำหรับหลาย ๆ คนส่วนหนึ่งของการดูแลตนเองเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารที่ดี ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยการวางแผนการซื้ออาหาร การซื้อวัตถุดิบที่สดใหม่ และการปรุงอาหารแล้วรับประทานอาหารที่บ้าน

แน่นอนคุณจะใช้จ่ายน้อยลงในเรื่องอาหารหากคุณมีการเตรียมพร้อม คุณควรหลีกเลี่ยงอาหารมื้อเย็นที่มีราคาแพง และคุณควรจะพัฒนาทักษะการทำอาหารของคุณ และดูแลร่างกายของคุณอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคที่เกิดจากความอ้วนได้

4. กำหนดเป้าหมาย

เมื่อเราไม่ได้ดูแลตัวเราเองในเรื่องพื้นฐานที่สุด มันก็อาจจะยากที่จะมุ่งเน้นเป้าหมายไปที่การเงินของเรา ดังนั้นเมื่อเรารับประทานอาหารที่ถูกต้อง พักผ่อนอย่างเพียงพอ และดูแลร่างกายของเราแล้ว เราจึงจะมีแนวโน้มที่จะรักษาสุขภาพที่ดีของเราต่อไป เราควรวางแผนล่วงหน้า เราต้องการปกป้องอนาคตของเราในทุกแง่มุม รวมถึงการวางแผนเพื่อการเกษียณอายุ การจ่ายหนี้ และการตัดสินใจทางการเงินอย่างชาญฉลาดด้วยค่ะ

การดูแลตัวเอง ใช่ว่าจะส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจเราเพียงอย่างเดียว แต่มันยังส่งผลไปถึงการเงินของเราด้วย เพราะถ้าเราสุขภาพดี จิตใจดี เราก็ไม่ต้องไปเสียเงินให้กับการรักษาค่าพยาบาลแพง ๆ อีกทั้งยังทำให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เสี่ยงต่อการโดนเจ้านายว่าหรือตกงานอีกด้วยค่ะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook