เหตุใดการเกษียณอายุพร้อมหนี้สินไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว

เหตุใดการเกษียณอายุพร้อมหนี้สินไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว

เหตุใดการเกษียณอายุพร้อมหนี้สินไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในโลกที่สมบูรณ์แบบ คุณอาจจะเกษียณอายุโดยไม่มีหนี้เลยก็ย่อมทำได้ แต่เผอิญว่าในโลกนี้ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ คนส่วนใหญ่มีหนี้สินอย่างน้อยหนึ่งอย่างก่อนการเกษียณอายุ คนส่วนใหญ่ถึงแก่ความตายไปพร้อมกับหนี้มหาศาล ข่าวดีก็คือในขณะที่คุณเกษียณอายุไปพร้อมกับหนี้สินอาจไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด และมันก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงทางการเงินด้วย ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับประเภทของหนี้ที่คุณมีมากกว่า

รายได้รายเดือน

เมื่อคุณกำลังเกษียณอายุ คุณอาจกังวลว่าคุณจะต้องแบกรับภาระหนี้มากเกินไปหลังจากออกจากงาน สิ่งสำคัญคือคุณต้องตระหนักว่าหนี้นั้นมีหลากหลายประเภท ขอเพียงแค่รายได้รายเดือนของคุณยังคงครอบคลุมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ หนี้สินของคุณก็จะไม่เป็นภาระทางการเงินมากเกินไปแล้วค่ะ

เริ่มต้นด้วยงบประมาณ

คุณจะไม่มีทางทราบเลยว่าหนี้ที่มาพร้อมกับการเกษียณอายุของคุณเป็นหนี้ดีหรือหนี้เสีย จนกว่าคุณจะเริ่มทำแผนงบประมาณเป็นครั้งแรกหลังจากหยุดทำงานแล้ว งบประมาณนี้ควรรวมเงินทั้งหมดที่คุณคาดหวังว่าจะไหลเข้าสู่มือของคุณหลังจากเกษียณอายุ รวมทั้งเงินประกันสังคม เงินบำนาญ และรายได้ที่คุณจะได้รับในแต่ละเดือนจากการออมเพื่อการเกษียณอายุของคุณด้วย

จดบันทึกค่าใช้จ่าย

จากนั้นคุณควรจดบันทึกค่าใช้จ่ายรายเดือนของคุณ ทั้งที่คงที่และไม่คงที่ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายด้านความบันเทิง ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ และแน่นอนว่ารวมถึงเงินที่คุณจะต้องจ่ายในแต่ละเดือนเพื่อชำระหนี้ของคุณด้วย เมื่อคุณจดบันทึกค่าใช้จ่ายของคุณแล้ว

จากนั้นก็ให้เปรียบเทียบกับรายได้ของคุณ เพื่อดูว่าคุณมีเงินเพียงพอที่จะครอบคลุมรายจ่ายทุกอย่างในแต่ละเดือนหรือไม่? หากคุณมีเงินเพียงพอแล้วก็เป็นเรื่องที่ดี แม้ว่าคุณจะต้องลดหนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก็ตาม

ลดค่าใช้จ่าย

ก่อนที่คุณจะเกษียณอายุ คุณควรคิดหาแนวทางในการลดค่าใช้จ่ายของคุณ เช่น การซื้อขายรถยนต์ที่มีราคาแพง หรืออาจจะขายบ้านราคาแพงของคุณและเปลี่ยนไปอยู่คอนโดที่มีราคาไม่แพง หรือที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก คุณอาจต้องปรับแผนการเกษียณอายุ แทนที่จะเดินทางไปทั่วโลก คุณอาจต้องเพียงแค่เล่นกอล์ฟในชุมชนของคุณเอง

หนี้ดีและหนี้เสีย

เมื่อคุณพิจารณางบประมาณแล้ว ต่อไปก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องพิจารณาหนี้ของคุณแล้ว คุณอาจคิดว่าหนี้ทั้งหมดเหมือนกัน แต่มันไม่เป็นความจริงเลย หนี้บางประเภทถือเป็น "หนี้ที่ดี" ในขณะที่หนี้สินอื่น ๆ ถือว่าเป็น “หนี้เสีย”

หนี้ที่ดีคือหนี้ที่สามารถเติบโตได้ และให้ผลประโยชน์ทางการเงินแก่คุณในอนาคต การจำนองบ้านเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดของหนี้ที่ดี ถ้าคุณโชคดีบ้านที่จำนองของคุณจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่คุณเป็นเจ้าของ เมื่อคุณขายมันคุณอาจทำกำไรได้เยอะ หนี้จำนองมักมีอัตราดอกเบี้ยต่ำและมีสิทธิประโยชน์ทางภาษีบางอย่าง ส่วนหนี้เสียคือหนี้บัตรเครดิต หนี้เสียนี้เติบโตขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และไม่ได้ให้ผลประโยชน์ทางการเงินใด ๆ แก่คุณ อีกทั้งยังมักจะมาพร้อมกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก

เห็นไหมคะว่าการเกษียณอายุที่มาพร้อมกับหนี้เก่า ๆ ของคุณก็ไม่ได้จะเลวร้ายเสมอไปนะคะ เพราะหากคุณวางแผนและจัดการการเงินของคุณให้ดี การเกษียณอายุพร้อมกับมีหนี้ไปพร้อม ๆ กันก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไปค่ะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook